Thi công đường ống nước mặt sông Đuống: Cần sớm hoàn trả mặt đường đảm bảo an toàn giao thông

ANTD.VN - Trong khi trình thi công đường ống dẫn nước D800 thuộc Nhà máy nước mặt sông Đuống, đơn vị thi công đã hoàn trả mặt đường QL5, Hà Huy Tập chưa đạt yêu cầu.

Tuyến ống dẫn nước D800, thuộc 2 gói thầu số: 3.1, 3.2, dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, do Công ty CP nước mặt Sông Đuống làm chủ đầu tư. Trong đó, gói thầu số 3.1, tổng chiều dài 5.000m bắt đầu thi công vào tháng 3 vừa qua, đoạn từ phố Nguyễn Huy Nhuận (Gia Lâm) đến ngõ 75 Nguyễn Văn Linh (QL5).

Hiện nay, khoảng 3.000m đường QL5 đã đào mương thi công sâu 3m, bề rộng 1,8m để lắp đặt đường ống nước. Giám đốc Xí nghiệp Quản lý công trình giao thông số 4, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội Ngô Anh Tuấn cho biết, tại một số vị trí ga đấu nối, mặt đường còn đào mở rộng gần 4m. Nhiều chỗ, quá trình đào gây rạn vỡ mặt đường xung quanh nên buộc phải cắt vá rộng đến 3,3m.

Quốc lộ 5 được hoàn trả chưa đảm bảo chất lượng

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều đoạn trên QL5 đã thi công nhưng chưa hoàn trả mặt đường êm thuận, gây mất ATGT. Một số ổ gà, hố lớn trên đường được đơn vị thi công đậy tạm bằng tấm sắt bản lớn. Một số đoạn ga đấu nối ngay đầu phố Nguyễn Huy Nhuận hiện vẫn còn trơ lớp móng đường bằng đá cấp phối gồ ghề, lồi lõm.

Ông Tuấn thông tin, còn rất nhiều đoạn lớp móng đường không được lu lèn chặt gây lún sụt, đọng nước. Với những đoạn tuyến đã được thảm thô, mặt mương đào thấp hơn hẳn mặt đường, có chỗ tới 4 - 5cm, tạo thành rãnh dài cập kênh, trơn trượt, cực kỳ nguy hiểm đối với phương tiện qua lại, đặc biệt là xe máy, xe đạp. Bên cạnh đó, một số đoạn tuyến thi công trên đường Hà Huy Tập, Kiêu Kỵ, Ỷ Lan còn chưa được lấp trả.

Chỉ trong vòng 1 tháng vừa qua, cơ quan chức năng đã có tới 6 văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh chủ đầu tư. Cụ thể, từ ngày 14-3 đến 17-4, riêng Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đã gửi 4 văn bản với cùng một nội dung, đề nghị Công ty CP nước mặt Sông Đuống chỉ đạo nhà thầu khắc phục những tồn tại nêu trên để đảm bảo ATGT trên tuyến.

“Quá trình giám sát việc thi công hoàn trả mặt đường, đơn vị đã phải nhiều lần yêu cầu nhà thầu cào bóc mặt đường lên thảm trải, lu lèn lại do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều đoạn vừa thảm thô xong đã xuất hiện rạn nứt, bong tróc”, ông Tuấn cho hay.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có 2 văn bản yêu cầu củ đầu tư phải có biện pháp cảnh bảo, hướng dẫn giao thông; bù lún, xử lý các vết rạn nứt bề mặt đường để đảm bảo ATGT.

Dù vậy, chủ đầu tư vẫn phớt lờ như không. Bởi ghi nhận vào sáng 18-4 của phóng viên cho thấy, tại một đoạn tuyến đang thi công trên QL5 không có biển cảnh báo, rào chắn hay lực lượng hướng dẫn giao thông nào.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Sở cũng đã tiếp nhận nhiều thông tin từ người dân trong khu vực phản ánh việc nhà thầu thi công đường ống dẫn nước tập kết máy móc, thiết bị, vật liệu lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng đến lưu thông.