Xe+

Thí điểm Grabcar có gây cạnh tranh bất bình đẳng?

  • 04/02/2016 20:44
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ -Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng, việc Bộ GTVT cho phép thí điểm xe hợp đồng điện tử (Đề án Grabcar) không tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải.

Theo ông Ngọc, các điều kiện được áp dụng với doanh nghiệp tham gia đề án Grabcar đều giống với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trước đây.

“GrabTaxi phải đưa các phần mềm áp dụng của mình vào các đơn vị hành khách kinh doanh theo hợp đồng đã có giấy phép kinh doanh của Sở GTVT cấp. Các xe đó phải được kiểm tra về chất lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường và phải được dán phù hiệu xe. Đồng thời lái xe cũng phải đảm bảo các yếu tố về sức khỏe, bằng cấp và đã được tập huấn”, ông Ngọc thông tin.
Đề án Grabcar đang gây "bùng nổ" trong các doanh nghiệp vận tải

Đề án Grabcar đang gây "bùng nổ" trong các doanh nghiệp vận tải

Đề án Grabcar đang gây "bùng nổ" trong các doanh nghiệp vận tải

Bên cạnh đó, ông Ngọc cũng cho biết lý do dịch vụ GrabCar chỉ áp dụng thí điểm cho 5 tỉnh, thành là vì hành lang pháp lý vẫn còn nhiều bất cập. Theo ông này, mặc dù ứng dụng dịch vụ GrabCar mang lại hiệu quả rất tốt cho đơn vị vận tải và người dân nhưng đồng thời nó cũng có những bất cập.

"Trong điều kiện kinh doanh vận tải chưa có hình thức ký kết hợp đồng bằng thông điệp điện tử mà chỉ có ký kết hợp đồng bằng văn bản. Chính vì vậy, để tạo ra khuôn khổ pháp lý, đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vào nề nếp, phù hợp với các điều kiện hiện nay", ông Bảo cho biết.

Ông Ngọc cũng đánh giá, người tiêu dùng luôn mong giá cước vận tải thấp, sử dụng dịch vụ tiện lợi hơn nhưng ở góc độ quản lý nhà nước, việc đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Nếu một doanh nghiệp không chịu những chi phí bắt buộc như doanh nghiệp khác và vì thế mà giá rẻ hơn thì cũng không phải là điều đáng khuyến khích.

“Ngược lại, một doanh nghiệp ko biết quản lý hoặc tốn quá nhiều chi phí không cần thiết khiến giá cước bị đội lên cũng cần phải bị đào thải hoặc tái cơ cấu. Tuy nhiên, phải nói rằng việc cho thí điểm GrabCar sẽ tạo ra sự cạnh tranh nhưng đó là sự cạnh tranh lành mạnh và cả người dân cùng doanh nghiệp”, ông Ngọc cho hay.

Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, nếu như trước đây hành khách muốn đi xe hợp đồng phải đến đơn vị kinh doanh vận tải để ký một hợp đồng văn bản, nhưng bây giờ với việc sử dụng dịch vụ này hành khách thể ngồi tại nhà, ngồi tại công sở cũng có thể ký hợp đồng thông qua một thông điệp điện tử khi sử dụng smartphone. Như vậy sẽ giúp hành khách tiết kiệm thời gian.

Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ này sẽ giúp hành khách an toàn hơn, bởi vì mọi thông tin của phương tiện, lái xe đều được lưu trữ ở trong máy chủ và lưu trữ trong điện thoại nên người dân nếu có quên hành lý ở trên xe thì cũng có thể biết và lấy lại rất nhanh.

Trước đó, ngày 26/1, Bộ GTVT đã chính thức cho phép triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Đề án GrabCar) tại 5 tỉnh thành phố là Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TP.HCM, thời gian thí điểm 2 năm (từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018).

Tin cùng chuyên mục