Cần sớm loại bỏ xe quá cũ

ANTĐ - Hàng ngày, lực lượng công an thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn giao thông (ATGT), đã phát hiện và thu giữ nhiều loại phương tiện ô tô, xe máy vi phạm các quy định về TTATGT. 

Trong số các phương tiện vi phạm, phần nhiều là xe máy và có tới 3/4 trong số đó là những chiếc xe quá “đát”. Giật mình khi phải chứng kiến những chiếc xe mô tô đã bị mọt ruỗng gần hết khung, càng, nhưng vẫn được các chủ sở hữu tận dụng để chở hàng, hay hành nghề “xe ôm” chở khách.

 

Thử hỏi, chất lượng chiếc xe có “tuổi thọ” cao như vậy, khi được sử dụng có đảm bảo đủ độ an toàn? Đó mới chỉ là một góc của sự phức tạp, bởi những vi phạm về TTATGT xảy ra tại các tuyến đường ven đô còn nghiêm trọng hơn, có chiếc xe máy còn được chủ phương tiện dùng que tre nối vào tay lái, để sử dụng làm xe thồ hàng. Khi bị kiểm tra, chủ phương tiện “lập luận” làm như vậy để… thồ hàng cho tiện.

Nhìn ra các nước đang phát triển xung quanh ta, họ chỉ sử dụng 1 chiếc xe trong thời gian 15 năm là bỏ. Đây là cách sử dụng được rất nhiều nước trên thế giới áp dụng và những chiếc xe cũ được chuyển ra bãi rác công nghiệp để tái chế. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế nước ta còn khó khăn, nên việc tận dụng những chiếc xe quá “đát” khá phổ biến và chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ, có hiệu quả. Đã đến lúc cần có những biện pháp mạnh, để thải loại những chiếc xe đã hết niên hạn sử dụng, nhằm đảm bảo ATGT. Nếu làm được như vậy, chắc chắn sẽ giảm được một số lượng lớn phương tiện tham gia giao thông hàng ngày trên đường phố, tránh ùn ứ giao thông và giảm bớt nỗi lo xảy tai nạn giao thông do các loại xe quá “đát” gây ra.