Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công

  • 09/06/2015 17:21
  • 0 bình luận
  • Anh Tú
  • In bài
ANTĐ - Đây là yêu cầu vừa được Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình số 08-CTr/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015 do Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng nay (9-6).

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công ảnh 1Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại hội nghị

Người dân, doanh nghiệp hài lòng hơn

Tóm tắt Báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, ông Trần Huy Sáng – Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội cho biết, qua 4 năm tổ chức triển khai, công tác cải cách hành chính của TP đã được thực hiện toàn diện trên cả 6 nội dung. Kết quả nổi bật là chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh của Hà Nội được Bộ Nội vụ đánh giá cao, Hà Nội luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về cải cách hành chính. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP đã có sự cải thiện đáng kể.

Cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến tích cực, số thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, việc giải quyết đảm bảo có chất lượng, kịp thời và đúng luật. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đi vào nền nếp theo hướng công khai, minh bạch, rõ ràng, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trong giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên...

Tham luận tại Hội nghị, Thiếu tướng Lưu Quang Hợi - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết: “Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP luôn coi đây là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa đột phá. CATP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo mọi điều kiện cho người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính”.

Ví dụ như, đối với công tác quản lý xuất nhập cảnh, các đơn vị đã triển khai tiếp nhận hồ sơ, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông theo 3 hình thức, rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu. Phối hợp với Tổng công ty CP Bưu chính Viettel chuyển trả hộ chiếu tại nhà cho công dân khi có yêu cầu.

Đối với công tác đăng ký quản lý cư trú, hộ khẩu, CATP triển khai thí điểm hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư tại Công an 12 quận vào công tác quản lý hộ khẩu. Qua đó cắt giảm thời gian trả kết quả, giảm số lần đi lại cho công dân. Một số thủ tục hành chính đã giảm thời gian giải quyết xuống còn 50% như thủ tục đính chính hộ khẩu, đăng ký mới sinh...

Sau hơn 1 năm triển khai, Công an 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành thu thập phiếu thông tin nhân khẩu, nhập liệu hơn 6,8 triệu nhân khẩu vào hệ cơ sở dữ liệu dùng chung. Việc khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã và Công an xã đã giúp giảm 25-30% thời gian, công sức của cán bộ chiến sỹ thực hiện. Đảm bảo thông tin về nhân khẩu chính xác, nhanh chóng, thuận tiện. Hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của CATP cũng cho phép các sở, ban, ngành cùng khai thác, từ đó hỗ trợ tác nghiệp một cách đầy đủ, có hiệu quả.

Chia sẻ thêm về một số giải pháp thực hiện, ông Đỗ Mạnh Hải - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận Long Biên cho biết: “Quận Long Biên thực hiện mô hình một cửa chuẩn, từ khâu thiết kế, lựa chọn vị trí đến công tác cán bộ đều theo hướng chất lượng tốt nhất sẽ dành cho bộ phận một cửa. Ưu tiên sao cho bộ phận một cửa thuận lợi nhất, dễ tiếp cận nhất”.

Ông Đỗ Mạnh Hải cho biết thêm, quận Long Biên đã xây dựng một quy trình nội bộ để thực hiện, theo đó ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng cá nhân. Nếu các hồ sơ chậm, muộn, quá hạn thì lãnh đạo UBND quận phải ký thư xin lỗi công dân và nêu rõ lý do. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp giảm thời gian giải quyết công việc, kịp thời mọi lúc mọi nơi kể cả cán bộ đi công tác và giảm chi phí hành chính. Nhiều việc trước đây thời gian xử lý mất 2-3 ngày nay giảm xuống chỉ còn 30 phút đến 1 giờ, mỗi cán bộ công chức của quận, một năm trung bình tiết kiệm 10 – 20 triệu đồng.
Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công

Nhiều giải pháp cụ thể đã được triển khai

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu rõ: “Chương trình số 08-CTr/TU là chương trình thứ 4 trong 9 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XV đã được tổ chức tổng kết, là căn cứ quan trọng để Thành ủy hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVI. Chương trình đã kế thừa, phát huy tốt kết quả của các nhiệm kỳ trước trong công tác cải cách hành chính, góp phần đưa Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh của Hà Nội luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước và được cải thiện qua các năm. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014 tăng 25 bậc so với năm 2012”.

Đặc biệt, qua 4 năm thực hiện Chương trình, nhiều giải pháp cụ thể đã được triển khai có hiệu quả như tăng cường các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Thí điểm xây dựng mô hình khung “cơ quan điện tử” tại các quận, huyện Long Biên, Tây Hồ, Từ Liêm, Thạch Thất, Chương Mỹ và 62 đơn vị điểm tại các xã, phường, thị trấn; thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công tại một số doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập...

“Nhiều sáng kiến được thực hiện, tuy phạm vi tác động còn ở mức độ nhất định, song đây là những điểm sáng cần tiếp tục nhân rộng. Ví dụ như, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành lập Tổ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. CATP triển khai mô hình xuống địa bàn giúp dân làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện mô tô, xe máy, cấp giấy CMND trực tiếp tại nhà dân cho người già, ốm đau không có khả năng đi lại...”, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết.
Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công ảnh 3Công an Hà Nội đến tận nhà, cấp giấy CMND cho người già, ốm đau...

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: “Từ nay đến hết nhiệm kỳ cần tập trung chỉ đạo quyết liệt cấp ủy một số đơn vị khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra tại Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy; Kế hoạch số 38-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo và Quyết định số 1909/QĐ-UBND của UBND Thành phố đảm bảo chất lượng, hiệu quả; đồng thời triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch số 210/KH-UBND của UBND thành phố về công tác cải cách hành chính năm 2015. Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch 5 năm 2011-2015”.

Bên cạnh đó, cải cách hành chính tiếp tục được xác định là một trong ba khâu đột phá của thành phố trong giai đoạn 2015 – 2020, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thủ đô.

 “Cùng với triển khai toàn diện các nhiệm vụ cải cách hành chính, tới đây TP cần tập trung thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cải cách thể chế, đề ra giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách chính sách tiền lương, nhằm tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ chất lượng, hiệu quả”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Liên kết hữu ích