Chạy thử 20 ngày, bao giờ đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy thật?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Từ ngày 12/12 tới đây, đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ chạy thử toàn bộ hệ thống, việc chạy thử sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2020.

Việc vận hành thử toàn bộ hệ thống cũng để tiến tới nghiệm thu tổng thể đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông vào khai thác, vận hành thương mại.

Theo đại diện Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT), trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Nội dung đánh giá có các hạng mục: Độ tin cậy của đoàn tàu, hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu, hệ thống điện, tích hợp hệ thống; thử nghiệm vận hành, chạy thử hệ thống và quản lý vận hành an toàn.

Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông tiếp tục vận hành thử trong 20 ngày, từ 12 đến 31/12

Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông tiếp tục vận hành thử trong 20 ngày, từ 12 đến 31/12

Theo Ban QLDA Đường sắt, giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày nhằm hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống và phục vụ nghiệm thu. Thời gian vận hành thử có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án trên.

Theo thiết kế tổng thể, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.

Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành.

Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.

Từ 12/12, các đoàn tàu sẽ được vận hành từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa.

Ban QLDA Đường sắt cho hay, nội dung vận hành thử đã được lên kế hoạch chi tiết, cũng như sắp xếp bố trí nhân sự tham gia.

Đến thời điểm hiện tại, kiến trúc, cảnh quan và các hạng mục trong ga như máy bán vé, cổng soát vé, camera, thiết bị phòng cháy chữa cháy, ánh sáng, bảng chỉ dẫn, đồng hồ điện tử... đã hoàn thành lắp đặt.

Hệ thống thang cuốn ngoài trời, thang máy dành cho người khuyết tật được lắp đặt đầy đủ, trong đó thang dành cho người khuyết tật đã được đấu nối điện và vận hành ổn định. Âm thanh phát tại ga, biển chỉ dẫn dành cho hành khách được phát tự động bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Còn tại Depot, hạng mục kiến trúc cảnh quan, đường giao thông nội bộ, cây xanh đã hoàn tất. Bên trong tòa điều hành đã thi công hoàn tất, hệ thống máy chủ tại Trung tâm điều hành OCC và trang thiết bị văn phòng làm việc được trang bị đầy đủ.

Còn theo Công ty TNHH MVT Đường sắt đô thị Hà Nội, nhân sự được đào tạo cho dự án đến nay đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.

Tuy vậy, trả lời về việc, sau thời gian vận hành thử kết thúc vào cuối tháng 12/2020 tới đây thì tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông bao giờ sẽ chính thức vận hành, đại diện Ban QLDA Đường sắt từ chối thông tin, đồng thời cho hay, còn phụ thuộc vào nhiều cơ quan, Ban QLDA Đường sắt chỉ là đại diện chủ đầu tư của dự án, không thể quyết định được.

Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng 11/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tại hội nghị, sẽ chỉ đạo bàn giao dự án trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đảm bảo an toàn.