Điều chỉnh giờ học, đi làm để chống ùn tắc: Thực hiện ngay trên diện rộng

  • 20/10/2011 23:39
  • 0 bình luận
  • Anh Phương (Ghi)
  • In bài
ANTĐ - Bên hành lang Quốc hội sáng nay, vẫn phong thái tự tin, quyết liệt, không né tránh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí về những vấn đề dư luận đang quan tâm.
Điều chỉnh giờ học, đi làm để chống ùn tắc: Thực hiện ngay trên diện rộng ảnh 1

- PV: Bộ trưởng đã sử dụng phương tiện giao thông công cộng như ông từng tuyên bố chưa?


- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi đã từng nhiều lần đi xe buýt.


- Đây có phải là giải pháp hữu hiệu chống ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn không khi mà nhà cao tầng mọc lên như nấm trên nhiều trục phố chính?


- Vấn đề lập, quản lý quy hoạch xây dựng cần phải có thời gian. Vì thế việc vận động người dân và công chức đi xe buýt là giải pháp chữa cháy và hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện nay.


- Bộ GT-VT sẽ đề xuất Chính phủ điều chỉnh giờ học, làm việc để chống ùn tắc giờ cao điểm theo hướng như thế nào, thưa ông?


- Trước mắt, Bộ GT-VT đang bàn với TP Hà Nội để tuần tới trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh giờ học và làm việc. Cần phân loại rất cụ thể, điều tra nghiêm túc từng đối tượng được điều chỉnh cho phù hợp với quy định lệch giờ học, giờ làm việc nếu không sẽ gây ùn tắc thêm. Hiện nay, ở Hà Nội đã có trường đại học vào học rất sớm (6h15) và tan muộn (18h30) nên không bao giờ gặp cảnh tắc đường.


- Có thể hiểu là sẽ thí điểm từng bước ở Hà Nội, thưa ông?


- Không có thí điểm mà bắt tay vào làm trên diện rộng luôn.


- Nhiều người đang rất lo, học sinh tiểu học, mẫu giáo sẽ không có ai đón khi cha mẹ phải đi làm việc lệch giờ?


- Phải chấp nhận thôi vì số đối tượng này không chiếm đa số. Không thể đổi giờ chỉ để phục vụ cho các cháu mẫu giáo được. Mọi quyết định sẽ có tác động tiêu cực nhưng phải chấp nhận. Việc bây giờ là cần làm ngay vì đường đã tắc cứng rồi.


- Hiện nay, đang có thông tin sẽ đề xuất việc cấm ô tô con?


- Không có chuyện cấm mà là hạn chế dần, kết hợp với phát triển hạ tầng, phương tiện công cộng. Việc hạn chế dần là bắt buộc vì đường giao thông có hạn mà trong 8 tháng đầu năm, Hà Nội đã có thêm 41.000 xe ô tô mới.



Về việc Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) “thổi còi” quy định cấm lãnh đạo chủ chốt của Bộ GT-VT không chơi golf dành thời gian điều hành công việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện chưa nhận được văn bản nào từ phía Bộ Tư pháp và đang chờ thông tin chính thức từ cơ quan này. Bảo vệ quan điểm của mình, ông Đinh La Thăng khẳng định, ngoài trách nhiệm công dân ra, lãnh đạo Bộ GT-VT còn là Đảng viên. Do vậy, cần tuân theo những quy định riêng như 19 điều Đảng viên không được làm. Bộ trưởng nói: “Nếu ai muốn tự do thì đừng làm lãnh đạo nữa”. 

Tin cùng chuyên mục