Lý giải kỹ thuật lái xe tải trọng lớn vượt đèo dốc

ANTĐ - Các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách giường nằm liên tục xảy ra khiến không ít người nghi vấn về độ an toàn của loại phương tiện này, đặc biệt trên những cung đường xấu. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ.

Lý giải kỹ thuật lái xe tải trọng lớn vượt đèo dốc ảnh 1

- Có nhiều ý kiến cho rằng, xe khách giường nằm dễ lật hơn các loại xe khách khác, nhất là ở những tuyến đường dốc, cua, hẹp, Cục Đăng kiểm đánh giá như thế nào?

- Ông Nguyễn Hữu Trí: Các loại ô tô khách giường nằm được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định có liên quan, đảm bảo tính năng động học, động lực học, góc ổn định tĩnh ngang. Theo thống kê, phân tích của các cơ quan chức năng, chưa có vụ TNGT nào liên quan đến xe khách giường nằm do nguyên nhân kỹ thuật. 

- Xe khách gặp nạn ở Sa Pa (Lào Cai) sử dụng hệ thống phanh có đảm bảo?

- Xe khách giường nằm bị tai nạn tại Sa Pa - Lào Cai sử dụng phanh chính là loại phanh khí nén, phanh tay tự hãm tác động lên các bánh xe trục 2. Đây là hệ thống phanh có hiệu quả cao, an toàn, phù hợp với các loại xe cỡ lớn. Tuy nhiên, cách thức sử dụng phanh của người lái là rất quan trọng, khi đi trên đường dốc dài phải sử dụng số thấp và hạn chế sử dụng phanh.   

- Đã có một số kiến nghị về việc hạn chế xe khách giường nằm chạy ban đêm, ở đường đèo dốc, quan điểm của Cục Đăng kiểm như thế nào?

- Việc chạy xe vào ban đêm, gần sáng tiềm ẩn nguy cơ về TNGT do lái xe buồn ngủ. Do đó, cần có biện pháp kiểm soát thời gian tối đa điều khiển xe của lái xe, đồng thời có thể nghiên cứu giảm thời gian tối đa khi điều khiển xe vào ban đêm.

Ô tô khách giường nằm hai tầng là loại xe cơ giới lớn, có thể hạn chế ở các cung đường nhiều đèo, dốc, đường hẹp hoặc hạn chế hoạt động ở từng cung đường theo thời gian.   

- Với điều kiện địa hình nhiều đường đèo, dốc như Việt Nam có cần quy định tốc độ tối đa của xe khách giường nằm và các tiêu chuẩn khác chặt chẽ hơn?

- Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về các tiêu chuẩn bổ sung đối với xe khách giường nằm để báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT. Nếu được Bộ trưởng chấp thuận, Cục sẽ bổ sung ngay vào Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia số QCVN 09:2011/BGTVT. Còn, việc quy định tốc độ tối đa đối với riêng ô tô khách giường nằm hai tầng cần nghiên cứu thêm. Nhưng để phù hợp điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam, có thể quy định các tuyến đường xe khách giường nằm được phép hoạt động.

- Lái xe cần chú ý những điều gì để đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường đèo, dốc?

- Khi hoạt động tại khu vực có nhiều đường xấu, đường đồi núi, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ khi lái xe cần chú ý đi đúng tốc độ cho phép: Đa số TNGT đường bộ xảy ra là do chạy quá tốc độ cho phép; việc chạy quá tốc độ khiến dễ xảy ra sự cố và TNGT nghiêm trọng. Đảm bảo thời gian lái xe đúng quy định: Việc lái xe trong thời gian dài sẽ gây mệt mỏi, tạo cơn buồn ngủ bất chợt dễ dẫn đến tai nạn. Khi điều khiển, lái xe không nên tăng giảm ga, đánh lái đột ngột dễ gây  thay đổi tải trọng đặt lên các cầu xe và dễ dẫn tới trượt ngang và trượt dọc bánh xe đặc biệt là khi chạy trên đường có độ bám thấp. Cần tuân thủ đầy đủ các quy định về tín hiệu, biển báo.