Loay hoay dẹp “loạn” taxi

ANTĐ - Tính đến thời điểm này, Hà Nội có tới 17.000 taxi của gần 110 doanh nghiệp đang hoạt động. So với nhu cầu đi lại của người dân cũng như khách du lịch, số lượng này là quá dày đặc, gây quá tải cho cơ sở hạ tầng giao thông. Hơn thế, theo khảo sát, hiện còn khoảng 2.000 taxi trôi nổi từ ngoại tỉnh tranh thủ vào bắt khách cộng với taxi “dù” khiến cho tình trạng “loạn” taxi ngày càng căng thẳng. Thống kê cho thấy, tại khu vực đô thị, trung bình mỗi kilômét vuông có tới 52,5 taxi và mỗi kilômét đường có tới 16 chiếc hoạt động, trong khi ở Bắc Kinh chỉ là 5,7 xe/km2, Hồng Kông: 12,3 xe/km2.

Kinh doanh vận tải taxi đã được Nhà nước quy định rất rõ ràng trong Nghị định 91, Thông tư 18, gần đây nhất là Thông tư 23. Cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để dẹp “loạn” taxi; chẳng hạn như dùng màu sơn, rồi dán tem, phù hiệu để giám sát và chứng nhận chất lượng, kể cả dự định dùng mệnh lệnh hành chính “Cấm cửa taxi ngoại tỉnh vãng lai”. Tuy vậy, tình trạng tính gian, chạy ẩu, thậm chí ẩu đả tranh cướp khách làm xấu hình ảnh Thủ đô vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Hiện tại, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội vừa được Sở GTVT Hà Nội đổi lại phù hiệu, xe hết hạn sớm nhất là tháng 11, còn xe lâu nhất là đầu năm 2015. Thế nhưng, theo yêu cầu mới của Sở này, từ nay đến ngày 30-9, toàn bộ số phù hiệu “xe taxi” vừa đổi phải thay bằng phù hiệu mới “Taxi Hà Nội”. Thời hạn dán tem mới trong vòng nửa tháng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của những doanh nghiệp làm ăn chân chính, nghiêm túc.

Theo đại diện các hãng taxi tại Hà Nội, ngoài các thủ tục doanh nghiệp phải có như đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải có điều kiện, hiện thời, mỗi taxi ra đường còn phải có tới 7 loại giấy tờ khác, trong đó có phù hiệu mới. Siết chặt quản lý hoạt động nhằm dẹp “loạn” taxi Hà Nội là rất cần thiết, song, việc liên tục thay đổi tem, phù hiệu, thực chất là “đẻ” thêm một thứ giấy phép con, tăng thêm phiền hà, trong khi taxi “dù” vẫn… tít mù chạy vòng quanh.