Ngân hàng Nhà nước yêu cầu nâng cao chất lượng ATM

ANTĐ - NHNN Việt Nam vừa có văn bản số 8496/NHNN-TT về việc nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM.

 

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu nâng cao chất lượng ATM ảnh 1
Các ngân hàng phải tăng cường tiếp quỹ trong các dịp cao điểm (Ảnh minh họa)

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình (đặc biệt là các ATM tại các vùng bị ảnh hưởng của mưa, bão, lũ lụt) để đảm bảo an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định.

Đồng thời làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM. Tăng cường giám sát mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cơ cấu và mệnh giá các loại tiền đủ tiêu chuẩn, phục vụ tốt hơn nhu cầu rút tiền của khách hàng (đặc biệt là trong dịp cao điểm khi đến kỳ trả lương, ngày lễ, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán).

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, xử lý kịp thời các tra soát, khiếu nại của khách hàng đối với các giao dịch ATM khác hệ thống, đảm bảo thời gian trả lời khách hàng đúng quy định tại Thông tư 36.

Chủ động phối hợp tích cực với cơ quan an ninh, thường xuyên cập nhật về các hình thức tội phạm mới, có các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và ngân hàng.

Ngoài ra, thực hiện công khai, minh bạch biểu phí dịch vụ thẻ, kết hợp phổ biến, hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho khách hàng biết về dịch vụ thẻ, biểu phí dịch vụ thẻ hiện hành và phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để khách hàng nắm rõ về lộ trình và chính sách thu phí thẻ ghi nợ nội địa, phổ biến các chính sách ưu đãi đối với khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thẻ, ATM tại đơn vị mình...

Với các tổ chức chuyển mạch thẻ, NHNN yêu cầu, có kế hoạch bố trí nguồn nhân lực, tổ chức thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các máy móc, thiết bị, đường truyền để đảm bảo hệ thông thanh toán liên mạng hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn và hiệu quả.

 Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM tăng cường hơn nữa chất lượng hạ tầng kỹ thuật nhằm hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; khắc phục nhanh chóng các sự cố xảy ra, xử lý kịp thời các tra soát, khiếu nại đối với giao dịch ATM liên mạng.

NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán vi phạm quy định.