Bộ Giao thông quyết định thanh tra thu phí không dừng, liệu có hết trục trặc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thanh tra GTVT sẽ thanh tra dự án thu phí không dừng cả giai đoạn 1 và 2 với tổng số 91 trạm BOT.

Thanh tra Bộ GTVT vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT thông tin, mục đích của đợt kiểm tra để đánh giá việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng, kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh).

Thanh tra Bộ GTVT sẽ có đợt thanh tra dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 và 2

Thanh tra Bộ GTVT sẽ có đợt thanh tra dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 và 2

“Qua việc kiểm tra sẽ phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy; xác định những tồn tại, vướng mắc để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm.

Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO", ông Hoàng thông tin.

Trước đó, ngày 27/5/2021, Bộ trưởng BGTVT đã có quyết định về kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí dịch vụ đường bộ tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (BOO1) và giai đoạn 2 (BOO2).

Theo quyết định của Bộ trưởng, đoàn kiểm tra gồm 7 người do ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Thanh tra Hành chính, Thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn.

Từ ngày 1/1/2021 hầu hết các trạm BOT trên toàn quốc đã triển khai thu phí tự động không dừng với sự tham gia của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (với 35 trạm BOT giai đoạn 2) và Công ty TNHH VETC (với 56 trạm giai đoạn 1).

Tuy nhiên, do công nghệ của hai đơn vị thu phí vẫn chưa thông suốt, các lái xe dán tài khoản của Công ty CP Giao thông số ePass khi qua trạm BOT do VETC triển khai thường xuyên rơi vào tình trạng trục trặc, không nhận diện được hoặc tài khoản ePass có tiền nhưng không thể thanh toán, phải trả tiền mặt.

Tình trạng này kéo dài đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để, đặc biệt trong cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhiều lái xe đã tỏ ra bức xúc khi tài khoản thu phí không dừng ePass liên tục gặp lỗi, khiến lái xe phải thanh toán bằng tiền mặt nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền.