Kiểm điểm chưa đạt, Cục phó Đường sắt bị yêu cầu làm lại

ANTD.VN - Liên quan tới hàng loạt vụ tai nạn đường sắt vào cuối tháng 5 vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về việc xử lý kỷ luật đối với những cán bộ liên quan. Tuy vậy, Bộ GTVT không đồng tình và yêu cầu phải kiểm điểm lại đối với Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Khương Thế Duy.

Quyết định trên được đưa ra sau khi đường sắt Việt Nam liên tiếp xảy ra tai nạn nghiêm trọng, trong đó có nhiều vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt. Tuy nhiên, trong phần kiểm điểm trách nhiệm của mình, các lãnh đạo đường sắt vẫn chưa thể hiện rõ trách nhiệm người đứng đầu, cá nhân liên quan.

Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cho hay, liên quan đến xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên đới 5 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ do chủ quan ngành đường sắt xảy ra liên tiếp cuối tháng 5-2018, ngày 26-7, Bộ GTVT đã có văn bản phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam và cá nhân ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt  do không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của Cục Đường sắt.

Nhiều vụ tai nạn liên quan đến đường sắt đã liên tiếp xảy ra vào cuối tháng 5 vừa qua

Cùng với đó, Bộ GTVT đã có văn bản về việc xem xét kỷ luật đối với ông Khương Thế Duy, Phó cục trưởng Cục Đường sắt. Bộ GTVT nhận định, để xảy ra các vụ tai nạn trên, ngoài nguyên nhân trực tiếp do lỗi của một số nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, còn có nguyên nhân do Cục Đường sắt thực hiện chưa tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện quy trình, nghiệp vụ ngành đường sắt đối với các đơn vị, doanh nghiệp đường sắt, trong đó có trách nhiệm của ông Khương Thế Duy với nhiệm vụ được giao là trực tiếp phụ trách công tác ATGT đường sắt.

Vì vậy, Bộ GTVT xem xét kỷ luật ông Duy vì: “Chưa tham mưu kịp thời các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường sắt, đặc biệt là trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của Cục đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra của Cục”.

Theo Cục Đường sắt, đối với trường hợp xem xét kỷ luật ông Khương Thế Duy, theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ về xử lý kỷ luật công chức, phải được tiến hành theo đúng trình tự quy định, trong đó có kiểm điểm.

 “Cục Đường sắt tiến hành kiểm điểm và tự nhận hình thức xử lý trách nhiệm, còn việc xem xét có kỷ luật hay không và bằng hình thức nào thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.

Hiện nay, Cục Đường sắt tiến hành các bước theo đúng quy trình để trình Bộ GTVT. Bộ GTVT cũng đã thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn về việc áp dụng hình thức xử lý trách nhiệm đối với ông Khương Thế Duy. Bộ GTVT sẽ có quyết định cụ thể sau khi đã hoàn tất các bước theo đúng quy trình”, đại diện Cục Đường sắt cho hay.

Trước đó, ngày 12-7, Cục Đường sắt đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của Cục Đường sắt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.

Theo đó, đề nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với công chức thuộc diện Bộ GTVT quản lý gồm: Cục trưởng Vũ Quang Khôi do liên đới trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu tự nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, đồng thời chịu mọi hình thức kỷ luật của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Phó Cục trưởng Khương Thế Duy do trực tiếp phụ trách công tác ATGT đường sắt nhận mức kỷ luật là khiển trách.

Ngoài ra, lãnh đạo các phòng Tham mưu và Thanh tra an toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu kỷ luật khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.