Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo qua điện thoại

  • 15/09/2020 08:47
  • 0 bình luận
  • An Nhiên
  • In bài
ANTD.VN - Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến cáo, người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của người lạ tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo qua điện thoại ảnh 1

Người dân có vướng mắc liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội nên gọi đến tổng đài 19009068

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, gần đây, đường dây nóng (hotline) của cơ quan này 1900.9068 đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ Bảo hiểm y tế…

Sau đó yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ bảo hiểm y tế, nếu không cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ bảo hiểm xã hội của người dân.

Trước vụ việc trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo, việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Hiện nay, cơ quan bảo hiểm xã hội không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ bảo hiểm y tế như thông tin một số người dân phản ánh ở trên.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan bảo hiểm xã hội có hành vi lừa đảo nêu trên theo phản ánh của người dân để chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ Công an phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hiiuh; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số hotline của Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Tin cùng chuyên mục