Phải có trách nhiệm với dân

  • 09/06/2013 06:16
  • 0 bình luận
  • THIÊN THANH
  • In bài
ANTĐ - Tuần đầu tiên của tháng 6, cả nước xảy ra 339 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 151 người chết, 232 người bị thương. So với thời cuối tháng 5, số người chết giảm nhưng số vụ tai nạn và số người bị thương lại tăng lên. Đây là số liệu tổng hợp của Cục Cảnh sát Giao thông. Còn con số thống kê chính thức số người chết qua hơn 12.000 vụ TNGT 5 tháng đầu năm 2013 của Bộ GTVT là 4.163 người!

Mới nhất, ngày 7-6, xe khách chở hơn 30 giáo viên, người thân và học sinh Tiểu học số 2 Hòa Phước (Đà Nẵng) đi nghỉ đã mất phanh, đâm vào vách núi ở đèo Hòn Giao - Khánh Lê (Khánh Hòa) khiến tài xế và 7 người tử vong, hơn 20 người bị thương. Trong số các nạn nhân thiệt mạng, có 2 mẹ con cô giáo khiến người ta nhớ đến vụ ngày 26 tại Phúc Thọ (Hà Nội) 1 chiếc ôtô đâm chết 3 người đi xe máy ngược chiều, trong đó một người phụ nữ mang thai bị hất tung lên mái nhà!



Con số 4.163 người chết chỉ trong 151 ngày không thể nói là nhỏ, trong khi các quan chức ngành Giao thông vẫn quen việc tính số người chết qua số tăng số giảm như kiểu báo cáo rằng số vụ và số người bị thương tiếp tục giảm sâu, nhưng số người chết vì TNGT lại tăng nhẹ(?). Đã có 9 lãnh đạo tỉnh bị “phê bình nghiêm khắc”, và một số lãnh đạo địa phương khác được khen dù vẫn có hàng trăm người chết nhưng là giảm so với “chỉ tiêu”.


 Được biết, đến giữa tháng 5, Quỹ bảo trì đường bộ đã thu được 1.666 tỉ đồng và cũng đã kip giải ngân gần 1.300 tỉ đồng. Dù việc chi tiền từ Quỹ bảo trì đường bộ được giải ngân rất nhanh, song từ khi thu Quỹ vẫn có không ít trường hợp TNGT do đường xấu xảy ra.



Vấn đề đáng bàn là ở chỗ phí là số tiền bỏ ra để trả cho dịch vụ được hưởng, và nếu dịch vụ không tương xứng người nộp phí có quyền được yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, điều này đã không được tính đến. Lãnh đạo ngành Giao thông một mực từ chối chi Quỹ bảo trì đền bù tai nạn do đường xấu. Nhất nhất cho rằng Quỹ bảo trì đường bộ không có điều khoản chi cho đền bù cho các phương tiện cũng như đối tượng bị TNGT do đường xấu. 



Ngành Giao thông nên xem lại quy định này để vừa đảm bảo sự công bằng, vừa thể hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý với tính mạng người dân và với những đồng tiền người dân đã đóng góp. Dù sao, chung chi ít hay nhiều, có vẫn hơn không để thấy trách nhiệm trong hậu quả những vụ việc đau thương không ai muốn.

Tin cùng chuyên mục