Xe+

Tàu Phúc Khánh đâm gãy cẩu trên sông Lòng Tàu: Cầu Phước Khánh 3.500 tỷ có bị hư hại?

  • 23/02/2021 16:18
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTD.VN - Sự cố tàu Phúc Khánh chở container gây sập cẩu xây cầu Phước Khánh trên sông Lòng Tàu gây thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc tàu chở container Phúc Khánh mất lái, va chạm với sà lan làm đổi hướng va vào cần cẩu tháp phục vụ thi công cầu dây văng Phước Khánh (gói thầu J3) dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, hôm nay, 23/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC đã thông tin sơ bộ về vụ việc này.

Theo VEC, vào khoảng 6h ngày 21/2, tàu Phúc Khánh (quốc tịch Việt Nam, số hiệu GT6701, tải trọng thiết kế 8.239 DWT) chở theo 357 container, xuất phát từ cảng Bến Nghé (TP.HCM) đi cảng Hải Phòng qua luồng tàu sông Lòng Tàu.

Tàu Phúc Khánh đâm gãy cẩu trên sông Lòng Tàu: Cầu Phước Khánh 3.500 tỷ có bị hư hại? ảnh 1

Phối cảnh cầu Phước Khánh nối Cần Giờ, TPHCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai

Khi tàu lưu thông đến khu vực thi công công trình cầu dây văng Phước Khánh (Gói thầu J3) thì bị sập máy chính và mất điều khiển, trôi sang phía luồng ngược lại và va quệt vào 1 sà lan, sau đó quay ngang và va tiếp vào cẩu tháp phục vụ thi công trụ tháp P16 ở phía hạ lưu, bờ Đồng Nai vào lúc 8h36. Vụ va chạm làm sập toàn bộ cẩu tháp và kéo rơi một số container xuống sông.

VEC cho biết vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng khiến toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 (bao gồm thân cẩu tháp, hệ thanh giằng và hệ móng cọc) hiện đã đổ sập và chìm dưới sông; xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ; kết cấu chống va xô (dạng “múi khế”) phía hạ lưu tại dầm ngang dưới trụ tháp P16 bị vỡ lớp bê tông bảo vệ;

Sơ bộ chưa phát hiện thêm các hư hại khác. Tuy nhiên, VEC - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và các bên liên quan sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá và báo cáo về các hư hại khác.

Giá trị sơ bộ của các thiệt hại nêu trên khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp (theo báo cáo ban đầu của Nhà thầu - giá trị cụ thể sẽ được báo cáo sau khi có kiểm tra toàn diện kết cấu và luồng hàng hải cũng như đường thủy nội địa).

Cầu Phước Khánh là công trình cấp đặc biệt và là cầu dây văng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép (BTCT) và BTCT dự ứng lực dạng 2 mặt phẳng dây với sơ đồ 3 nhịp (149,5+300+149,5) m, tổng chiều dài cầu 599m, bề rộng cầu 30,35m. Tải trọng thiết kế va tàu là tàu 20.000 tấn, vận tốc tàu 5,0m/s.

Cầu được VEC khởi công xây dựng vào tháng 7/2015, theo tiến độ đưa ra là hoàn thành trong vòng 42 tháng. Nhưng, từ tháng 1/2019 đến nay, VEC chưa được bố trí kế hoạch vốn do vướng quy định vì vậy dự án tiếp tục đang tạm dừng thi công.

Tổng số vốn xây dựng gói thầu J3 gần 3.500 tỷ đồng do Cơ quan hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) tài trợ. Công trình do liên danh Sumiitomo – Cienco4 thực hiện.

VEC khẳng định, trụ tháp cầu dây văng Phước Khánh được thiết kế va tàu trực tiếp vào thân trụ với tải trọng tàu thiết kế 20.000 tấn, vận tốc tàu 5m/s; trong khi thông số tàu Phúc Khánh được cấp có tải trọng là 8.239 tấn, vận tốc hàng hải qua khu vực cầu đã được hạn chế xuống khoảng 7 knot (tương đương 3,5m/s), thêm vào đó vận tốc này cũng đã bị giảm đi sau khi sập máy chính và thả neo nên theo đánh giá sơ bộ chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình, được đánh giá là tai nạn hàng hải ít nghiêm trọng.

Đối với vụ tai nạn này, chi phí bồi thường thiệt hại và chi phí khắc phục sẽ do tổ chức, cá nhân gây ra sự cố chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật liên quan (cụ thể ở đây trách nhiệm thuộc về chủ tàu Phúc Khánh, thông qua các tổ chức điều tra giám định, bảo hiểm phía chủ tàu).

Hiện tại, VEC và các bên liên quan vẫn đang khẩn trương tiếp tục thực hiện công tác khảo sát, đánh giá mức độ hư hỏng, phối hợp điều tra giám định thiệt hại, thương thảo, khắc phục các thiệt hại.

Trước đó, tại buổi kiểm tra hiện trường vào ngày 22/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn giao Cảng vụ hàng hải TP.HCM sớm điều tra tổng thể nguyên nhân vụ việc, báo cáo trước 30/3.

Đề nghị VEC, nhà thầu xây dựng, tư vấn, phối hợp với Cảng vụ hàng hải TP.HCM cung cấp các số liệu để điều tra. Trong quá trình điều tra phải làm rõ thời điểm tàu chết máy, vì sao tàu chết máy? Xác định tải trọng tàu, tốc độ tàu trước khi va chạm, tốc độ gió, hướng gió… phục vụ cho việc phân tích tác động đến kết cấu công trình. Qua đó làm rõ trách nhiệm của các bên, đồng thời yêu cầu đền bù các thiệt hại đúng mức.

Lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu VEC chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà lại công tác đảm bảo an toàn hàng hải trong quá trình thi công dự án.

Tin cùng chuyên mục