Bể nước ngầm chung cư cao cấp Nam Đô bị thấm nước

  • 25/07/2014 14:32
  • 0 bình luận
  • Chính Trung
  • In bài
ANTĐ - Ngày 25-7, phản ánh tới Báo An ninh Thủ đô, ông Võ Thanh Sơn, Trưởng Ban liên lạc bảo vệ quyền lợi của cư dân Nam Đô (609 Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội) cho biết, cư dân phát hiện hiện tượng nước bẩn từ bên ngoài thẩm thấu vào trong bể nước ngầm của tòa nhà CT1.

Đưa phóng viên An ninh Thủ đô trèo xuống quan sát đáy bể nước ngầm (hiện đã tạm rút hết nước để sửa chữa sau khi người dân phản ánh chất lượng nước kém, không đủ tiêu chuẩn nước ăn), có dung tích khoảng 600 m3, sâu gần 5m, ông Võ Thanh Sơn chỉ rõ một số điểm có hiện tượng thẩm thấu nước từ bên ngoài vào trong bể.

Không chỉ ở nền bể, trên thành bể cũng có một số điểm có dấu hiệu rò nước. Trong đó, điểm bên rìa hố đáy bể bị rò lớn nhất. Dù dưới đáy bể không nhiều ánh sáng song phóng viên nhìn rõ nước đang chảy chậm rãi từ bên ngoài vào trong bể. Điều đáng sợ là con sông Sét nước đen ngòm (sông nước thải của Hà Nội) nằm ngay sát khu nhà, chỉ cách bể ngầm chừng  200m.

Bể nước ngầm chung cư cao cấp Nam Đô bị thấm nước ảnh 1
Nước bẩn từ bên ngoài thấm vào trong bể qua những lỗ rò

Cư dân cũng phản ánh chất lượng nền bể ngầm có vấn đề. Không rõ nền bể (bên trên lớp bê tông) được làm bằng vật liệu gì song người dân có thể dùng tay để đào lên như đào đất! “Có vẻ như bên trên lớp bê tông, khi làm nền bể ngầm, họ chỉ đổ cát và láng chút xi măng lên trên nên mới sau gần 1 năm vận hành, nền bể đã mủn ra như vậy” – ông Võ Thanh Sơn nói.

Bể nước ngầm chung cư cao cấp Nam Đô bị thấm nước ảnh 2
Cư dân dùng tay không cậy nền bể ngầm tòa nhà CT1


Khẳng định đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong sự việc này là Công  ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu - chủ đầu tư tòa nhà Nam Đô (609 Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội), cư dân đòi hỏi chủ đầu tư phải có lời xin lỗi người dân.

“Họ - chủ đầu tư - cứ nói hệ thống cấp nước làm theo tiêu chuẩn châu Âu nhưng thực tế là nước bẩn từ bên ngoài đã ngấm vào bể từ lúc nào không ai biết. Có lẽ, cả năm nay, chúng tôi đã phải sử dụng thứ nước kém vệ sinh đó để ăn, uống hàng ngày. Người lớn đã đành, còn bao gia đình có cháu nhỏ thì bức xúc lắm. Chủ đầu tư hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về việc đó. Cùng với việc nhanh chóng khắc phục triệt để vấn đề nước kém chất lượng, chủ đầu tư phải xin lỗi người dân vì những tổn hại sức khỏe do dùng nước bẩn mà cư dân đã phải chịu” – anh Quang, một cư dân tòa nhà nói.

Bể nước ngầm chung cư cao cấp Nam Đô bị thấm nước ảnh 3
Công nhân đang lật tung đáy bể ngầm để khắc phục sự cố


Hiện nay, cùng với việc sửa chữa, khắc phục 2 bể ngầm dưới đất, chủ đầu tư chung cư Nam Đô đang lắp đặt hệ thống lọc nước cỡ lớn trên nóc các tòa nhà. Tuy nhiên, tại tòa nhà CT2, cư dân có ý kiến phản đối vì hệ thống lọc này không có trong thiết kế tòa nhà. “Toàn bộ hệ thống lọc nặng hơn chục tấn đem lắp đặt trên nóc nhà như vậy có an toàn hay không? Họ - chủ đầu tư – đã xin phép cơ quan có thẩm quyền chưa hay tự ý lắp đặt?” – cư dân tòa nhà thắc mắc.

Bể nước ngầm chung cư cao cấp Nam Đô bị thấm nước ảnh 4
Hệ thống lọc nước cỡ lớn đang lắp đặt trên nóc nhà CT2


Trước đó, Thanh tra Sở Y tế đã xác định, nước sinh hoạt cấp cho các hộ dân tòa nhà Nam Đô (609 Trương Định) “không đảm bảo chất lượng ăn uống, sinh hoạt” (do tiêu chí Nitrit vượt quá giới hạn cho phép) và yêu cầu dừng cung cấp song chủ đầu tư tòa nhà - Công  ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu vẫn phớt lờ và tiếp tục để các hộ dân sử dụng nước bẩn thêm 40 ngày trước khi có giải pháp khắc phục.

Thanh tra Sở Y tế cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu về hành vi cung cấp nước ăn uống không đảm bảo vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt, vi phạm Nghị định 176/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan chức năng phạt hành chính Công ty này 15 triệu đồng; đồng thời, áp dụng biện pháp xử lý hành chính khác, yêu cầu Công ty tạm dừng cung cấp nước từ các bể ngầm CT1 và CT2 không đảm bảo chất lượng cho các hộ dân sử dụng. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khắc phục, đảm bảo chất lượng nước và chỉ được cung cấp nước cho các hộ dân khi chất lượng đảm bảo theo quy định. 

Trước cuộc kiểm tra đột xuất của Bộ Y tế ngày 2-7, Bộ đã tổ chức đoàn đến lấy mẫu và xét nghiệm nhanh 15 mẫu nước sinh hoạt tại bể mái của các tòa nhà CT1A, CT1B cùng một số mẫu nước trong hộ gia đình của khu đô thị Nam Đô. Kết quả, tất cả 15 mẫu đều không đạt các chỉ số Clo dư và Pecmangannat, có 5 mẫu không đạt chỉ số về Coliform và NO2, 1 mẫu không đạt chỉ số về Coliform chịu nhiệt ở mức độ thấp, 2 mẫu không đạt chỉ số về NH4 và Amoni. Ngoài ra còn 4/15 mẫu không đạt chỉ tiêu về nitrit…

Trước bức xúc của các hộ dân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt tại khu chung cư Nam Đô, 609 đường Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội và khẩn trương khắc phục. Nếu phát hiện có vi phạm cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và có giải pháp tổng thể để cung cấp nước sạch ổn định, an toàn vệ sinh, bảo đảm sức khỏe của người dân; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Tin cùng chuyên mục