"Khảy nhịp tang tình" đưa khán giả về đất Gia Định - Sài Gòn xưa

ANTD.VN -Tối 8-4, hành trình "Diễn xướng Nam bộ" mở màn kỳ 1 với tên gọi: Khảy nhịp tang tình đã chính thức mở màn trong một không gian văn hóa đậm chất Nam bộ tại Soul Live Project Complex, TP Hồ Chí Minh. 

Hành trình "Diễn xướng Nam bộ" là một chuyến du hành nhiều kỳ, mỗi kỳ khán giả sẽ được nghe một hình thức đờn ca hát xướng của xứ này. Với Kỳ 1: Khảy nhịp tang tình, khán giả sẽ được tiếp cận 400 năm lịch sử Nam bộ qua những câu hò, điệu hát, lời ca.

Bên cạnh đó phần bình phim tài liệu “Gia Định - Sài Gòn: Điệu hát, câu hò ngày ấy" của Diễn giả/Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng sẽ mở ra nhiều điều thú vị về tổng quan bối cảnh văn hóa Nam bộ và sự hình thành, biến đổi và phát triển ở đất Nam bộ. các loại hình diễn xướng cơ bản: trữ tình dân gian (dân ca, hò, hát lý...), tự sự dân gian (nói vè, nói thơ, nói tuồng…), tổng hợp (sắc bùa, nghi lễ, khoa nghi ứng phú), múa lốt (múa hẩu, múa lân, múa sư tử…).

Khán giả đến tham gia chương trình được khuyến khích diện áo dài

Với quyết tâm “cùng hợp lực nối mạch văn hoá xưa – nay”, nhà nghiên cứu chia sẻ: “Cái gì đến lúc đi thì phải đi, đến lúc mất thì phải mất. Vấn đề là mình muốn có sự liên tục trong mạch phát triển văn hoá chứ thật ra, mình không phải là người bảo thủ, cũng không muốn ăn mày dĩ vãng. Bây giờ, nếu những cái mới đi nhanh quá bỏ lại những loại hình văn hoá có giá trị tinh thần với ông bà ngày xưa, thì ai là người chịu thiệt thòi? - Là người trẻ”.

Qua bộ phim tài liệu “Gia Định – Sài Gòn: Điệu hát, câu hò ngày ấy” do chính tay mình biên kịch, ông đã giới thiệu lịch sử 400 năm hình thành và phát triển của Nam bộ và các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến xứ này. Vì yếu tố lịch sử - văn hóa, Nam bộ có tính chất mở và thu nhận những gì đến với nó và có sự biến đổi các dạng thức văn hóa để đáp ứng nhu cầu của từng thời đại.

Diễn xướng Nam bộ theo đó mà vô cùng đa dạng và phong phú với 3 nhóm: Trữ tình dân gian, tự sự dân gian và diễn xướng tổng hợp. Ông Huỳnh Ngọc Trảng cũng chỉ ra khi nào thì ông bà ta sẽ hò, hát; cách phân biệt ai đang hò, đang ru, đang hát lý; đến những hình thức tự sự hấp dẫn như nói thơ, nói tuồng, cả những hình thức diễn xướng tổng hợp như sắc bùa, nghi lễ, khoa nghi ứng phú, v.v…

Diễn giả/Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng

Khán giả tham gia phần giao lưu hát xướng

Thú vị hơn là những phần giao lưu khán giả giữa chương trình. Khán giả đã nhiệt tình tham gia vào chương trình, họ thay nhau hát ru, hò, hát lý, hát đối đáp, thi nói thơ Vân Tiên…

Những ca từ bình dị mà thân thương, quen thuộc như: “Gió mùa thu mẹ ru con ngủ, năm canh chày thức đủ vừa năm” cho đến “Rằng a í a ta dìa, lòng thương nhớ thương”, rồi lại “Sông quê nước chảy đôi bờ, để em chín dại mười khờ thương anh”… đã khơi lên những cảm xúc rất thật thà, mộc mạc, gần gũi đúng như cá tính của vùng đất Nam bộ.

Đặc biệt, chương trình còn chuẩn bị món đặc sản Nam bộ, bánh bò nướng đường thốt nốt được bất ngờ đem ra phục vụ giữa chương trình, khiến khán giả khá thích thú.