Cuối tháng 10-2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội về nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, hôm nay, 2/9, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sẽ bắt đầu rời cảng Dunkirk (Pháp) đi cảng Hải Phòng (Việt Nam).

Theo đó, tàu sẽ rời cảng Dunkirk ngày 2/9 và cập cảng Klang (Malaysia) vào ngày 5/10. Tại đây chuyển khẩu để rời cảng Klang ngày 7/10 và tới cảng đến Hải Phòng dự kiến vào ngày 24/10.

Đơn vị phụ trách vận chuyển tàu là công ty Geodis Projets SAS (Cộng hòa Pháp), là một tập đoàn toàn cầu hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển – logistic và tối ưu chuỗi cung ứng.

Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đến tháng 8/2020, tiến độ tổng thể của toàn tuyến metro số 3 đạt hơn 64%, trong đó riêng đoạn trên cao từ khu Depot tới ga S8- Cầu Giấy đạt 79%.

Lịch trình di chuyển của đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội về nước

Lịch trình di chuyển của đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội về nước

Riêng gói thầu CP09 liên quan đến hệ thống thẻ vé, hiện UBND TP Hà Nội đang tích cực làm việc với Bộ Tài chinh và Bộ Tư pháp để hoàn tất thủ tục vay vốn.

Để đảm bảo mục tiêu vận hành trước đoạn trên cao vào năm 2021, các công trường thi công đều tập trung cao độ nhân, vật lực để bù tiến độ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước đó, trong tháng 8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã cùng tư vấn Systra và liên danh nhà thầu Hyudai- Ghella kiểm tra thực địa tuyến đường để chuẩn bị cho công tác vận chuyển máy đào hầm TBM và các thiết bị liên quan từ cảng Hải Phòng về dự án.

Sau khi so sánh phương án vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy từ Hải Phòng về Hà Nội, nhà thầu đã chọn phương án vận chuyển bằng đường bộ. Tuyến đường vận chuyển được nhà thầu đệ trình dài 193km, từ cảng Chùa Vẽ- Hải Phòng về nga ngầm S9- Kim Mã, Hà Nội.

Để đảm bảo an toàn cho đoàn xe chở các kiện hàng siêu trường, siêu trọng khi di chuyển qua các cầu hạn chế tải trọng hoạc cầu yếu, nhất thiết phải thử tải và gia cố nâng cấp cầu để đảm bảo khả năng chịu tải của cầu.

Hiện, nhà thầu đang trình Ban Quản lý phê duyệt phương án cuối cùng để chuẩn bị cho công tác gia cố, nâng cấp các vị trí cần thiết.

Dự kiến, máy đào hầm TBM và các thiết bị sẽ cập cảng Hải Phòng trong 2 đợt, vào tháng 10 và tháng 12/2020.