Những liệu pháp mạnh giảm ùn tắc giao thông

ANTĐ - Tình hình TTATGT 11 tháng qua trên địa bàn TP Hà Nội đạt tiêu chí “3 giảm” so với cùng kỳ năm 2013 (giảm 11 số vụ TNGT, giảm 3 % số người chết và giảm 7,3% số người bị thương). Số vụ và các điểm ùn tắc cũng giảm, cùng “điểm nhấn” không xảy ra đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Những thông số, kết quả này là sự cụ thể hóa mệnh lệnh, yêu cầu của người đứng đầu CATP, được toàn lực lượng CATP nỗ lực thực hiện.

Những liệu pháp mạnh giảm ùn tắc giao thông ảnh 1Chỉ huy Phòng CSGT trực tiếp ra hiện trường chỉ đạo công tác điều hành giao thông

Chủ động, quyết liệt, linh hoạt các biện pháp

Giảm ùn tắc là một trong những tiêu chí mà Ban Giám đốc CATP đề ra với lực lượng CSGT, CSTT và Công an cơ sở, trong thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”. Hàng loạt các biện pháp mạnh, từ tuyên truyền pháp luật giao thông đến tổ chức giao thông đã được CATP tham mưu, đề xuất UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng triển khai thực hiện. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, CATP cũng đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp, từng bước nâng cao ý thức pháp luật giao thông đối với người dân; đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các điểm, tình trạng ùn ứ…

Hãy cùng nhìn nhận sự chuyển biến TTATGT tại quận Đống Đa. Đây được xem là một trong những địa bàn trọng điểm, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông. Chính vì thế, công tác phòng ngừa ùn tắc và TNGT thường xuyên được CAQ Đống Đa phối hợp cùng Phòng CSTT và Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội xây dựng, triển khai các biện pháp giải quyết. Ngoài những trục đường huyết mạch như Tây Sơn-Nguyễn Lương Bằng-Tôn Đức Thắng, hàng loạt các tuyến đường quan trọng khác như Nguyễn Chí Thanh, Tôn Thất Tùng, Chùa Bộc, Láng Hạ... cũng nằm trong nguy cơ có thể xảy ra ùn tắc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nhiều tuyến đường đang nằm trong diện thi công như Trường Chinh, Láng... cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ trong công tác đảm bảo ATGT, phòng ngừa ùn tắc. Địa bàn rộng, trong khi mật độ phương tiện tăng lên mỗi ngày đã khiến cho nhiệm vụ của các chiến sỹ Công an thêm nặng nề, vất vả.

“Những khó khăn, thách thức và cả thuận lợi trong công tác đảm bảo ATGT, phòng ngừa ùn tắc được tập thể Ban chỉ huy đơn vị mổ xẻ, tìm ra nguyên nhân và nêu xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp, hiệu quả”, Trung tá Hoàng Văn Đạo-Đội trưởng Đội CSGT số 3 đánh giá. Hàng loạt những biện pháp được triển khai, có sự phối hợp chặt chẽ với Công an cơ sở, với quyết tâm không để xảy ra ùn tắc. 

Địa bàn quản lý của Đội CSGT số 4 cũng được đánh giá phức tạp không kém với hàng chục điểm dễ xảy ra ùn tắc. Vừa chủ động kế hoạch phối hợp cùng đội CSGT-TT-PƯN CAQ Hai Bà Trưng, Ban chỉ huy Đội CSGT số 4 luôn quán triệt đến từng CBCS, từng vị trí công tác trách nhiệm và thái độ tinh thần làm việc với quyết tâm đảm bảo tuyệt đối an toàn, hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông. Trong giờ cao điểm, ở những nơi dễ xảy ra ùn tắc, lực lượng được tăng cường và có sự hỗ trợ của các tổ tuần lưu, sẵn sàng xử lý, giải quyết  mọi sự cố. 

Ngoài những biện pháp mang tính kỹ thuật như kiến nghị lắp đặt biển báo cấm phương tiện không được đi trên một số tuyến đường, Đội CSGT số 4 còn chủ động đề xuất lắp biển cấm xe tải từ 0,5 tấn trở lên và xe khách đi vào đường Minh Khai trong giờ cao điểm. Tất cả những biện pháp trên đều xuất phát từ thực tiễn công tác, phù hợp với tình hình thực tế và mang tính dự báo, nhận định tình hình cao của Ban chỉ huy đơn vị. Về phía CAQ Hai Bà Trưng, chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất là lực lượng CS 113 và Công an các phường đều phải có mặt làm nhiệm vụ ở những nơi xảy ra ùn ứ, đông lưu lượng phương tiện vào giờ cao điểm.

Những hiệu quả mang tính đột phá

Bám sát chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện” của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như chủ đề “Năm trật tự văn minh đô thị 2014” của UBND TP Hà Nội, ngay từ đầu năm 2014, CATP đã chỉ đạo Phòng CSGT tập trung triển khai hàng loạt biện pháp, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin đến đổi mới phương thức làm việc, tăng cường khả năng sáng tạo, chủ động, nâng cao trách nhiệm, ý thức của người thực thi nhiệm vụ..., tất cả nhằm hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. 

Theo thống kê, hiện TP còn 46 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông; 62 điểm có nguy cơ xảy ra ngập úng khi mưa lớn kéo dài và 39 điểm đen về TNGT... Tất cả những bất cập, khó khăn trên càng khiến cho công tác phòng ngừa ùn tắc và đảm bảo ATGT của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo TTGT khó khăn thêm bội phần. 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Bản lĩnh, sức sáng tạo, kỷ luật của những người CSGT được hun đúc từ trong mưa nắng, trong gian khó đã tạo nên sự chuyển biến tích cực mang tính đột phá trong công tác đảm bảo ATGT, phòng chống ùn tắc. Phòng CSGT đã xây dựng phương án bố trí lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông khoa học, hợp lý 336 nút chỉ huy giao thông, đáp ứng với tình hình thực tế. Cùng với việc huy động các lực lượng khác tham gia hỗ trợ phân luồng giao thông, trong năm 2014, lực lượng CSGT đã tiếp nhận, xử lý kịp thời hơn 4.500 tin báo về tình hình ATGT. Trong những sự kiện chính trị lớn, các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước..., tình hình TTATGT được đảm bảo tuyệt đối. 

Nói về những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả chống ùn tắc giao thông, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT cho hay, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc CATP Hà Nội đề nghị Sở GTVT tổ chức lắp đèn tín hiệu giao thông tại 17 nút giao thông phức tạp; tổ chức lại giao thông, biển báo ở 69 vị trí cũng như duy tu, kẻ mới vạch sơn tại 369 địa điểm. Gần 2.500 lượt sự cố kỹ thuật về đèn tín hiệu giao thông đã được CSGT kịp thời phát hiện, xử lý. Tại 27 dự án, công trình đang thi công trên khắp thành phố, Phòng CSGT đều chỉ đạo các đội quản lý địa bàn tăng cường lực lượng phối hợp phân luồng nhằm hạn chế và không để xảy ra ùn tắc giao thông. Gần 500 vị trí tuyến, nút đã được Phòng CSGT cùng Sở GTVT chủ động nghiên cứu tổ chức lại giao thông nhằm hạn chế ùn tắc...

Những biện pháp mang tính đột phá và hiệu quả rõ nét nhất là trong cả năm 2014, trên địa bàn TP đã kéo giảm được số vụ ùn tắc.  Đây được xem là một trong những điểm nhấn của Phòng CSGT ở một năm giao thông đầy biến động, khó khăn.