"Giáo viên phải hạn chế những hành động bộc phát"

(ANTĐ) - Một số vụ việc gần đây liên quan đến giáo viên mầm non hay những người nhận chăm sóc trẻ có các hành động hành hạ trẻ, vi phạm đạo đức khiến chúng tôi không khỏi trăn trở. Theo tôi, giáo viên phải là người biết kiềm chế các cơn giận dữ, bực tức chứ dùng hình thức phạt, đánh học trò, không có tác dụng thậm chí gây phản cảm.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa:

"Giáo viên phải hạn chế những hành động bộc phát"

(ANTĐ) - Một số vụ việc gần đây liên quan đến giáo viên mầm non hay những người nhận chăm sóc trẻ có các hành động hành hạ trẻ, vi phạm đạo đức khiến chúng tôi không khỏi trăn trở. Theo tôi, giáo viên phải là người biết kiềm chế các cơn giận dữ, bực tức chứ dùng hình thức phạt, đánh học trò, không có tác dụng thậm chí gây phản cảm.

Giáo viên phải hạn chế thấp nhất những biểu hiện bộc phát đó. Phải coi đó như những ứng xử hàng ngày. Đừng biến nó thành bản chất của giáo viên. Hiện nay, bộ cũng đã ban hành các chuẩn dành cho giáo viên. Tôi cũng hy vọng những điều mà dư luận lên án trong thời gian qua sẽ không còn tái diễn. Bộ cũng đã phối hợp với hội phụ nữ để cùng chăm lo đời sống của mỗi giáo viên. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức.

Về vấn đề đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ, mới đây, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra dự thảo về biên chế mầm non với quy định 2 cô/lớp và 1 lớp không quá 35 trẻ với lớp mẫu giáo, 25 trẻ với lớp nhà trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng quy định không khả thi nhưng theo tôi, áp dụng quy định chỉ khó với các thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Tuy nhiên, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa rồi đã quy hoạch mạng lưới trường lớp, theo đó trách nhiệm cấp ủy chính quyền là phải quy hoạch mạng lưới trường lớp.

Đặc biệt khi xây dựng khu đô thị, khu dân cư mới thì phải chú trọng đến việc xây dựng trường lớp mầm non để đủ lớp cho dân gửi trẻ, chứ không vì sức ép số lượng mà chỉ áp dụng mỗi biện pháp tăng trẻ vào lớp.

Thực ra, với quy định 35 cháu/lớp cũng chưa phải đã lý tưởng mà còn phải giảm hơn nữa. Vì số lượng và chất lượng có mối quan hệ, nếu số lượng tăng thì chất lượng sẽ giảm đi. Nếu số cháu quá đông trên lớp thì hoạt động sinh hoạt của trẻ chỉ là giải pháp tình thế đủ chỗ học cho trẻ.

Vinh Hương (Ghi)