Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Đề thi sẽ tăng dần câu hỏi mở

  • 28/09/2015 06:24
  • 0 bình luận
  • Duy Anh
  • In bài
ANTĐ - Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Kỳ thi này vẫn được tổ chức theo 2 dạng cụm thi do địa phương hoặc trường đại học chủ trì. Các phương án dự phòng rủi ro và tình huống phát sinh cũng sẽ được bổ sung.
Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh quy chế thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh quy chế thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh quy chế thi THPT quốc gia

Giảm luyện thi cấp tốc

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh vào kết quả tích cực trong việc tạo cơ hội bình đẳng cho các vùng miền, đặc biệt là các vùng khó khăn, nâng cao tính cạnh tranh để góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao và hạn chế tiêu cực phát sinh.

Theo Bộ GD-ĐT, cách ra đề thi nhằm đánh giá mức độ nắm vững kiến thức và khả năng vận dụng kiến thức phổ thông của học sinh, không có các câu hỏi lắt léo, đánh đố, đòi hỏi  phải luyện thi mới giải được. Thực tế cho thấy, trong năm nay, số lượng học sinh ở nông thôn đổ về thành phố lớn để luyện thi cấp tốc đã giảm hẳn; thí sinh đạt điểm cao, thủ khoa trong những năm gần đây chủ yếu là học sinh nông thôn không đi học thêm... Học sinh chỉ cần nắm vững những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 là thi tốt.

Ngoài ra, có thể thấy, điểm đầu vào của nhiều trường đại học năm nay tăng vọt là do có sự thay đổi trong lựa chọn đăng ký xét tuyển của thí sinh theo hướng tích cực. Nếu như trước đây, đa số học sinh vùng khó khăn có tâm lý tự ti, không dám đăng ký vào các trường đại học tốp trên thì việc “thi trước, tuyển sau” năm nay đã góp phần tạo thêm sự tự tin cho những học sinh học tốt ở vùng khó khăn, giúp các em có cơ hội được vào học ở những trường tốt, phù hợp với mức điểm đã đạt được. Trên cơ sở đó, các trường cũng cạnh tranh lành mạnh để thu hút học sinh giỏi, tạo điều kiện để đào tạo nhân lực chất lượng cao ở tất cả các vùng miền.

Tiếp tục rút kinh nghiệm

Khẳng định những ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, năm 2016, ngành giáo dục tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn kỳ thi này, ông Mai Văn Trinh cho biết, thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ tổng kết và rút kinh nghiệm đối với những hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Từ đó, đề xuất các giải pháp thực tế, khả thi để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Bộ sẽ rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế kỳ thi THPT quốc gia; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn tổ chức thi và các văn bản liên quan khác; chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi; xây dựng phương án dự phòng rủi ro và các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thi.

Đặc biệt, về đề thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ma trận đề thi, đề thi minh họa theo hướng đánh giá năng lực, tăng dần các câu hỏi vận dụng, câu hỏi mở ở cả 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục cho phép tổ chức 2 loại cụm thi và giao cho các Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi tại địa phương (nếu có) dành cho thí sinh đăng ký dự thi với mục đích chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 đang khiến nhiều người lo ngại về tính minh bạch trong khâu coi thi của từng cụm thi bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội đỗ đại học của thí sinh. Có không ít ý kiến phản ánh về sự “dễ dãi” ở cả cụm thi của các trường đại học dẫn tới tâm lý thí sinh dự thi ở các thành phố lớn “thiệt thòi” hơn ở địa phương khác bởi các trường đại học ở đây thường  quản lý chặt hơn khi tổ chức thi trên “sân nhà”.

Tin cùng chuyên mục