Nước: đừng để đến khi khát mới uống ước. Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ngoài ra, thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... Cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể. (Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống)
Trứng: quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối
Nấm: là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...
Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản
Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ
Cá: không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào
Các loại rau có màu xanh đậm: có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi
Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể
Sữa chua: Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch
Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể
Sau đây là thực đơn gợi ý cho ba bữa ăn trong ngày, do Dược sĩ dinh dưỡng Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM thiết kế để đảm bảo sức khỏe và tăng cường trí nhớ cho sĩ tử. (Nguồn: Vn Express)
Bữa sáng: Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể sử dụng trong ngày. Trong đó, tinh bột bảo đảm cơ thể hoạt động trí tuệ và trí nhớ cho suốt buổi sáng. Bạn nên ăn: Ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch) với sữa và ly nước cam; hoặc bánh mì nguyên hạt nướng ăn với chuối xắt nhỏ và ly sữa.Thực đơn này cung cấp dưỡng chất choline giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng nhận thức của não bộ
Bữa trưa, thực đơn gợi ý: Bát súp thịt hầm với rau và bánh mì nguyên hạt ăn kèm táo cùng sữa chua; hoặc gói salad gà hoặc cá ngừ kèm đậu nướng và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, sinh tố trái cây nguyên chất; hoặc khoai tây nướng với cá ngừ đóng hộp, đậu nướng hoặc pho mát sợi kèm trứng chiên, bánh mì nướng, sốt cà chua
Bữa tối tận dụng nhiều protein và acid béo: Gà hoặc thịt bò xào với mì và rau củ (có thể thay bằng cá hồi, cá trích hoặc cá ngừ ngâm dầu đóng hộp kèm pho mát), thêm hạt chia hoặc các loại hạt nhiều vitamin E như hạnh nhân, óc chó, điều, hướng dương, bí ngô. Có thể thêm nửa muỗng cà phê bột nghệ mỗi ngày vào thức ăn, sinh tố, trà nghệ… giúp nâng cao hiệu ứng thần kinh và thúc đẩy phát triển tế bào não mới
Lưu ý: Ngủ đầy đủ là điều cần thiết để đảm bảo não có thể nhớ lại những thông tin đã hấp thụ. Để giảm căng thẳng, hãy chia nhỏ bài học với những buổi học ngắn
Chạy bộ, bơi lội, đạp xe, đi bộ trong vài phút xen giữa các buổi học để thư giãn não bộ
Thói quen không tốt như thức khuya, lười vận động, thường xuyên xem tivi khuya, ngủ trưa quá dài, sử dụng điện thoại quá lâu... ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

[ẢNH] Dinh dưỡng mùa thi (1): "Siêu thực phẩm" giúp tăng cường trí nhớ và tư duy

  • 30/03/2019 16:06
  • 0 bình luận
  • Chi Lê
ANTD.VN - Nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần để phát triển cả thể chất và trí não. Những loại thực phẩm dưới đây rất đơn giản, dễ mua, dễ chế biến giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sĩ tử.

Tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC