Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không hay biết việc mua lại hơn 100 toa tàu hàng cũ của Trung Quốc

ANTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã, trong đó hơn 100  toa có tuổi đời hơn 20 năm, chiều 4/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khẳng định, không hề hay biết về việc này.

Về nguồn gốc của việc đề xuất nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh, Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời ngành đường sắt Việt Nam khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.

Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, VNR đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải & Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo VNR xem xét cho chủ trương.

 

Có ý định nhập hơn 100 toa tàu hàng cũ từ Trung Quốc, Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội bị mất chức (Ảnh minh họa)

Chiều 3/2/2016, VNR đã họp Hội đồng thành viên (HĐTV) khẩn cấp, yêu cầu người đại diện phần vốn của VNR tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội báo cáo giải trình toàn bộ quá trình liên quan đến việc khảo sát, đề xuất việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Chiều 4/2, VNR đã họp HĐTV để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng công ty đối với việc đầu tư toa xe, trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Tại cuộc họp đã đưa ra kết luận, VNR không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.

Văn bản ngày 3/6/2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa VNR với Cục Đường sắt Côn Minh Trung Quốc và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

“Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu chưa được Hội đồng quản trị Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và HĐTV của VNR xem xét quyết định, vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu”, đại diện VNR cho hay.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm, VNR yêu cầu hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh, Trung Quốc do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh, Trung Quốc.

Miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của VNR tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp (Tổng Giám đốc). Ông Nguyễn Viết Hiệp thôi giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và điều động, bố trí làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.

Trước đó chiều 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản chỉ đạo cách chức đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, đồng thời yêu cầu VNR làm rõ trách nhiệm, báo cáo Bộ GTVT.