Mục tiêu của Đề án nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về phân công, phân cấp nhiệm vụ, tổ chức, biên chế, đào tạo, cơ sở vật chất và cơ chế làm việc nhằm nâng cao năng lực của lực lượng CSGT đường sắt góp phần đẩy mạnh công tác giữ gìn ANTT, trật tự ATGT đường sắt, kiềm chế và làm giảm TNGT đường sắt. Trước mắt, thành lập 5 Đồn Công an đường sắt gồm: Đồn Công an đường sắt ga Hà Nội (hiện đang là trạm Cảnh sát ga Hà Nội, trực thuộc CAQ Đống Đa, Hà Nội), Đồn Công an đường sắt ga Đà Nẵng (trực thuộc CAQ Thanh Khê, CATP Đà Nẵng), Đồn Công an đường sắt ga Sài Gòn (trực thuộc Công an quận 3, CATP Hồ Chí Minh), Đồn Công an đường sắt ga Đồng Đăng (trực thuộc CAH Cao Lộc, Công an tỉnh Lạng Sơn), và Đồn Công an đường sắt ga Lào Cai (trực thuộc CATP Lào Cai).
Nhiệm vụ của các Đồn Công an đường sắt là: Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự trên địa bàn khu vực ga; tiếp nhận và giải quyết các vụ việc trên những đoàn tàu chuyển xuống.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thành lập các Đồn Công an đường sắt; chỉ đạo Công an các địa phương đảm bảo hiệu quả trật tự ATGT trong đó có ATGT đường sắt.
Đồng chí Thứ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục CSQLHC về TTXH tham mưu, giúp lãnh đạo Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra,đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện có hiệu quả mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Đề án đã đề ra....
Đề án được thực hiện từ năm 2014 đến 2017.