Đạo diễn, NSND Khải Hưng: Cú “tái sinh” ngoạn mục

ANTĐ - Một ngày đẹp trời, nhận được tin nhắn của đạo diễn, NSND Khải Hưng với lời thông báo đầy hào hứng rằng ông đang làm phim 1 tập. Điều này đồng nghĩa với việc vị “cha đẻ” của dòng phim truyền hình Việt quyết định tái xuất màn ảnh nhỏ sau nhiều năm vắng bóng. Bất ngờ hơn khi ông tiết lộ đây lại là một bộ phim  “rất trẻ và động chạm đến vấn đề giới tính”. 

Đạo diễn, NSND Khải Hưng: Cú “tái sinh” ngoạn mục  ảnh 1Đạo diễn NSND Khải Hưng chỉ đạo diễn xuất trên phim trường

1. Vốn dĩ từ trước đến nay đạo diễn Khải Hưng vẫn luôn cần mẫn với mảng đề tài về nông thôn, không thì cũng phải hoài cổ về cuộc sống thời xa xưa mà lý do đơn giản chỉ vì ông thích. Thế nên việc ông chịu “trở mình” để làm phim về đề tài trẻ, lại đề cập đến vấn đề nhạy cảm như giới tính khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Tò mò hỏi chuyện mới biết, thì ra không phải đến bây giờ mà cách đây vài năm ông đã tự cập nhật về cái góc khuất đồng tính trong xã hội thời @. 

Vị đạo diễn tài ba kể cách đây hơn 2 năm trong lần đi làm phim ở một vùng quê, ông gặp một nữ ca sĩ người Sài Gòn cũng đang thực hiện những cảnh quay cho bộ phim ca nhạc của mình. Vì chọn cùng bối cảnh nên ông quyết định nhường cho đoàn phim của nữ ca sĩ ấy. Bữa trưa hôm đó, cô gái này có tìm gặp ông để cảm ơn và trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi, ông giật mình khi nghe cô tâm sự mình thật ra là người chuyển giới và có cuộc đời nhiều trắc trở. Ngay sau lần gặp này, ông liền lên mạng Internet để tìm hiểu về giới thứ ba và nhận ra những người thuộc về giới này ngày càng đông, hàng thật có mà hàng “nhái” cũng có. 

Bẵng đi một thời gian, một cô sinh viên từng theo học lớp điện ảnh do ông giảng dạy gửi cho ông tập truyện mà cô viết và được nhiều người quan tâm khi đăng trên một trang mạng xã hội, trong đó có kể về chuyện tình cảm của người đồng tính. Đọc xong, ông thấy thích và đề nghị cô học trò trên chuyển thể thành kịch bản. Song cũng phải mất tới cả chục lần gọt giũa, chỉnh sửa tỉ mỉ, một kịch bản mà ông cho là có sức thuyết phục mới ra đời. Vị đạo diễn gạo cội bảo dù đã có không ít phim làm về chuyện đồng tính nhưng ông tin bộ phim của mình sẽ khác bởi lẽ ông làm phim bằng cảm xúc, mà cảm xúc của mỗi người thì khác nhau. Ông cũng quả quyết có nghe và đọc thấy đây là đề tài cả thế giới đã làm chứ không riêng gì Việt Nam nhưng ông thì chưa xem thể loại phim này. Thế nên ông có quyền tự tin khi đứng ở góc nhìn riêng mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai. 

2. Từ truyện ngắn được chuyển thể “Tôi yêu em, ả đàn bà hư hỏng”, đạo diễn Khải Hưng chọn cho bộ phim của mình tên gọi “Tái sinh”. Nhiều người nói vui đây cũng là cú “lột xác” và tái sinh ngoạn mục của vị đạo diễn tài ba ở cái tuổi cổ lai hy, không chỉ bởi ông trở lại làm phim, mà còn vì ông đã dám “nhảy” từ nông thôn lên thành thị, khai thác từ chuyện tình cảm bình dị đến chuyện tình yêu đồng tính vẫn bị nhiều người xem là không bình thường ngay cả trong xã hội đương đại. Tuy nhiên, lần trở lại này của ông không đơn giản thế. Ông thổ lộ muốn làm một bộ phim truyền hình theo kiểu điện ảnh. 

Từ trước đến nay các phim 1 tập mà ông làm vẫn mang dáng dấp điện ảnh đấy thôi, nhiều phim thậm chí còn đoạt cả giải thưởng điện ảnh kia mà? Đáp lại thắc mắc ấy, ông bảo lần này thì khác, bởi ông muốn làm một bộ phim không chỉ chiếu trên tivi mà còn có thể đem ra ngoài rạp. Đấy là trong trường hợp bộ phim ông làm ra mà được VTV và Cục Điện ảnh duyệt rồi đầu tư dựng lại bản chiếu ngoài rạp thì ông sẵn sàng làm tới cùng. Có điều ông không tham vọng cho bản thân mình mà khao khát một cái lớn hơn, ấy là có thể mở ra hướng đi mới để đưa phim truyền hình ra thị trường. Khi ấy các đạo diễn trẻ mới ra trường, thậm chí cả những đạo diễn già như ông sẽ có việc để làm. Điều quan trọng nữa là mọi người sẽ hiểu chỉ cần vài ba tỷ đồng là có thể làm phim chiếu rạp chứ không phải ngốn tới vài chục tỷ đồng như các nhà sản xuất phim vẫn thường đánh tiếng. 

Hơn cả, ông ao ước sẽ có những bộ phim chất lượng dành cho lứa tuổi trung niên và kéo được những người xem thuộc lứa tuổi này đến rạp. Cũng bởi vị đạo diễn tài hoa bảo trước kia, có lần ông bỏ tiền ra mua vé xem phim ngoài rạp và nhận ra khán giả đến rạp xem toàn tuổi “teen” mà đa phần các phim cũng chủ yếu để phục vụ lớp khán giả này. Và ông thấy chạnh lòng. Bởi vậy, ông sẵn sàng làm cầu nối để tạo động lực cho cả nhà đài, nhà sản xuất và các đạo diễn mạnh dạn làm phim truyền hình chiếu rạp.

3. Đến giờ bộ phim “Tái sinh” của ông đã hoàn tất khâu hậu kỳ. Ngày dựng xong bản hòa âm, ông trịnh trọng mời đoàn làm phim và một số bạn bè thân thiết đến xem. Xem xong, ông lại cầu thị cẩn thận hỏi lại cảm nhận của từng người. Vị đạo diễn tài ba kể có một doanh nghiệp đã ngỏ ý muốn đầu tư 3 tỷ đồng để ông làm tiếp một phim khác. Ông không vội nhận lời mà nói sẽ gửi đĩa phim để họ chủ động đem đến các đơn vị phát hành phim hỏi xem liệu có bán được vé không. Nếu được, ông mới nhận lời. Ông bảo chưa bao giờ có ý định đùa với tiền, dù đó không phải là tiền của mình. Bởi nếu phim không bán được vé, không thu hồi được vốn thì họ sẽ mất trắng. Mà đó là điều ông không bao giờ mong đợi, một khi đã “tái sinh”.