126 nhà chung cư sẽ có người đại diện hợp pháp

  • 13/08/2014 16:55
  • 0 bình luận
  • Tiến Phúc
  • In bài
ANTĐ -Trong năm 2014, các tòa nhà chung cư tại Khu đô thị Việt Hưng, Linh Đàm, Pháp Vân- Tứ Hiệp, Mỹ Đình II, Văn Quán, Việt Hưng... sẽ được thành lập Ban quản trị nhà chung cư.

Theo quy định của pháp luật, khi có 50% tổng số căn hộ được bán trở lên thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Hội nghị này sẽ bầu ra Ban quản trị và thông qua bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên, tới nay, dù mô hình nhà chung cư đã tồn tại ở Hà Nội 16-17 năm, song tới nay, có tới 80% số tòa nhà vẫn chưa có Ban quản trị. Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến nay, Hà Nội đã thành lập được 79 Ban quản trị nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư. Các Ban quản trị này đang quản lý 95 trên tổng số 478 tòa nhà chung cư tại Hà Nội, đạt tỷ lệ gần 20%.

Chiều 13-8, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo An ninh Thủ đô về vướng mắc khi thành lập các Ban quản trị nhà chung cư, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cho biết, HUD không hề chây ỳ trong việc  thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Ông Cầm Anh Tuấn nói: “Đây là việc nên làm sớm và HUD luôn tuân thủ pháp luật. Chúng tôi đã chủ động lên kế hoạch thành lập các Ban quản trị nhà chung cư, song cũng còn không ít khó khăn”.  Cụ thể, ông Cầm Anh Tuấn chia sẻ, đơn cử, tại Khu đô thị mới Việt Hưng, vẫn còn vướng mắc do chưa có sự thống nhất với người dân về 2% phí bảo trì và việc sử dụng kios tầng 1. “Có ý kiến nói chủ đầu tư thờ ơ, không muốn thành lập Ban quản trị nhà chung cư để giữ lại số phí bảo trì 2% của dự án, là không đúng. HUD không bao giờ làm việc đó, mà ngay cả muốn cũng không được vì như thế là trái với quy định pháp luật...” – ông Cầm Anh Tuấn nhấn mạnh. Đại diện HUD cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2014, Tổng Công ty sẽ phải hoàn thành việc thành lập toàn bộ các Ban quản trị cho 126 tòa chung cư tại các khu đô thị Việt Hưng, Linh Đàm, Pháp Vân- Tứ Hiệp, Mỹ Đình II, Văn Quán, Việt Hưng, các tòa nhà số 10 Hoa Lư, P3 Phương Liệt...
126 nhà chung cư sẽ có người đại diện hợp pháp

Sắp tới, khu đô thị Việt Hưng sẽ được thành lập Ban quản trị

           Trao đổi thêm về những khiếu nại của người dân liên quan tới diện tích kios tầng 1 các tòa nhà, đại diện HUD cho biết, hợp đồng mua bán nhà ở ký giữa chủ đầu tư và khách hàng xác định quyền sở hữu diện tích ki ốt và siêu thị tầng 1 là của chủ đầu tư (không thuộc diện tích sử dụng chung của tòa nhà). Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định số 567/QĐ-BXD ngày 13-4-2007 về việc ghi tăng giá trị tài sản là diện tích tầng 1 của các nhà chung cư cao tầng tại các khu đô thị mới đã đưa vào sử dụng cho HUD. Thanh tra Bộ Xây dựng (thanh tra theo khiếu nại của Ban quản trị khu dân cư 1 – X2 Bắc Linh Đàm) cũng đã có Kết luận số 78/KL-TTr ngày 26-3-2014 trong đó nêu rõ: kios tầng 1 theo đơn khiếu nại của người dân là tài sản của Tổng Công ty và HUD có quyền sở hữu diện tích kios này.

Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai đã có phán quyết tại bản án sơ thẩm số 03/2014/KDTM-ST ngày 10-4-2014 về tranh chấp hợp đồng cho thuê kios tầng 1 nhà CT3C-X2 Bắc Linh Đàm đã khẳng định: kios thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUDS (đơn vị được Tổng công ty giao vốn các ki ốt tầng 1 các nhà chung cư).

           Ngày 28-7-2014, Đoàn Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành xác minh theo nội dung đơn thư của các cựu chiến binh tại khu Linh Đàm kiến nghị về công tác bàn giao, sở hữu tầng 1, quỹ bảo trì. Qua quá trình làm việc, kiểm tra hồ sơ, báo cáo và đi thực tế, Đoàn Kiểm tra sơ bộ đánh giá Tổng Công ty HUD đã tuân thủ các quy định pháp luật.

           Các kiến nghị của Ban quản trị liên quan đến công tác bàn giao, sở hữu kios, quỹ bảo trì đã được HUD tiếp nhận, xử lý và trả lời theo đúng quy trình xử lý đơn thư của Tổng Công ty và quy định tại Luật Khiếu nại. Tổng Công ty cũng đã báo cáo các nội dung trả lời đơn thư lên Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng (văn bản số 1471/HUD-PCĐN ngày 16-5-2014) để đảm bảo công tác công khai minh bạch trong quá trình giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân.

Tin cùng chuyên mục