Xe+

Đề xuất thí điểm giao Cảng hàng không Cát Bi cho Hải Phòng quản lý

  • 10/09/2021 12:16
  • 0 bình luận
  • N.T
  • In bài
ANTD.VN - Để làm tiền đề cho việc bàn giao một số cảng hàng không, sân bay về địa phương quản lý, Bộ GTVT đề xuất thí điểm bàn giao sân bay Cát Bi để TP quản lý.

Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” đang được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành và địa phương liên quan, trong đó thí điểm giao lại một số sân bay về địa phương quản lý.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất chia các cảng hàng không tại Việt Nam thành 3 nhóm để thực hiện việc phân cấp quản lý.

Cụ thể, nhóm 1 - các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành), Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) tiếp tục sở hữu và giao cho doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.

Đề xuất thí điểm giao Cảng hàng không Cát Bi cho Hải Phòng quản lý ảnh 1

Bộ GTVT đề xuất thí điểm bàn giao sân bay Cát Bi cho TP Hải Phòng quản lý

Nhóm 2 - các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp hàng không dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng (Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa), Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Quốc phòng tiếp tục sở hữu và giao cho doanh nghiệp Nhà nước là ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.

Nhóm 3 - các cảng hàng không còn lại (Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo), dự kiến phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại các cảng hàng không từ cơ quan trung ương cho UBND các tỉnh có cảng hàng không trên địa bàn nhằm phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồnlực của các địa phương để đầu tư phát triển các cảng hàng không.

Bộ GTVT cho biết, việc phân cấp quản lý cho địa phương đối với các cảng hàng không tại nhóm chưa được quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định, những vấn đề thực tiễn đặt ra nhưng cần có thời gian kiểm chứng, tạo đồng thuận thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội), Bộ GTVT đề xuất thí điểm phân cấp quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND TP Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện nay hoạt động chưa có lãi nhưng có tiềm năng phát triển rất tốt, phục vụ thiết thực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, TP Hải Phòng còn có tiềm năng kinh tế và đã có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cát Bi.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một trong số 21 sân bay dân dụng đang được ACV quản lý. Tại thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có khoảng 70 lượt chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt hơn 12.000 lượt hành khách.

Tin cùng chuyên mục