Điểm mặt những tật "nhỏ mà… quá xấu" của người đi xe máy

  • 07/09/2015 09:07
  • 2 bình luận
  • Nguyễn Trung Hiếu
  • In bài
ANTĐ - Xe máy đang là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên, đi cùng với sự phổ biến đó là không ít tật xấu, dù nhỏ nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới mọi người. Những tật xấu này thậm chí có thể dẫn đến các vụ tai nạn hết sức thương tâm.

Báo ANTĐ điện tử “điểm mặt” những tật nhỏ nhưng vô cùng xấu xí đó của những người đi xe máy.

* Đi dàn hàng ngang (hai, ba, bốn…)
Đã không đội mũ bảo hiểm, còn dàn hàng ngang nói chuyện trên đường

Đã không đội mũ bảo hiểm, còn dàn hàng ngang nói chuyện trên đường

Đã không đội mũ bảo hiểm, còn dàn hàng ngang nói chuyện trên đường

Rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh hai, ba, thậm chí bốn chiếc xe máy đi dàn hàng ngang trên đường, dù cho đó là đường hẹp và có đông phương tiện di chuyển xung quanh. Những người đi xe dàn hàng này thường “buôn chuyện” không ngừng, tự coi đường phố giống như quán café và cố tình “bơ” những tiếng tuýt còi khó chịu phía sau. Sau khi đi qua những điểm khó (đèn giao thông, vượt xe hơi…), những người này lại tiếp tục giảm tốc độ và song hành khiến hàng loạt xe phía sau khổ sở để vượt.

Thậm chí, không ít thanh niên khi đi dàn hàng ngang còn trợn mắt gây sự với những ai dám bóp còi hay nhắc nhở họ đi gọn vào.

* Vừa đi vừa “cắm mặt” vào điện thoại

Chúng ta có thể bắt gặp rất phổ biến cảnh người điều khiển xe máy chỉ dùng một tay, còn tay kia liên tục “lướt” trên màn hình smartphone. Do dành hầu hết sự tập trung vào điện thoại nên những người này liên tục đảo tay lái, dễ gây va chạm với các xe khác, và còn gây khó chịu vì đi tốc độ “tà tà” làm cản trở những xe khác lưu thông.
Hình ảnh xấu xí rất hay bắt gặp trên đường

Hình ảnh xấu xí rất hay bắt gặp trên đường

Hình ảnh xấu xí rất hay bắt gặp trên đường

Đáng nói là tại điểm h, khoản 1, Điều 6 tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 đã quy định: Trong trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng ô, điện thoại đi động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính thì sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. Vậy nhưng trên thực tế, hiếm có trường hợp bị xử lý vì “ôm dế” trên đường.

* Rẽ đột ngột không báo hiệu (hay “Xinhan một đằng, rẽ một nẻo”)

Tật xấu này là nguyên nhân dẫn tới không ít vụ tai nạn đáng tiếc, khi người lái xe máy đang đi bình thường, không quan sát gương chiếu hậu, không ngoái đầu xem xét và cũng chẳng bật đèn xinhan mà bất ngờ đánh tay lái rẽ trái hoặc phải.

Nếu những người đi phía sau không “tỉnh táo” thì va chạm hoàn toàn có thể xảy ra. Như tại phố Chùa Bộc (nơi tập trung nhiều cửa hàng thời trang), không ít chị em đang đi xe bỗng thấy một chiếc váy đẹp mắt thì bất ngờ bẻ luôn tay lái để rẽ vào, khiến cả hàng xe phía sau phải phanh dúi dụi.

Tương tự, tật xấu bật xinhan rẽ phải rồi bỗng dưng bẻ lái sang trái (hoặc ngược lại) cũng gây ra không ít bất ngờ và dễ khiến xảy ra tai nạn.

Việc rèn ý thức quan sát gương chiếu hậu để làm chủ hoàn cảnh, tránh các va chạm cùng chiều là rất cần thiết, song không phải ai cũng để tâm tới điều này. Báo ANTĐ điện tử đã có một bài chi tiết về thực trạng dùng gương chiếu hậu xe máy hiện nay.

* Dừng xe “bịt” làn rẽ phải:
Mặc dù bị phạt rất nhiều nhưng không ít người vẫn hồn nhiên... không biết

Mặc dù bị phạt rất nhiều nhưng không ít người vẫn hồn nhiên... không biết

Mặc dù bị phạt rất nhiều nhưng không ít người vẫn hồn nhiên... không biết

Ở nhiều tuyến đường hiện nay có biển báo cho phép rẽ phải khi có đèn đỏ. Tại đó, phần đường dành cho các phương tiện rẽ được sơn gạch sọc chéo hoặc có dấu mũi tên chỉ hướng, nhưng rất nhiều người hoàn toàn không biết hoặc cố tình dừng xe chờ đèn đỏ đè lên phần đường này, khiến những phương tiện muốn rẽ ở phía sau chỉ còn nước bóp còi inh ỏi.

Vậy nhưng, không ít người thậm chí còn “giả điếc”, kiên quyết không chịu tránh đường để nhường phần rẽ phải cho các xe có nhu cầu.

Đây là một trong những lỗi phổ biến của người tham gia giao thông thường bị CSGT xử phạt.

* Bật đèn pha, đi ngược chiều

Một số loại xe máy mới ra mắt được trang bị đèn pha rất sáng, hoặc do chủ nhân cố tình “độ” loại đèn pha chói lóa, nên khi họ lưu thông vào buổi tối và bật đèn pha, người đối diện sẽ bị “mù” hoàn toàn. Vậy nhưng, dường như không ít chủ xe không ý thức được điều này, nên vẫn thản nhiên bật đèn pha dù đi trên những con đường đông phương tiện ngược chiều.

Thậm chí, phi lý hơn, có những chủ xe còn đi ngược chiều mà lại… soi đèn pha sáng lóa, khiến người đi đúng chiều không biết phải tránh như thế nào.

* Chen lấn bịt làn đối diện

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng tắc đường phổ biến hiện nay. Trong đó, nhiều người thiếu ý thức đã quá sốt ruột, không chịu dừng xe đúng làn khi có hiện tượng lưu thông khó khăn, mà “phi” xe theo mọi chỗ trống có thể. Vì thế, họ bịt luôn làn đối diện, dẫn tới cảnh đứng đối đầu nhau, cả 2 bên đều không di chuyển được.

Nếu không có sự phân làn kịp thời từ lực lượng chức năng thì không biết tới bao giờ, các tuyến đường mới hết tắc khi 2 bên chỉ còn biết… đứng nhìn nhau.

* Chở đồ cồng kềnh

Khi lưu thông trên đường, không hiếm gặp cảnh có những chiếc xe máy chở đồ hết sức cồng kềnh ở 2 bên, hoặc thậm chí chở theo những bó ống nhựa hoặc thanh sắt dài, gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Chỉ cần một thời điểm mất tập trung, những bó đồ dài hay cồng kềnh này có thể va quệt, đập vào mặt hoặc tay của người ở cạnh làm họ bị ngã ra đường.

Mặc dù lực lượng chức năng đã có những đợt xử lý mạnh tay song tình trạng chở đồ cồng kềnh, vướng víu bằng xe máy chưa có dấu hiệu giảm bớt.
Với khối lượng hàng hóa như thế này, người lái không thể đảm bảo quan sát mọi hướng

Với khối lượng hàng hóa như thế này, người lái không thể đảm bảo quan sát mọi hướng

Với khối lượng hàng hóa như thế này, người lái không thể đảm bảo quan sát mọi hướng

Gần đây đã có vụ việc một người đi xe máy chở theo tủ gỗ va quệt vào người đi đường gây ra tai nạn rất thương tâm.

* Vượt đèn đỏ
Vượt đèn đỏ đã là vi phạm luật, nhưng một bộ phận người tham gia giao thông còn vô ý thức tới mức ngang nhiên vượt đèn đỏ để lao vào giữa dòng phương tiện đông đúc trước mặt, khiến cả một dòng xe phải dừng để tránh.

Đây là hình ảnh hết sức phản cảm nhưng không hề hiếm gặp.
Toàn bộ dòng xe phải vất vả "nhường" cho người lái vô ý thức

Toàn bộ dòng xe phải vất vả "nhường" cho người lái vô ý thức

Toàn bộ dòng xe phải vất vả "nhường" cho người lái vô ý thức

* Vượt phải “ẩu”, không báo hiệu

Không bấm còi báo hiệu, chỉ chực khi có vừa đủ chút không gian là lập tức rồ ga vượt bên phải người đi xe máy khác, khiến họ giật mình đánh tay lái tránh. Đây là hình ảnh khá quen thuộc của những người “hồn nhiên” vượt bên phải mà không báo hiệu và lại phóng với tốc độ cao.

Những trường hợp này rất dễ xảy ra va chạm và người đi đúng luật có thể bị ngã về phía bên trái, vô cùng nguy hiểm.

* Phi nhanh từ trong ngõ ra, không quan sát

Mặc dù từ “đường nhánh” đi ra đường chính nhưng nhiều người điều khiển xe máy vẫn vô tư lao thẳng hoặc bẻ tay lái rộng với tốc độ cao, không bấm còi báo hiệu khiến những phương tiện đang lưu thông bình thường phải phanh gấp hoặc dạt tránh. Không ít vụ phi xe từ ngõ ra như vậy đã gây ra những tai nạn hết sức thương tâm cho người lái vô tội ngoài đường.

* Mở phần đặt chân của người ngồi sau dù… không có ai

Nhiều người cầm lái rất hay quên khép phần đặt chân dành cho người ngồi sau khi không phải đèo ai, khiến chiếc xe càng trở nên vướng víu trên đường phố vốn chật chội. Nếu những người đi phía sau và bên cạnh không cẩn thận tránh né, họ rất dễ bị móc bánh trước vào, gây tai nạn.

Đặc biệt, ở một số loại xe máy tay ga vốn đã có thiết kế cồng kềnh, phần đặt chân này khi mở ra lại càng trở nên vướng víu hơn.

*****

Chúng ta có thể bắt gặp những hình ảnh “xấu xí” kể trên rất thường xuyên trên đường phố hàng ngày. Tuy nhiên, một khi chưa ý thức được rằng đó là những thói xấu, cần lên án và tránh mắc phải thì chúng ta khó có thể xây dựng được một môi trường giao thông an toàn và lành mạnh. Hãy thử tưởng tượng, nếu không còn những thói xấu đó, thì những vụ tai nạn giao thông sẽ giảm nhiều như thế nào?

Tin cùng chuyên mục