Hà Nội ban hành giá trần dịch vụ chung cư: Có chấm dứt được tranh chấp?

ANTĐ - Hôm nay, 29-9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký ban hành giá trần dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội. Mức cao nhất là 4.000 đồng/m2 và thấp nhất là 2.400 đồng/m2. Dư luận kỳ vọng mức giá trần mới ban hành sẽ giúp hạ nhiệt tranh chấp giữa các hộ dân với các chủ đầu tư xung quanh giá dịch vụ nhà chung cư.

Người dân tập trung phản đối việc chủ đầu tư áp đặt giá dịch vụ nhà chung cư


Liên miên tranh chấp

Nhiều năm trở lại đây, giá dịch vụ nhà chung cư là vấn đề gây ra nhiều bất đồng giữa các hộ dân và chủ đầu tư hay đơn vị quản lý tòa nhà. Người dân thường muốn giá hợp lý, công khai, minh bạch trong khi các chủ đầu tư lại hay áp đặt các mức giá cao, vượt quá mức chịu đựng của các hộ dân. Rất bức xúc, bà Trịnh Thúy Mai, cư dân tòa nhà Keangnam (đường Phạm Hùng) cho biết, khách vào tòa nhà này phải trả đến 20.000 đồng/lượt xe máy, đắt nhất thành phố. Mức phí quản lý ở Keangnam cũng rất cao, trước đây hơn 20.000 đồng/m2, sau nhiều lần “đấu tranh”, giá mới giảm còn 18.600 đồng/m2/tháng. Với mức phí đó, căn hộ có diện tích nhỏ nhất cũng phải đóng tới 2 triệu đồng/tháng, chưa tính phí gửi ô tô, xe máy...

Nhìn nhận mâu thuẫn trong phí dịch vụ chung cư, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, một là chủ đầu tư chưa công khai minh bạch, thứ hai, người dân cũng chưa quan tâm đến quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình trong quá trình ký hợp đồng mua bán nhà. Ông Nguyễn Mạnh Hà nói: “Tôi vẫn khuyến cáo người dân là khi mua nhà căn hộ phải tìm hiểu rất kỹ những quy định của pháp luật. Một số chủ đầu tư thu phí rất ít song cũng có chủ đầu tư lại thu phí đắt nên người mua nhà phải xem xét. Nhà nước không can thiệp quá sâu vào việc đó mà tôn trọng thỏa thuận ban đầu của người dân...”.

Sau rất nhiều cuộc tranh chấp, nhẹ nhàng có, căng thẳng có, mới đây, đại diện nhiều tòa chung cư lớn trên địa bàn Hà Nội đã thống nhất đề nghị UBND TP Hà Nội sớm ban hành mức giá trần đối với phí quản lý nhà chung cư. Ông Tô Hồng Sơn, thành viên Ban đại diện lâm thời của chung cư Golden Westlake (đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) kỳ vọng, giá trần sẽ là cơ sở để giải quyết triệt để những tranh chấp giữa người dân sống trong chung cư với chủ đầu tư, công ty quản lý tòa nhà về các khoản phí dịch vụ.

Cao nhất là 4.000 đồng/m2

Đúng theo nguyện vọng của các hộ dân chung cư, hôm qua, 29-9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Huy Tưởng đã phê duyệt Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn. Theo đó, sẽ có 3 mức giá trần là 2.400 đồng/m2, 3.100 đồng/m2 và 4.000 đồng/m2 cho từng loại nhà chung cư khác nhau. Mức giá trên được áp dụng tạm thời trong 1 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực (ngày 29-9-2011).

Cụ thể, đối với nhà chung cư không có thang máy, giá trần là 2.400 đồng/m2/tháng cho các dịch vụ: quét dọn, vệ sinh diện tích công cộng của tòa nhà đảm bảo sạch gọn (1 ngày/1 lần); quản lý, vận hành các phương tiện kỹ thuật của tòa nhà theo quy định của nhà sản xuất và chuyên ngành; thay, rửa bể nước đảm bảo vệ sinh (6 tháng/lần); bảo vệ an ninh, trật tự trong và ngoài tòa nhà.

Đối với nhà chung cư có thang máy (mức thiết yếu), mức phí trần được đưa ra là 3.100 đồng/m2/tháng, ngoài việc được hưởng các dịch vụ như nhà không có thang máy người dân còn được tổ chức diễn tập an toàn phòng chống cháy nổ mỗi năm một lần. Tương tự, với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng của nhà chung cư có thang máy (mức mở rộng), người dân sẽ được hưởng thêm các quyền lợi như tổ chức phun thuốc diệt côn  trùng mỗi năm 1 lần; chăm sóc cây xanh thảm cỏ thuộc khuôn viên nhà chung cư; lễ tân trực theo giờ hành chính.

Chiếu theo quy định mới, sẽ có khá nhiều tòa nhà ở Hà Nội đang áp dụng mức phí vượt trần. Thế nên, thời gian sẽ trả lời câu hỏi, liệu tranh chấp có chấm dứt sau khi TP Hà Nội xác lập mức giá trần dịch vụ nhà chung cư?