Xuất khẩu lô vải thiều Việt Nam đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định EVFTA

  • 08/06/2021 07:36
  • 0 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTD.VN -  Chiều 7-6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô thiều Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Xuất khẩu lô vải thiều Việt Nam đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định EVFTA ảnh 1

Lô vải thiều đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA

Lô vải thiều đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” cộng hoà Czech – nơi có cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.

Nói về việc xuất khẩu lô vải thiều này, ông Chung Trí Phong- Tổng Giám đốc Pacific Foods cho biết: “Công ty chúng tôi mất khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải thiều sang EU và giờ đã sẵn sàng”.

Theo ông Chung Trí Phong, hành trình để quả vải thiều sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.

Pacific Foods đã liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, qua đó trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn.

Dự kiến, lô vải xuất khẩu này của Pacific Foods sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu trong 4-5 ngày tới.

Với kinh nghiệm “chinh chiến” tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Facific Foods cho hay, hàng nông sản của Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như: vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi…

“Hàng nông sản của Việt Nam muốn các sản phẩm vươn đi các nước đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP và Organic. Và người tiêu dùng trong nước cũng có quyền được tiêu dùng các sản phẩm an toàn, chất lượng như vậy”- ông Lê Bá Linh nói.

Sau vải thiều, doanh nghiệp này dự kiến sẽ xuất khẩu mít, thanh long và gạo sang EU. Pacific Foods cũng là đơn vị đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng top 1 về thương hiệu nước mắm Mami trên Amazon.

Sau lô hàng đầu tiên đi EU thì trong tuần tới, công ty cổ phần Pacific Foods sẽ xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường gồm 27 quốc gia “khó tính” này.

Bà Lê Minh Hoa- Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải thiều xuất khẩu sang EU cho biết: “EVFTA thường được ví như "con đường cao tốc hướng tây", kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường... Trong bối cảnh thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, doanh nghiệp chúng tôi phối hợp đưa vải thiều sang châu Âu.

Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng lắm thách thức”.

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2020. Theo cam kết của EVFTA, đối với hàng nông sản có xuất xứ thuần túy (cây trồng, sản phẩm cây trồng được trồng/thu hoạch tại nước thành viên), khi xuất khẩu sang EU sẽ được hưởng ưu đãi 0%.

Trước đó, hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore với giá hàng trăm nghìn đồng một kg.

Việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế gới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín để từ đó nâng mức tín nhiệm của quốc gia thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới.

Tin cùng chuyên mục