Cứ túc tắc thế này, đến 2021 chưa chắc đã xong tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

ANTD.VN -Sáng nay, 18-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Hiện thành phố có 2 dự án đường sắt đô thị đang thi công, 4 dự án chuẩn bị đầu tư và 7 dự án đang nghiên cứu lập đề xuất đầu tư.

Các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội đều gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang triển khai thi công, tổng khối lượng thực hiện đạt khoảng 30%, dự kiến hoàn thành khai thác cuối năm 2021. Tiến độ tổng thể dự án bị chậm so với kế hoạch 36 tháng.

Về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo hiện đã hoàn thành công tác sơ tuyển 5 gói thầu xây lắp và thiết bị, dự kiến sẽ triển khai thi công các gói thầu từ quý 3 năm 2018 đến quý 4 năm 2024. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội có 4 dự án đang chuẩn bị đầu tư và 7 dự án đang giao các nhà đầu tư nghiên cứu lập đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các dự án đường sắt đô thị có vai trò hết sức quan trọng trong vận tải hành khách công cộng khi phát triển đô thị văn minh, hiện đại, nhất là với tình hình và sức ép giao thông ở Hà Nội hiện nay.

Điểm lại 4 đoạn tuyến đường sắt đang được triển khai trên địa bàn, Bí thư Thành ủy cho rằng, nếu cả 4 dự án này được triển khai đúng tiến độ thì đến 2021, chúng ta mới có 75km đường sắt đô thị, tức mới đạt 20% chiều dài tuyến. Và đến 2030, nếu cố gắng đạt tiến độ các dự án thì thành phố cũng mới chỉ đưa vào sử dụng được 30% chiều dài (372km) đường sắt đô thị. Như vậy thì không thể đáp ứng được tốc độ đô thị hóa. Do vậy, từ thành phố đến Ban quản lý dự án đường sắt đô thị phải nỗ lực hơn nữa, phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công

các tuyến đường sắt đô thị đang triển khai

“Đừng nghĩ nếu chúng ta hạn chế phương tiện cá nhân thì sẽ giải quyết được bài toán giao thông đô thị. Hạn chế phương tiện cá nhân thì phải có phương tiện thay thế, phương tiện đó phải hợp lý thì người dân mới đi. Do vậy, các dự án đường sắt đô thị của thành phố phải đẩy nhanh lên. Nếu chúng ta cứ túc tắc thế này, cứ “từ từ mà chậm” thế này thì đến 2021 cũng chưa chắc hoàn thành được tuyến Nhổn – ga Hà Nội, đến 2030 mới được có 30% chiều dài tổng tuyến đường sắt đô thị, như thế là… căng lắm” – Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ ra.

Theo người đứng đầu Đảng bộ thành phố, với thực tiễn hiện nay, Hà Nội cần báo cáo Quốc hội, Chính phủ xin cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, bởi không có những cơ chế dặc thù, những giải pháp hiệu quả hơn thì chắc chắn không thể đáp ứng được. Và nếu không giải quyết được những vấn đề này thì đường vẫn cứ tắc hàng tiếng đồng hồ, người dân vẫn cứ bức xúc, đô thị không thể văn minh, xanh sạch đẹp mà còn ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội phê bình Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thời gian qua hoạt động còn yếu kém, chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu. Hạn chế nữa là công tác phối hợp từ UBND TP đến các sở ngành ngành, Ban quản lý chưa tốt. Việc này cần tiếp tục khắc phục ngay.

Về các giải pháp, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đồng tình với kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo các dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội do lãnh đạo UBND TP làm Trưởng Ban để tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khắn, vướng mắc, đồng thời đề nghị bằng mọi cách phải bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện các tuyến đường sắt giai đoạn 2020-2030, thúc đẩy tiến độ các dự án đang thực hiện đầu tư.

Riêng với 7 dự án đang nghiên cứu lập đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, Bí thư Thành ủy lưu ý, làm dự án PPP là vô cùng khó khăn, đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước phải hết sức kiên nhẫn, nhất là phải loại bỏ ngay ban ơn kiểu “ông phải biết điều thì tôi mới cho vào làm” thì mới kêu gọi được doanh nghiệp đầu tư vào.