Gừng là loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn nhất trong việc phòng, chống cảm lạnh. Theo các chuyên gia, trong gừng chứa chất sesquiterpenes có khả năng đánh bại rhinovirus - loại virus phổ biến nhất gây ra các triệu chứng về hô hấp
Ngoài ra, với tác dụng làm dịu cổ họng, gừng còn giúp bạn vượt qua các cơn ho dễ dàng hơn
Bạn có thể thêm 2 thìa gừng thái nhỏ vào tách trà để làm thức uống mỗi khi bị cúm. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kẹo gừng hoặc nước uống ướp gừng đóng hộp. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là dùng gừng tự nhiên
Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp của các bà nội trợ. Việc bổ sung tỏi hàng ngày không chỉ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch mà còn chống lại các cơn cảm lạnh thông thường
Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Advances In Therapy, việc bổ sung hành, tỏi mỗi ngày giúp cung cấp nhiều allicin, làm giảm đến 63% nguy cơ bị cảm cúm. Đặc biệt điều này có thể làm giảm hơn 70% thời gian bị cảm, như từ 5 ngày có thể giảm xuống còn 1,5 ngày
Ngoài ra, tính chất kháng khuẩn của tỏi rất mạnh, nó thậm chí có thể giúp điều trị đau họng khi bị cảm cúm. Nó cũng có thể giúp bạn giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn
Trong mật ong có những thành phần và đặc tính sát khuẩn, chất kháng khuẩn cao làm dịu cổ họng một cách tự nhiên. Việc thường xuyên dùng mật ong sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh trong mùa lạnh
Ngoài ra, với khả năng tạo màng bao bọc, mật ong còn là phương thuốc giảm đau cổ họng rất tốt trong những đợt cúm. Ngoài ra, mật ong có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn, nấm
Nhiều người cho rằng, uống rượu khi bị cảm sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rượu vang đỏ rất giàu flavonoid và có tác dụng bảo vệ chống lại chứng cảm lạnh thông thường
Resveratrol và polyphenol trong rượu vang đỏ hoạt động tương tự như lợi khuẩn trong sữa chua. Khi virus cúm xâm nhập vào cơ thể, chúng bắt đầu sao chép và những hợp chất này ngăn chặn điều đó xảy ra
Hãy chọn loại rượu vang có nồng độ resveratrol nhiều nhất. Trong trường hợp không thích uống rượu, bạn có thể ăn lá nho hoặc lạc cũng có rất nhiều resveratrol
Nghiên cứu lâm sàng gần đây của Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam đã cho thấy, sử dụng sữa chua sẽ giúp hạn chế cảm cúm hiệu quả. Đây là phương pháp phòng ngừa cảm cúm đơn giản và tiết kiệm, hiện được các chuyên gia khuyên dùng...
Với nguồn protein phong phú, sữa chua đóng vai trò quan trọng trong việc phòng vệ của cơ thể. Ăn sữa chua khi đang bị cảm lạnh sẽ giúp bạn bổ sung probiotics để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời sữa chua cũng giúp tăng cường miễn dịch và giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh
Tuy nhiên, khi mua sữa chua, bạn nên chọn loại có chứa nhiều vitamin D, vì hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp cũng có liên quan đến nguy cơ cảm lạnh và cảm cúm cao
Ít ai biết rằng, ăn súp khi bị cảm lạnh sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Đây là món ăn dinh dưỡng tốt nhất khi bệnh, chống lại các nhiễm trùng khác nhau như cúm, cảm lạnh thông thường và sốt
Mùi hương thơm của món súp gà có thể nới lỏng chất nhầy ở khoang mũi rất rõ ràng, đồng thời món ăn này giúp các tế bào bạch cầu chống lại sự hoạt động của virus, vi khuẩn hiệu quả hơn
Ngoài khả năng bù nước cho cơ thể, món súp còn chứa nhiều dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Do đó, súp gà có thể tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh
Nhìn chung, các loại hạt tiêu giàu hàm lượng các chất protein và carbon hydrat cao khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nhiệt lượng, giúp bổ thận, lưu thông khí huyết và tăng cường tuần hoàn máu, từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể trong điều kiện thời tiết lạnh giá và tránh được cơn cảm lạnh
Mặt khác, loại gia vị cay này có thể giúp bạn thông mũi, dễ thở hơn trong những ngày ốm. Kết hợp tiêu đen với gừng và giấm giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng
Lý do tiêu đen được cho là loại thực phẩm có tác dụng hiệu quả nhất do chúng chứa nhiều piperine - hợp chất nổi tiếng với khả năng chống cúm và giảm đau
Theo một nghiên cứu cho thấy, vitamin C - chất dinh dưỡng thường có trong các loại quả họ cam chanh - là chất chống oxy hóa có khả năng giúp cơ thể giảm triệu chứng cảm cúm tới 23%. Do vậy, nếu không may bị cảm lạnh thì chúng ta cần cung cấp đầu đủ vitamin C cho cơ thể
Ngoài các quả thuộc họ cam chanh, bạn có thể chọn nhiều loại rau củ quả giàu vitamin C khác như ớt chuông đỏ, súp lơ xanh, cải Brussel, đu đủ, khoai tây, khoai lang, bí nghệ
Tuy nhiên, với một số người, lượng vitamin C quá cao có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Trong trường đó, bạn phải giảm lượng vitamin C nạp vào cơ thể
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23

[ẢNH] Những loại thực phẩm giúp phòng chống cảm lạnh trong mùa đông

  • 21/11/2019 10:00
  • 0 bình luận
  • Sông Hương

ANTD.VN - Vào mùa đông, do nhiệt độ hạ thấp nên cơ thể dễ bị cảm lạnh và cúm. Để có thể phòng ngừa tình trạng này, ngoài việc phải giữ ấm cơ thể bằng quần áo thì chúng ta nên bổ sung một số loại thực phẩm có sẵn tại nhà như tiêu, sữa chua hay mật ong nhằm tăng sức đề kháng, phòng chống cảm lạnh và giúp cơ thể luôn được giữ ấm. 

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC