Không khó để có một trái tim khoẻ mạnh

  • 08/04/2015 07:20
  • 0 bình luận
  • Cát Yên
  • In bài

ANTĐ - Phải dùng những loại thuốc bổ, hay thực phẩm chức năng đắt tiền? Thường xuyên đến bác sỹ để được tư vấn và theo dõi? Không nhất thiết phải vậy, vì có những cách rất đơn giản giúp bạn luôn có một trái tim khoẻ mạnh.

Không khó để có một trái tim khoẻ mạnh ảnh 1

Giảm chất béo trong thực đơn

Nếu bạn có thói quen ăn nhiều chất béo thì hãy giảm ngay. Nên ăn những thực phẩm không có hoặc ít chất béo như rau củ quả, ngũ cốc, cá, đậu và những thức ăn có hàm lượng chất béo hòa tan thấp như thịt gia cầm, thịt nạc… Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất béo sẽ gây tích mỡ, tắc mạch máu dẫn tới cao huyết áp, tắc nghẽn động mạch và sau đó là bệnh tim.

Ăn nhiều rau củ quả

Các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe được gọi là các flavonoid, hoạt động như các chất chống ôxy hóa và có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Các loại quả như: chuối, nho, cam… rất giàu  vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, hoa quả và rau xanh còn chứa rất nhiều chất xơ hòa tan giúp tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể, nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Nên ăn các loại rau có lá màu xanh thẫm như: rau bina, rau cải… có chứa nhiều folate và vitamin B9. Folate không chỉ đóng vai trò quan trọng bảo vệ tim mạch mà còn có thể làm giảm homocysteine trong máu, ngăn ngừa bệnh đột quỵ, giảm huyết áp...

Không ăn mặn 

Thói quen ăn mặn là cội nguồn của nhiều căn bệnh gây tỉ lệ tử vong cao, đặc biệt là tim mạch. Khi ăn mặn, cơ thể chúng ta sẽ nạp vào một lượng natri lớn. Khi đó hàm lượng natri trong máu sẽ gia tăng và thận phải làm việc quá công suất mới lọc máu được. Khi lượng natri trong máu cao, thận không thể phát huy tối đa khả năng làm việc sẽ gia tăng áp lực thẩm thấu trong lòng mạch. Hậu quả là nước sẽ di chuyển bên trong lòng mạch theo áp lực thẩm thấu gây tăng thể tích máu. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp và gánh nặng cho hoạt động tim mạch, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh tim.

Nói không với rượu bia và thuốc lá

Uống quá nhiều rượu bia trong thời gian dài sẽ làm yếu cơ tim, kết quả là dẫn đến bất thường lưu thông máu. Những người nghiện rượu và những người uống rượu bừa bãi thường bị một chứng bệnh gọi là bệnh cơ tim. Những người được chẩn đoán bị bệnh cơ tim do rượu có khả năng bị khó thở, rối loạn nhịp tim, mệt mỏi, gan to và ho kéo dài. Rượu có thể cũng làm gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và cao huyết áp.

Trong thuốc lá có 3 chất rất nguy hại cho cơ thể là nicotin, carbon monoxide và khói.    Carbon monoxide có trong máu làm giảm lưu lượng tuần hoàn máu tới các mô và trong thời gian dài sẽ bị xơ vữa động mạch, nguy cơ bệnh tim cao, còn hít khói thuốc lá là nguyên nhân gây những bệnh phổi mạn tính, ung thư phổi. 

Tập thể dục đều đặn

Việc duy trì tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp giảm hàm lượng cholesteron xấu ở trong máu, tăng sức đề kháng và giảm thiểu khả năng mắc những bệnh liên quan tới tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không tập thể dục có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn những người tích cực tập thể dục điều độ. Vì thế, hãy tập thể dục thường xuyên và đều đặn.

Ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi ngày

Các nhà khoa học sau một loạt các nghiên cứu thực tế đã cảnh báo rằng: Những người ngủ ít hơn 6 giờ một đêm sẽ có nguy cơ bị bệnh tim cao gấp 3 lần so với những người ngủ từ 7-8 giờ đồng hồ. Ngủ đủ giấc giúp điều hòa hoạt động của insulin. Thiếu ngủ là nguyên nhân gia tăng đề kháng insulin làm tăng lượng đường trong máu. Tình trạng này kéo dài làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và béo phì. 

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Một điều mà có thể bạn không biết đó là sức khỏe tim mạch có liên quan đến sức khỏe răng miệng của bạn. Răng đóng một vai trò rất quan trọng với sức khỏe của cả cơ thể. Việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên giúp làm sạch khoang miệng và răng, ngăn ngừa  vi khuẩn gây nhiễm trùng trong miệng có thể xâm nhập vào trái tim. 

Luôn giữ bình tĩnh trước mọi vấn đề

Nếu bạn để cơ thể mình thường xuyên trong tình trạng kìm nén cảm xúc, căng thẳng và giận giữ, hàm lượng đường trong máu và insulin cũng dễ bị tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Phần nhiều ca cấp cứu lên cơn đau tim và đột quỵ là do các cơn giận giữ và quá căng thẳng. Vì vậy hãy hít thở sâu trước mỗi vấn đề xảy ra và bình tĩnh tìm cách giải quyết vì sức khoẻ của trái tim bạn.

Theo Thenewbeauty

Tin cùng chuyên mục