Đảm bảo trật tự giao thông – đô thị xung quanh 2 bến xe lớn tại Hà Nội:

Bố trí lực lượng hợp lý, xác định rõ trách nhiệm

ANTD.VN - “Hiện tượng ùn ứ, ùn tắc đặc biệt vào giờ cao điểm, dịp lễ Tết ở những tuyến, địa bàn cửa ngõ là thực tế không thể tránh khỏi. Nhưng có thể giảm được nguy cơ ấy, bằng sự rõ ràng trong trách nhiệm,  cùng bố trí lực lượng hợp lý”, Đại tá Nguyễn Đình Chiến – Trưởng Công an quận Hoàng Mai nhìn nhận.

Bắt đầu từ 6h sáng thứ Sáu, 26-4 tới đây, Công an quận Hoàng Mai phối hợp cùng các đơn vị chức năng CATP Hà Nội, Sở GTVT, sẽ triển khai kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và trật tự công cộng, tại 2 bến xe lớn của Thủ đô: Giáp Bát, Nước Ngầm, và các trục đường ra vào cửa ngõ phía Nam Thành phố.

Công an quận Hoàng Mai trao đổi tình hình, giữ gìn trật tự tại khu vực trong và ngoài bến xe Giáp Bát 

Dự kiến trong những ngày cao điểm, các lực lượng làm nhiệm vụ sẽ phân ca – kíp,  đảm bảo duy trì ổn định trật tự suốt từ 6h sáng đến 20h. Kế hoạch thực hiện cùng nhiệm vụ cụ thể đã được Công an quận Hoàng Mai xây dựng, với phương án phối hợp liên hoàn giữa đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an quận, Đội Cảnh sát giao thông số 14, Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Công an các phường Định Công, Đại Kim, Giáp Bát, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Trạm Cảnh sát bến xe phía Nam, và 2 bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Trước “giờ G”, đồng chí Trưởng Công an quận Hoàng Mai đã chủ trì cuộc họp với các lực lượng chức năng, và chủ tịch một số phường có địa bàn “gắn” với 2 bến xe. Yêu cầu đặt ra là từng đơn vị, địa bàn không chỉ bám sát, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã xây dựng, mà quan trọng, phải thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai. “Với khoảng trên dưới 40 địa điểm – nút giao thông xác định dự kiến sẽ triển khai kế hoạch phân luồng; về lý thuyết, vị trí nào cũng có lực lượng liên quân làm nhiệm vụ, nhưng liệu chúng ta có chắc chắn tình hình trật tự giao thông sẽ thông suốt trong ngày, giờ cao điểm?”, Đại tá Nguyễn Đình Chiến nêu câu hỏi với chỉ huy các đơn vị, địa bàn.

Đồng tình với ý kiến của đại diện bến xe Nước Ngầm, rằng thay vì “sốt ruột” trước hiện tượng ùn ứ, ùn tắc, mà phải xác định rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý phù hợp; chỉ huy Công an quận Hoàng Mai, sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, các phường, đã thẳng thắn chỉ rõ: Tồn tại lâu nay là sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các lực lượng!

“Chúng ta cần đánh giá lại cơ chế, quy chế phối hợp giữa các lực lượng, đặc biệt trong công tác đảm bảo trật tự giao thông, đô thị. Phải xác định rõ những tính chất vi phạm, khu vực hay xảy ra vi phạm, từ đó thống nhất trách nhiệm xử lý, không hình thành tâm lý đùn đẩy, né tránh”, Đại tá Nguyễn Đình Chiến nêu rõ, và dẫn chứng tình trạng xe khách “rùa bò” sau khi rời bến “rất dễ bắt gặp nhưng công tác xử lý chưa quyết liệt”.

Một vấn đề khác cũng được ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai đề cập, là công tác bố trí lực lượng làm nhiệm vụ từ sau 17h trở đi. Bởi, vi phạm của xe khách thường xuất hiện nhiều ở thời điểm này, nhất là tại những tuyến, vị trí “vắng” lực lượng chức năng.

Đánh giá cao sự chủ động phối hợp, giúp đỡ của ban lãnh đạo 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm đối với lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo trật tự giao thông, đô thị thời gian qua, chỉ huy Công an quận Hoàng Mai mong muốn 2 bến xe sẽ tiếp tục phát huy tính gương mẫu, quyết liệt đối với các nhà xe, phương tiện vi phạm bị phát hiện. Khi và chỉ khi sự vào cuộc thực sự đồng bộ, với nhận thức và trách nhiệm rõ ràng, giao thông – đô thị mới đạt được trật tự mang tính bền vững. Điều này, có lẽ đúng không riêng ở 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.