Đoạt giải Vàng và những áp lực

  • 29/07/2008 11:25
  • 0 bình luận
  • Duy Anh
(ANTĐ) - Đằng sau niềm vui vì giải Vàng trong các cuộc thi đấu quốc tế như các giải Olympic vừa diễn ra tại Hà Nội, không mấy ai biết được áp lực về cuộc sống của những cậu bé “Vàng”. Đặt những kỳ vọng quá cao, đầu tư quá nhiều cho các cuộc thi quốc tế của Việt Nam vẫn đang là vấn đề bàn cãi của nhiều người.

Đoạt giải Vàng và những áp lực

(ANTĐ) - Đằng sau niềm vui vì giải Vàng trong các cuộc thi đấu quốc tế như các giải Olympic vừa diễn ra tại Hà Nội, không mấy ai biết được áp lực về cuộc sống của những cậu bé “Vàng”. Đặt những kỳ vọng quá cao, đầu tư quá nhiều cho các cuộc thi quốc tế của Việt Nam vẫn đang là vấn đề bàn cãi của nhiều người.

Đoạt giải Vàng và những áp lực ảnh 1
Cả 5 học sinh Việt Nam đều đoạt giải cao tại IPhO 2008

Đằng sau Huy chương Vàng

Gặp gỡ các thành viên của đội tuyển nhà sau chiến thắng khá ngoạn mục ở kỳ IPhO lần này, điều có thể nhận thấy rõ nhất là sự chất phác, hơi rụt rè từ những cậu học sinh vừa đoạt huy chương.

Bên cạnh niềm vui vì thành tích cao, hầu hết các em vẫn chưa thể xác định rõ công việc tương lai của mình. Nguyễn Tất Nghĩa - có bản thành tích đáng nể nhất: Huy chương Vàng tại IphO 38 khi đang học lớp 11 và Olympic Vật lý châu Á 2008.

Mục tiêu của Nghĩa là giành được Huy chương Vàng tại IphO 39 để lập “hattrick vàng” tặng bố mẹ và cậu đã được toại nguyện. Nói về dự định tiếp theo của mình, Nghĩa cho biết trước mắt em sẽ tập trung vào học tiếng Anh để đủ điều kiện đi du học. Còn nghề nghiệp sẽ theo đuổi sau này thì Nghĩa cho biết sẽ xác định sau.

Tương tự như Tất Nghĩa, Hoàng Anh cũng đã từng tham gia khá nhiều giải quốc tế với thành tích đoạt Huy chương Bạc IPhO 2007 và một tấm Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á 2008 đầu năm nay. Hoàng Anh cho biết, trước mắt em sẽ theo học Đại học Bách khoa Khoa Điện tử Viễn thông.

Bế mạc Olympic Vật lý quốc tế 39:

Việt Nam là 1 trong 5 đoàn dẫn đầu

(ANTĐ) - Chiều 28-7, kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39 (IPhO) đã chính thức bế mạc tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, Trưởng ban Tổ chức IPhO, kỳ thi này được các đoàn quốc tế tham dự đánh giá cao, đặc biệt là đề thi được các chuyên gia Vật lý hàng đầu thế giới đánh giá là khó và hay, đạt trình độ quốc tế, đòi hỏi tốc độ tư duy nhanh, đòi hỏi sự sáng tạo.

Trong tổng số 376 học sinh của 82 đoàn dự thi, có 46 học sinh đoạt Huy chương Vàng, 47 học sinh đoạt Huy chương Bạc, 78 học sinh đoạt Huy chương Đồng. Đoàn đạt nhiều huy chương Vàng nhất là Trung Quốc, Đài Loan, mỗi đội đoạt 5 Huy chương Vàng, Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, mỗi đội đoạt 4 Huy chương Vàng.

Với thành tích này, Việt Nam là 1 trong số 5 nước dẫn đầu và đây là kết quả toàn đoàn đạt cao nhất và là năm đoạt nhiều huy chương nhất kể từ năm 1982 đến nay của đội tuyển Việt Nam.  

Duy Anh

Chần chừ trước câu hỏi về nghề nghiệp tương lai, Hoàng Anh thành thật trả lời, em chưa biết, cứ học trước đã. Huỳnh Minh Toàn cũng đã có được 1 HCB tại kỳ thi Olympic Vật lý châu á 2008. Còn trước đó Toàn đã “sưu tập” được một loạt thành tích về Vật lý: Giải nhất thành phố năm lớp 10, giải nhất quốc gia năm lớp 11, giải nhì quốc gia năm lớp 12...

Toàn cũng đã xác định học một năm đại học trong nước để chuẩn bị đủ điều kiện đi du học. Về những dự định nối tiếp sau những thành tích vàng nói trên, Toàn cho biết, qua quá trình tìm hiểu về các lĩnh vực trong Vật lý, em rất say mê nhưng để xác định rõ con đường tương lai, em cũng chưa có mục tiêu gì.

Học sinh Việt Nam có thể giành giải Nobel?

Câu hỏi này không phải ngẫu nhiên được đặt ra đối với GS Vật lý Friedman, người đã từng đoạt giải Nobel Vật lý năm 1990 trong những lần tiếp xúc với báo chí Việt Nam tại các chương trình ông tham gia tại IPho lần này. Trả lời câu hỏi này, vị Giáo sư này cho biết “Tôi tin rằng học sinh, sinh viên Việt Nam có thể đoạt được giải Nobel.

Và cách tốt nhất để chúng ta có thể giúp cho những học sinh này được giải Nobel trước hết là khuyến khích những học sinh giỏi, giúp họ trong con đường khoa học của mình. Chúng ta phải ủng hộ và giúp đỡ những học sinh ấy trong mọi điều kiện, cũng như cho các em những cơ hội để thực hiện nghiên cứu khoa học.

Chỉ có thể đoạt được giải Nobel với những công trình đặc biệt và rất quan trọng, do đó tôi tin rằng các em có thể đoạt giải Nobel nếu như đất nước cho các em cơ hội”. Thực tế, câu hỏi này xuất phát từ một điều buộc phải công nhận là học sinh Việt Nam đi thi quốc tế thường đoạt được giải rất cao nhưng các nhà khoa học Việt Nam lại ít có công trình đoạt giải quốc tế.

Trả lời câu hỏi này GS Friedman cho rằng điều này có thể xuất phát từ vấn đề Việt Nam đầu tư cho khoa học như thế nào. Ông lấy ví dụ về Singapore, một nước nhỏ nhưng đã xây dựng nguồn nhân lực, đầu tư vào khoa học, giáo dục tốt để trở thành một Singapore có thế mạnh về kinh tế trên thế giới.

“Do đó tôi muốn nói với các bạn rằng, chúng ta không bao giờ phí phạm khi đầu tư vào khoa học và công nghệ, Việt Nam cũng thế. Các bạn có lợi thế là nguồn nhân lực tốt, nền giáo dục tốt, vì vậy các bạn chỉ cần quan tâm đầu tư cho khoa học và kỹ thuật thì nước Việt Nam có thể phát triển”.

Đặt áp lực là sai lầm

Có thể thấy rằng Việt Nam đang kỳ vọng vào những cậu bé “Vàng” với hy vọng, họ sẽ tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, việc đầu tư cho nhân lực để đạt những thành tựu lớn như câu trả lời của GS Friedman không dễ thực hiện.

Giáo sư Nguyễn Quế Hương từ đại học Mác-san (Hoa Kỳ) về nước trong đợt này để thuyết trình bảo vệ đề thi cho cuộc thi IPhO lại đặt ra vấn đề khác. Theo Giáo sư Nguyễn Quế Hương, việc đầu tư cho các kỳ thi quốc tế là rất tốt nhưng Việt Nam có một sai lầm khi cho rằng những người được giải Vàng Olympic phải trở thành bác học.

“Nhiều trường hợp như anh Lê Bá Khánh Trình, người từng đoạt giải Vàng Olympic Toán, nhưng anh lại yêu thích nghề giáo và trở thành thầy giáo dạy Toán. Nhiều người phản đối điều ấy và thắc mắc tại sao không tập trung vào nghiên cứu mà lại làm nghề “bình thường” đấy.

Huy chương Vàng không phải là dấu hiệu để bắt buộc những người này đi theo nghiên cứu khoa học” - GS. Nguyễn Quế Hương khẳng định. Cũng theo GS, rất nhiều nước tập trung cho kỳ thi này nhưng có những nước chỉ coi là một hoạt động trong ngành giáo dục chứ không phải là một vấn đề quá to tát để tạo áp lực cho học sinh.

 “Xu hướng của Việt Nam đặt tầm quan trọng quá cao vào các kỳ thi chưa hẳn đã đúng. Kỳ vọng quá, tạo áp lực lên cuộc sống của những người đoạt giải”. Vấn đề là Nhà nước cần luôn quan tâm tạo cơ hội cho các em như đi du học nước ngoài, tạo việc làm phù hợp... Không chịu áp lực quá lớn, họ sẽ tìm được cơ hội cho mình. Như vậy dù hoạt động trong nước, hay nước ngoài, tất cả những nhà khoa học, nhà trí thức đều vẫn luôn sẵn sàng đóng góp cho đất nước.

Vinh Hương

Tin cùng chuyên mục