Thị trường Noel trầm lắng

  • 20/12/2011 23:19
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
  • In bài
ANTĐ - Mặc dù đã cận ngày lễ Noel nhưng thị trường đồ trang trí, quà tặng vẫn không sôi động so với những năm trước. Khách hàng có xu hướng tiết kiệm tiêu dùng do kinh tế khó khăn.
Thị trường Noel trầm lắng ảnh 1
Khách đến xem hàng là chính, sức mua rất hạn chế

Chị Hoàng Dung (nhà ở phố Lý Quốc Sư) cho biết: “Tôi đã đi tham khảo quà tặng Noel ở mấy cửa hàng trên phố Lương Văn Can nhưng chưa quyết định được sẽ mua thứ gì. Không mua quà cho con thì sợ các cháu tủi thân, mà mua thì thứ gì năm nay cũng đắt”. Chị Dung cũng cho biết thêm, do năm nay thu nhập của gia đình vẫn giữ ổn định như năm ngoái, nhưng giá cả nhiều mặt hàng đã tăng cao từ đầu năm nên chị có ý định tiết kiệm. “Những năm trước tôi còn mua quà Noel tặng cho các cháu trong nhà và con một số người bạn, nhưng năm nay đang định thôi vì thấy tốn kém quá”- chị Dung nói.

Ghi nhận của PV ANTĐ tại các cửa hàng bán quà tặng, đồ chơi Noel trên phố Lương Văn Can cho thấy, khách mua hàng rất thưa thớt. Đã qua giờ nghỉ trưa khách hàng mua sắm đông đúc hơn nhưng cửa hàng lớn tại 27, 35 Lương Văn Can chỉ có 4-5 khách mua lẻ và khách tham khảo giá, vắng hẳn những khách hàng mua buôn lớn. Theo nhân viên cửa hàng bán đồ trang trí Noel, thời điểm này những năm trước, hàng bán rất chạy, khách mua lẻ vài quả bóng, hay con thú, ngôi sao... rất đông đúc; các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng quần áo thời trang, ngân hàng cũng mua cây thông, vòng nguyệt quế, đồ trang trí từ trước Noel nửa tháng nhưng năm nay thị trường kém sôi động.

Các mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Noel năm nay khá đa dạng, phong phú, giá tăng từ 15-25% so với năm ngoái. Cây thông cao 2,4m giá 2,35 triệu đồng/cây; cây thông cao 2,1m giá rẻ hơn, chỉ khoảng 1,25 triệu đồng/cây; vòng nguyệt quế loại to giá hơn 500 nghìn đồng/chiếc; dây trang trí loại 2,4m giá gần 300.000 đồng/dây. Bộ thú trang trí 4 con giá 25.000 đồng/gói, bộ bóng trang trí trung bình 10.000 đồng/quả... Trên thị trường, quần áo, mũ ông già Noel dành cho trẻ em cũng không “chạy” hàng. Váy 3 tầng cho trẻ khoảng 4 tuổi giá 250.000 đồng/chiếc; váy 1 tầng giá 200.000 đồng/chiếc... Theo chủ cửa hàng quà tặng số 28 Lương Văn Can, giá quần áo, mũ Noel năm nay có tăng lên so với mọi năm.

Món hàng được nhiều khách chọn mua hơn cả đến thời điểm này là đồ chơi trẻ em: Chị Thắm - khách mua hàng đồ chơi tại một cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho hay: “Mua đồ chơi trẻ vừa thích, vừa giữ được lâu chứ mua mấy thứ đồ trang trí óng ánh cho Noel thì nhanh hỏng lắm. Ngoài ra, khách hàng trẻ tuổi lại lựa chọn quà tặng là khăn len, quần áo trong dịp Noel. Nhiều cửa hàng đã giảm giá bán các mặt hàng này nhằm tăng số lượng hàng bán ra.

Tại các siêu thị như: Big C, Metro... khu vực bày bán hàng phục vụ dịp Noel đã được bố trí ở vị trí dễ nhìn từ lâu. Tuy nhiên, không gian lung linh này chủ yếu để các khách hàng trẻ tuổi đến... chụp ảnh lưu niệm. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, quà tặng, đồ trang trí Noel trong các siêu thị lớn này rẻ hơn so với giá bán tại các cửa hàng chuyên doanh trên phố Lương Văn Can, Hàng Mã...

Sự trầm lắng của thị trường còn được thể hiện ở chỗ rất thưa thớt các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh trên phố có cây thông Noel, vòng nguyệt quế trang trí đón ngày lễ này hoặc nếu có, trang trí cũng đơn giản. Điều đó chứng tỏ các cửa hàng chuyên doanh hàng hóa phục vụ dịp Noel bán hàng không “chạy”. Người tiêu dùng vẫn tiết kiệm trong chi tiêu hoặc họ mua sắm muộn để những món đồ này còn sử dụng được để trang trí đón năm mới.

Tin cùng chuyên mục