Nở rộ trung tâm đăng kiểm, tiêu cực vẫn tràn lan

ANTD.VN - Xã hội hóa công tác đăng kiểm đã mang lại một số kết quả tích cực nhưng cũng đang bộc lộ bất cập khi xuất hiện nhiều trung tâm đăng kiểm kém chất lượng.

Nở rộ trung tâm đăng kiểm, tiêu cực vẫn tràn lan ảnh 1Hàng loạt trung tâm đăng kiểm được thành lập kiểu “trăm hoa đua nở” (Ảnh minh họa)

Theo lộ trình Bộ GTVT đưa ra, từ 2016-2018, các trung tâm đăng kiểm sau khi chuyển cho các chủ đầu tư sẽ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và các tỉnh, thành phố sẽ cổ phần hóa các trung tâm đăng kiểm. Tuy vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, số trung tâm đăng kiểm đã được thành lập vượt quy hoạch trong khi mục tiêu để hạn chế tiêu cực lại chưa đạt được.

Trăm hoa đua nở

Từ giữa năm 2015 đến nay, gần như mỗi địa phương đã có thêm 1 - 2 trung tâm đăng kiểm được thành lập theo hình thức xã hội hóa. Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, từ năm 2015 đến nay, cả nước có 46 trung tâm đăng kiểm được cấp thỏa thuận thành lập, trong đó, 33 trung tâm đã đi vào hoạt động và 13 trung tâm đang xây dựng. Các trung tâm đăng kiểm và số lượng dây chuyền thành lập mới đều được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy hoạch đến năm 2020, toàn quốc có 211 trung tâm đăng kiểm, với 451 dây chuyền kiểm định. Hiện nay, đã có 151 trung tâm và chi nhánh, với 302 dây chuyền kiểm định. Thời điểm này, nhiều địa phương đã có số trung tâm đăng kiểm bằng với quy hoạch đến năm 2020. Mặt khác, quy hoạch chỉ xác định theo địa giới hành chính cấp huyện, nên có những trung tâm mới nằm cách không xa trung tâm hiện có. Bởi vậy, có trung tâm khá đông đúc nhưng cũng có những trung tâm đăng kiểm vắng vẻ, không có phương tiện. 

Ông Ngô Hồng Hệ nhìn nhận, thực tế có tình trạng xây dựng trung tâm đăng kiểm kiểu “trăm hoa đua nở”. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn tiếp tục đề nghị bổ sung trung tâm đăng kiểm vào quy hoạch đến năm 2020 hoặc “lấy suất” của giai đoạn 2020 - 2030. “Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm soát việc đầu tư xây dựng các trung tâm theo quy hoạch và không thể từ chối nhà đầu tư đủ điều kiện nhưng việc nhiều đơn vị ra đời trong thời gian ngắn cũng gây ra khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiểm soát chất lượng, phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu” - ông Ngô Hồng Hệ nói. 

Sai sót, tiêu cực chưa dứt

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2017, có 34 đăng kiểm viên và 2 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ vì vi phạm quy trình đăng kiểm. Trong khi đó, kết quả kiểm tra 15 trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang và Bến Tre của Bộ GTVT mới đây đã phát hiện hàng loạt tồn tại, vi phạm phải xử lý. Các lỗi vi phạm phổ biến gồm chưa triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý, phòng ngừa tiêu cực đối với đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ. Thậm chí, các đăng kiểm viên còn không thực hiện đúng quy trình, nhiệm vụ được giao...

Theo thống kê, trong số 15 trung tâm đăng kiểm bị kiểm tra, tỉnh Đồng Nai có tới 5 trung tâm, với tổng số 10 dây chuyền kiểm định, 41 đăng kiểm viên và 24 nhân viên nghiệp vụ kiểm định. Từ đầu năm 2017 đến thời điểm kiểm tra (cuối tháng 7, đầu tháng 8-2017), các trung tâm đã kiểm định tổng số 60.582 lượt phương tiện. Tỉnh Bình Dương có 6 trung tâm với 13 dây chuyền kiểm định, 66 đăng kiểm viên và 35 nhân viên nghiệp vụ, đã kiểm tra hơn 87.000 lượt phương tiện….

Qua thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện điều kiện, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định có “vấn đề”. Cụ thể, tại trung tâm 6201S (Bình Dương), người đứng đầu đã phân công không đủ số lượng tối thiểu đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra phương tiện trên 1 dây chuyền kiểm định. 

Các Trung tâm 6001S, 6002S, 6005D, 6105D, 6106D có đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra một số hạng mục hoặc công đoạn kiểm tra ngoài công đoạn được phân công, nhưng không thể hiện trong sổ phân công nhiệm vụ kiểm định, một số trường hợp không thể hiện cả trên phiếu kiểm định. 

Đặc biệt, các trung tâm 6103D, 6104D, 6105D, 6106D, 6302D (Bình Dương) chưa triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý, phòng ngừa tiêu cực đối với các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định. Thậm chí, trung tâm 6005D (Bình Dương) cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo cho một số trường hợp không đúng quy định. Nhiều trung tâm sử dụng đăng kiểm viên thực tập kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận.  

Trước hàng loạt sai sót kể trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ đối với 3 đăng kiểm viên do không tuân thủ đúng quy định; Xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với tồn tại của Trung tâm 6005D. Đối với các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khác, yêu cầu tổ chức khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ...