Xây dựng kiốt làm việc cho CSGT Hà Nội

  • 24/06/2010 07:45
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
(ANTĐ) - Từ yêu cầu thực tế công việc và tạo điều kiện đảm bảo sức khỏe cho CSGT khi làm nhiệm vụ trong điều kiện giao thông phức tạp cũng như thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, việc xây dựng các kiốt làm việc cho CSGT tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết. Đó không chỉ là mong muốn của CSGT mà còn là  nguyện vọng của người dân.

Xây dựng kiốt làm việc cho CSGT Hà Nội

(ANTĐ) - Từ yêu cầu thực tế công việc và tạo điều kiện đảm bảo sức khỏe cho CSGT khi làm nhiệm vụ trong điều kiện giao thông phức tạp cũng như thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, việc xây dựng các kiốt làm việc cho CSGT tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết. Đó không chỉ là mong muốn của CSGT mà còn là  nguyện vọng của người dân.

Xây dựng kiốt làm việc cho CSGT Hà Nội ảnh 1

Phối cảnh kiốt làm việc của CSGT tại ngã tư Hàng Bài-Tràng Tiền

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa ban hành Văn bản số 4055 phê duyệt Tờ trình số 90 của CATP, đồng ý về chủ trương xây dựng, lắp đặt một số kiốt cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều hành chỉ huy giao thông thường xuyên tại một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn các quận của thành phố. Trước đó, ngày 25-5-2010, CATP Hà Nội đã có Tờ trình số 90 gửi UBND TP và nêu rõ: Những năm trước đây, tại các nút giao thông trọng điểm của các quận nội thành Hà Nội đều đặt các kiốt làm việc cho CSGT khi làm nhiệm vụ điều hành, chỉ huy giao thông và xử lý vi phạm.

Xây dựng kiốt làm việc cho CSGT Hà Nội ảnh 2
Có các kiốt sẽ giúp đảm bảo sức khoẻ cũng như hiệu quả công việc hơn cho CSGT (phối cảnh kiốt tại nút giao thông Giải Phóng-Đại Cồ Việt

Trong quá trình phát triển đô thị và cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông Thủ đô, các kiốt trên đã bị dỡ bỏ. Vì vậy, hiện nay lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ không có địa điểm để giải quyết các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cán bộ phải lập biên bản trên yên xe môtô, thùng xe ôtô… gây phản cảm cho người tham gia giao thông và nhân dân; mặt khác, không có nơi để tránh mưa tránh nắng trong điều kiện thời tiết thất thường.

Trước tình hình trên, CATP đã chỉ đạo CSGT phối hợp với Công ty Kiến trúc và xây dựng RUBIC nghiên cứu thiết kế mẫu kiốt mới phù hợp với xu hướng phát triển chung, đồng thời dự kiến các vị trí đặt kiốt đảm bảo thuận lợi cho công tác và mỹ quan đô thị. Để nhanh chóng đưa các kiốt trên vào sử dụng, kịp thời phục vụ công tác đảm bảo TTATGT và Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; CATP Hà Nội đề nghị UBND TP chủ trì cuộc họp với các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Thông tin và Truyền thông, CATP; UBND 10 quận nội thành để duyệt quy hoạch, mẫu kiốt, cấp phép và ngân sách đầu tư xây dựng kiốt.

Có thể nói, trên mặt trận đảm bảo TTATGT, hàng ngày hàng giờ bất kể mưa nắng, những người chiến sỹ CSGT cũng phải bám mặt đường, để phân luồng, điều khiển giao thông. Đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết, nhưng vượt lên trên tất cả vẫn là sự bền bỉ và cống hiến của mỗi chiến sỹ CSGT cho hạnh phúc, niềm vui của người dân. Bác Hoàng Tiến Cương nhà ở ngõ Mai Hương nhận xét: “Những ngày Hà Nội nắng nóng khủng khiếp thế này sẽ chẳng ai muốn đi ra đường nếu như không có việc.

Mỗi lần đi qua chốt giao thông Bạch Mai-Phố Huế, tôi rất thầm cảm phục những chiến sỹ CSGT vẫn cần mẫn đứng giữa cái nắng nóng đến nung người để điều khiển đảm bảo TTATGT. Có những khi dòng phương tiện ở các nút giao thông đã thông thoáng nhưng do không có ô che nắng, không có một chỗ đứng mát nên CSGT vẫn cứ đứng giữa đường nắng nóng. Giá như có một kiốt nhỏ tại chốt làm việc trên thì sẽ giúp cho các đồng chí CSGT đảm bảo sức khỏe để giữ gìn giao thông tốt hơn”.

Việc xây dựng các kiốt làm việc cho CSGT ngoài tác dụng giúp cho CSGT đảm bảo sức khỏe khi mưa nắng còn là nơi để CSGT xử lý người vi phạm. Trước kia mỗi khi lập biên bản xử lý người vi phạm Luật Giao thông, CSGT thường “tiện thể” dùng yên xe máy, nắp capo xe ôtô làm “bàn” ghi biên bản. Hình ảnh đó khiến người dân và cả những người nước ngoài có “ấn tượng” không đẹp. “Nếu như có một kiốt làm việc thì dù nhỏ nhưng điều đó sẽ giúp cho công tác tuần tra xử lý của CSGT được chính quy, hiệu quả hơn” - Thiếu úy Nguyễn Văn Thắng, Đội CSGT số 4 cho biết. Ngoài ra, việc có các kiốt cũng giúp hỗ trợ CSGT, tăng sức mạnh trấn áp đối với các đối tượng vi phạm, những đối tượng cố tình chống đối người thi hành công vụ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, hôm qua 23-6, CATP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành có liên quan và đại diện của UBND các quận nội thành để tham vấn những ý kiến đóng góp xây dựng các kiốt làm việc của CSGT. Đại diện các đơn vị tham gia hội nghị đã bày tỏ sự nhất trí cao việc xây dựng kiốt làm việc cho CSGT và đóng góp các ý kiến nhằm xây dựng các kiốt đảm bảo những yếu tố: hiệu quả, tiết kiệm, tiện dụng và không ảnh hưởng tới tầm quan sát của người tham gia giao thông cũng như không gian kiến trúc chung của Thủ đô.

Theo đó, từ nay đến trước ngày kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, các đơn vị chức năng sẽ xây dựng 20 kiốt làm việc cho CSGT trên các nút giao thông, ngã tư, ngã năm trọng điểm của thành phố. Dự kiến, mỗi kiốt được xây theo hình bát giác có chiều cao khoảng 2,76m, diện tích là 3m2. Các cửa của kiốt sẽ được làm bằng kính chịu được những tác động của ngoại lực cũng như đủ ánh sáng, tạo điều kiện cho CSGT làm việc.

Chủ trì cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đức Nghi - Phó Giám đốc CATP tổng hợp các ý kiến và nêu rõ: Việc xây dựng các kiốt trên cần phải đáp ứng được những tiêu chí như thuận tiện cho CSGT quan sát, xử lý giải quyết công việc; hỗ trợ cho CSGT trong nhiệm vụ. Đặc biệt những kiốt này cần xây dựng bằng những vật liệu chịu lực, chống ăn mòn của thời tiết. Bên cạnh đó, nên xây dựng các kiốt kết cấu bằng thép để có thể dễ dàng tháo dỡ hoặc chuyển dời sang nút giao thông khác trong trường hợp nút giao thông đó được sửa chữa hay thay đổi làn phương tiện để đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí.

Vị trí đặt các kiốt cần được khảo sát lại một cách cụ thể tại thực địa cho hợp lý… Các ý kiến này tiếp tục được tập hợp, báo cáo UBND TP và các ngành liên quan để thống nhất thực hiện và nhanh chóng triển khai xây dựng. Ngoài 20 kiốt dự kiến, đại diện các quận nội thành còn đề nghị CATP cũng như UBND TP cho xây dựng thêm các kiốt làm việc của CSGT, nhất là tại những chốt giao thông nằm ở vị trí là cửa ngõ ra vào Thủ đô.                         

Hoàng Phong

20 vị trí dự kiến đặt kiốt làm việc của CSGT tại 10 quận nội thành: Ngã tư Tràng Tiền - Hàng Bài (đặt tại vị trí bên phía hồ Hoàn Kiếm); Ngã năm Điện Biên - Cửa Nam (đặt trước nhà văn hóa phường); Ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo (đặt tại góc ngã tư cạnh Đại sứ quán Pháp); Ngã tư Yên Phụ - đường Thanh Niên (đặt trên vỉa hè phố Yên Phụ cũ); Ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh (đặt trên vỉa hè phía khách sạn Daewoo); Ngã tư Cầu Giấy (đặt trên mỏm dải đất phân cách đường Bưởi); Ngã tư Trường Chinh -Tôn Thất Tùng đặt tại vị trí đảo tam giác bên số nhà lẻ; ngã tư đường Láng - Láng Hạ đặt tại vị trí vỉa hè đường Láng Hạ; ngã tư Láng Hạ - Thái Hà đặt tại vị trí đầu dải phân cách giữa đường Láng Hạ, Ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc, đặt tại vị trí đảo tam giác hướng  trước số nhà 198 Tây Sơn; ngã tư Ô Chợ Dừa đặt tại vị trí dải phân cách đầu đường Khâm Thiên; ngã tư Tôn Đức Thắng - Cát Linh đặt tại vị trí góc ngã tư gần Công an phường Quốc Tử Giam; ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng đặt tại giữa đảo đầu đường Đại Cồ Việt; ngã tư Bạch Mai - Phố Huế đặt tại góc đường Đại Cồ Việt - Phố Huế, Cầu Mai Động - Tam Chinh đặt tại góc đường Tam Chinh - Minh Khai; Ngã tư Đại La - Minh Khai hướng từ Minh Khai rẽ phải về Bạch Mai; ngã tư Quốc lộ 1B - Pháp Vân; ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến và ngã tư Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông) đặt tại lối rẽ đường Phùng Hưng vào phố Trần Phú (Hà Đông).

Tin cùng chuyên mục