Xung quanh đề xuất chưa ban hành giá dịch vụ chung cư tại TP.HCM:

Phần thiệt luôn thuộc về người dân

  • 28/12/2011 22:21
  • 0 bình luận
  • Chương Võ - Bảo Lâm
  • In bài
ANTĐ - Hàng loạt tranh chấp của cư dân chung cư tại các quận 7, 4, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh… còn chưa giải quyết ổn thỏa, tuần qua, Sở Xây dựng TP.HCM còn… “đổ thêm dầu vào lửa” khi đề xuất UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định giá dịch vụ chung cư trên địa bàn.
Phần thiệt luôn thuộc về người dân ảnh 1
The Manor và Saigon Pearl là một trong những chung cư có phí dịch vụ đắt nhất TP.HCM. Ảnh: Internet

Từ năm 2010 Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn UBND thành phố có trách nhiệm quy định mức tối đa (mức giá trần) hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư theo từng cấp nhà, hạng nhà chung cư, chất lượng dịch vụ và tình hình thực tế của địa phương để áp dụng trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên từ đó đến nay, một khung giá “trần” vẫn chưa được đưa ra, bởi theo ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, việc sử dụng dịch vụ nhà chung cư là giao dịch dân sự, do đó tùy thuộc bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ tự thỏa thuận với nhau trên cơ sở hợp đồng dân sự được điều tiết theo quy luật thị trường.

Một bất cập khác, do nhu cầu về dịch vụ ở từng chung cư khác nhau, sẽ có những mức phí khác nhau, nếu thành phố ban hành quyết định công bố giá dịch vụ nhà chung cư, khi có tranh chấp về mức giá này giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ, các bên sẽ quay sang khiếu nại hoặc khiếu kiện quyết định công bố giá, trong khi giá cả dịch vụ, hàng hóa trên địa bàn thành phố luôn biến động, cơ quan nhà nước không thể điều chỉnh giá theo kịp xu thế biến động giá của thị trường. Cũng theo ông Hùng, năm 2009, Sở Xây dựng TP.HCM đã đưa dự thảo quy định mức thu phí chung cư đề xuất giá trần chung cư hạng 1 ở mức 6.000đ/m2/tháng; chung cư hạng 2 là 5.000đ/m2/tháng... Tuy nhiên, do một số vướng mắc, nhất là các định nghĩa, phân loại chung cư để từ đó đưa ra mức giá trần… nên dự thảo không được áp dụng.

Nhiều người dân đã lo lắng vì sợ bị xử ép trước đề xuất mới này của Sở Xây dựng TP.HCM. Ông Phạm Minh Trí, cư dân Saigon Pearl cho biết: Một mức phí dịch vụ theo hướng… ăn theo lạm phát chắc chắn sẽ được các chủ đầu tư đưa ra. Bởi hầu hết các hợp đồng mua - bán nhà hiện nay đều không đề cập mức phí cụ thể, trong khi những tranh chấp với chủ đầu tư, bao giờ phần thiệt thòi cũng thuộc về các cư dân. Điều này cũng dẫn đến việc loạn giá dịch vụ. Ví dụ ở chung cư HAGL 1, 2 ở quận 7 chỉ thu khoảng 3.500 đồng/m2/tháng, các chung cư ở Phú Mỹ Hưng cũng khá chuẩn 300.000 đồng/căn hộ/tháng... thì Saigon Pearl thu 1 USD/m2/tháng, chưa kể phí giữ xe ô tô 90 USD/chỗ đậu; cư dân Cantavil Hoàn Cầu quận Bình Thạnh cũng buộc phải nộp phí dịch vụ tương đương 10 USD/m2; cao ốc Tản Đà, quận 5, riêng tiền nước sinh hoạt, đơn giá đã là… 11.000 đồng/m3; chung cư Mỹ Khánh, giá thuê truyền hình cáp lên đến 350.000 đồng/tháng...

Ông Nguyễn Anh Thắng, một cư dân chung cư Ehom, quận 9 cho rằng, đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM thực chất là “bảo vệ” quyền lợi cho các nhà đầu tư. Sẽ rất khó có thể có quan hệ dân sự bình đẳng giữa chủ đầu tư và các cư dân khi mức phí thường được các chủ đầu tư áp xuống bằng một vài thông báo, nhiều trường hợp ý kiến phản hồi của cư dân không được phản hồi; chủ đầu tư, BQL tự áp rồi tự thu, ai không đóng thì cắt dịch vụ. Đến khi dân phải dùng đến những biện pháp “tố” lên báo chí, giăng biểu ngữ, họ mới… nhún.

Thêm nữa, hiện nay tại hầu hết các chung cư từ cao cấp đến trung bình ở TP.HCM, các chủ đầu tư thường tách các hạng mục: hầm giữ xe, công viên ra riêng mà không tính vào giá thành căn hộ nên khi định giá phí chung cư, họ vin luôn vào việc sử dụng các dịch vụ công cộng đó để tăng phí. Bà Đặng Thị Bích Thủy, cư dân chung cư Copac, quận 4 - nơi đã xảy ra tranh chấp gay gắt hồi tháng 10-2011 trao đổi: Đời sống khó khăn, nay giá phí dịch vụ không ngừng tăng trong khi các thành viên kỹ thuật, an ninh, bảo vệ, PCCC, vệ sinh môi trường… kiến thức hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm, coi cư dân chúng tôi như những người ở thuê. Nếu UBND thành phố không ban hành khung giá trần phí dịch vụ cũng như quy định lại tiêu chuẩn, điều kiện tổ chức, quản lý dịch vụ chung cư, người dân có lẽ phải bỏ chung cư mà đi ở chỗ khác…

Tin cùng chuyên mục