Quận Long Biên:

Điện tử hóa UBND phường, trường học: Tạo thuận lợi cho dân

ANTĐ - Sau khi được UBND TP chấp thuận xây dựng và triển khai đề án xây dựng cơ quan điện tử, UBND quận Long Biên đã chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đề án Xây dựng mô hình điểm Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện tại quận và 14 phường.
 Điện tử hóa UBND phường, trường học: Tạo thuận lợi cho dân ảnh 1

Thông thoáng, văn minh tại bộ phận tiếp dân 

Giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí

 Sau quá trình thực hiện, 3 năm liền (2011-2013), quận Long Biên được trao giải thưởng dẫn đầu các đơn vị khối quận, huyện trong toàn Thành phố về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, quận cũng triển khai thành công mô hình cơ quan điện tử phường, trường học điện tử.

Hiện, tổng số dịch vụ công được niêm yết tại Bộ phận một cửa quận là 245 TTHC, từng bước khai thác các tiện ích phục vụ tổ chức, công dân trên cơ sở dữ liệu đã thu thập. Việc tạo lập kho dữ liệu dùng chung toàn quận nhằm cung cấp thông tin đảm bảo tính pháp lý, có thể ứng dụng để giảm thiểu các TTHC thông thường cho công dân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan nhà nước cũng được UBND quận quan tâm thực hiện. 

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho biết, đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ viên chức quận, 100% cán bộ chuyên môn cấp phường đã làm việc trên máy tính. 100% máy tính được kết nối mạng LAN, WAN, Internet. Hệ thống an toàn, an ninh thông tin cũng đã được thiết lập. Bên cạnh đó, hệ thống lưu trữ và sao lưu dữ liệu định kỳ thực hiện theo nhiều hình thức, trên nhiều thiết bị lưu trữ đảm bảo toàn vẹn dữ liệu khi xảy ra sự cố. Trên 90% văn bản chính thức giao dịch với UBND TP dưới dạng điện tử, hơn 80% văn bản chính thức giao dịch với các cơ quan nhà nước khác và trên 90% văn bản đi/đến trong nội bộ quận được trao đổi dưới dạng điện tử, làm giảm bớt thời gian đi lại mà còn tiết kiệm chi phí in ấn không nhỏ...

Rút  ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

“Trong 5 năm qua, công tác cải cách hành chính được Đảng ủy - UBND quận Long Biên triển khai thực hiện nghiêm túc. Mục tiêu đặt ra là tạo sự thay đổi nhận thức của tổ chức, cá nhân, đáp ứng tốt nhất nhu cầu và tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính với chính quyền từ quận tới cơ sở”, Bí thư Quận ủy Long Biên, đồng chí Vũ Đức Bảo chia sẻ. Thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, quận đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng giải pháp xây dựng mô hình điểm bộ phận “một cửa” quận và phường. 

UBND quận đã xây dựng và triển khai thực hiện thống nhất từ quận đến phường các quy trình: Kiểm soát thủ tục hành chính; Vận hành hệ thống camera giám sát... Theo đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo hướng đơn giản hoá, giảm về thành phần hồ sơ, rút ngắn, chia nhỏ thời gian giải quyết của từng khâu để xác định trách nhiệm, tăng số lượng TTHC liên thông với quận và kiểm soát chặt chẽ trên phần mềm ứng dụng CNTT...   

Nhận xét về những việc làm trên, ông Nguyễn Đình Xuân ở phường Ngọc Lâm, cho biết, từ khi quận triển khai phần mềm ứng dụng CNTT trong công tác giải quyết TTHC, mọi tổ chức, cá nhân có thể tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ của mình trên mạng mọi lúc, mọi nơi nên vô cùng thuận tiện, tăng tính minh bạch, khiến người dân yên tâm, tin tưởng hơn vào các cấp chính quyền.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, quận Long Biên đã xây dựng quy trình và tiến hành đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” và đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân về thái độ phục vụ của đội ngũ này qua 3 hình thức: máy đánh giá, phiếu lấy ý kiến của công dân và đột xuất phát phiếu lấy ý kiến công dân. Những động thái, chủ trương này hướng đến mục tiêu cao nhất: phục vụ nhân dân thật hiệu quả!