Hà Nội: Đặt tên đường, số nhà đến Google Map cũng không thể nhận ra

  • 16/11/2020 10:32
  • 0 bình luận
  • P.V , Huệ Linh
  • In bài

ANTD.VN - Thảo luận về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, hiện nay việc đặt tên đường, số nhà rất lộn xộn, tùy tiện, rối rắm. Người đi đường không thấy mà Google map cũng không thể nhận ra.

Cũng theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí, việc đặt tên và số hiệu đường bộ tuy là vấn đề nhỏ nhưng rất quan trọng.

“Nếu ai ở Hà Nội vào trước thập niên 70 có thể thấy rõ số nhà được in khá to, rõ, màu trắng trên nền xanh gắn ngay ngắn về một phía. Song đến thời điểm hiện tại, tên đường, số nhà không theo một quy chuẩn nào, gây khó khăn cho người dân.

Khi Luật này có hiệu lực, tôi mong muốn Chính phủ cần quy định đặt tên đường khoa học dễ hiểu dễ nhớ, cách đánh số nhà khoa học rõ ràng, có quy định cụ thể về kích cỡ, màu sắc, vị trí, địa điểm đặt số nhà” – Đại biểu Trí đề xuất.

Hà Nội: Đặt tên đường, số nhà đến Google Map cũng không thể nhận ra ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận

Góp ý về đường dành cho người khuyết tật, khiếm thị, theo Đại biểu Trí, điều này cần được quan tâm đúng mức nhất là ở cácThành phố lớn nhằm tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

Về hạ tầng giao thông đường bộ, đại biểu Trí đề nghị chính quyền thành phố và các ban ngành liên quan hết sức cân nhắc việc xây dựng đường cao tốc, đường sắt trên cao ở trong nội đô.

“Xin hình dung trong thành phố đông dân cư, chật chội, cổ kính như Hà Nội tới đây có vài con đường đồ sộ lừng lững trên cao thì liệu Thành phố còn vẻ đẹp như hiện tại không? Tôi biết đây là cách làm dễ và chi phí rẻ hơn cả nên được lựa chọn nhưng vì tương lai của Thành phố, đừng quy hoạch làm đường sắt trên cao ở nội đô” – Đại biểu Trí phát biểu.

Ngoài các nội dung trên, Đại biểu Trí còn đề xuất việc thi công trên công trình đường bộ đang khai thác cần bổ sung thêm phương án tổ chức thi công, công trường phải hợp lý khoa học, ảnh hưởng ít nhất đến việc đi lại qua khu vực đó. Đối với công trình lớn cần áp dụng phương án thi công trong thời gian ngắn nhất.

Cùng tham gia phát biểu thảo luận, Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết, phạm vi điều chỉnh, quan điểm khi xây dựng luật nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên cơ sở phân công nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được Chính phủ thảo luận cân nhắc kỹ lưỡng sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Hội đồng thẩm định của Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý, tôi ủng hộ sự lựa chọn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì tôi thấy việc này có lợi cho dân, cho nước” – Đại biểu Sinh nói.

Về tên gọi, theo vị đại biểu này, cần sửa tên thành “Luật Đường bộ” cho phù hợp với các luật khác như Luật Đường sắt, Luật Đường thủy, nội địa, đồng thời sửa quy định về quỹ đất giao thông đô thị, đặc biệt là giao thông tĩnh để xây dựng đô thị xanh sạch, an toàn, đảm bảo mật độ, làm rõ hơn trách nhiệm của chủ sở hữu, UBND các cấp trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tin cùng chuyên mục