Giữ khoảng cách 2m khi đi mua sắm để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19

  • 30/03/2020 14:25
  • 0 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTD.VN - Mặc dù Bộ Y tế đã khuyến cáo mọi người nên đứng cách nhau tối thiểu 2m để phòng tránh lây lan Covid-19 nhưng nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích và cả khách hàng vẫn lơ là giải pháp này.
Siêu thị nên quy định khoảng cách tối thiểu 2m với khách hàng khi mua sắm

Siêu thị nên quy định khoảng cách tối thiểu 2m với khách hàng khi mua sắm

Sáng 30-3, tại cửa hàng Vinmart+ Trung Văn (Nam Từ Liêm- Hà Nội), khách mua hàng khá vắng, không có hiện tượng ùn tắc chọn mua đồ hay thanh toán.

Tuy nhiên, khách hàng không nhận được đề nghị của nhân viên cửa hàng về việc giữ khoảng cách an toàn 2m để phòng dịch bệnh.

Chị Hoàng Thủy (Khu đô thị Vinaconex 3- Kiên Cương- Nam Từ Liêm) cho biết: “Cửa hàng có khuyến cáo khách đến nên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay từ nhiều ngày nay, nhưng không thấy yêu cầu khách giữ khoảng cách nhất định. Có khách hàng vẫn đứng rất gần nhau, cách chỉ khoảng 80cm, dù có đeo khẩu trang.

Tôi tự mình đứng cách xa những người còn lại hơn 2m vì an toàn của mình và của những người cùng đến mua sắm”.

BigC đánh dấu chân để nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách an toàn phòng tránh lây lan Covid-19

BigC đánh dấu chân để nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách an toàn phòng tránh lây lan Covid-19

Theo bác Mai Văn Quân (Tập thể Thành Công), tại các siêu thị, chợ dân sinh khu vực Thành Công, người bán, người mua đều ít. Tuy nhiên, không có siêu thị nào khuyến cáo khách hàng đứng xa nhau.

“Nhiều người mua hàng cũng cứ xúm xít tới để chọn đồ, thanh toán như ngày thường, chỉ khác là họ đeo khẩu trang.

Giữ khoảng cách an toàn là giải pháp phòng bệnh hữu hiệu mà nhiều người không chịu thực hiện.

Người bán hàng thì cứ bán được nhiều hàng chóng là được, còn người mua giờ không phải chen lấn, sợ gì “mất lượt” đâu mà cũng vội vàng, không chịu chờ đợi vì sự an toàn của bản thân”- bác Mai Văn Quân nói.

Một chuyên gia thị trường cho rằng, việc khuyến cáo người dân đứng cách xa 2m khi đi mua sắm tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng nhu yếu phẩm như hiện giờ chưa đủ sức răn đe.

“Người dân mình cứ phải bắt buộc thực hiện, không tuân thủ cần phạt nghiêm minh thì mới được. Ngay cả các những nơi bán hàng, cũng cần có biện pháp đề nghị người mua hàng tuân thủ như: vạch kẻ chia khoảng cách, có thông báo khuyến cáo, ai vi phạm sẽ không được thanh toán khi đến lượt mà phải xếp cuối hàng…

Tôi thấy tại Ấn Độ hay một số nước khác, họ làm điều này rất tốt. Ai vi phạm có chế tài xử phạt ngay. Đơn vị bán hàng nếu không phòng dịch tốt, nếu có khách tới siêu thị mà bị mắc Covid-19 và lây lan thì cả siêu thị phải đóng cửa, lúc ấy hệ lụy còn lớn hơn”- vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tại Hà Nội chưa chú ý đến giải pháp này.

Đa số người bán hàng chỉ đề nghị khách hàng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào mua hàng; trang bị găng tay y tế cho nhân viên thu ngân, nhân viên bảo vệ và găng tay vải cho nhân viên giao nhận hàng hóa trong quá trình làm việc… còn khách hàng có thực hiện hay không thì… mặc kệ.

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô về vấn đề này, đại diện truyền thông của Central Group cho biết: “Tập đoàn thường xuyên tuyên truyền trên trang web của siêu thị BigC, trên hệ thống loa tại các siêu thị về biện pháp phòng dịch.

Riêng với quy định về khoảng cách 2m, từ cuối tuần trước, BigC đã có bảng thông báo đề nghị khách hàng tuân thủ. Siêu thị cũng đánh dấu khoảng cách bằng bước chân để khách hàng xếp hàng cho dễ dàng, thuận lợi”.

Những ngày đầu thực hiện cho thấy, khách hàng đã xếp hàng ngay ngắn, đúng vị trí. “Một số khách hàng quên nhưng khi nhìn thấy người khác xếp hàng, họ tự chấn chỉnh ngay vì ai cũng đã được tuyên truyền về giải pháp này.

Có thể khách hàng lơ là, quên hoặc chủ quan, siêu thị chỉ cần nhắc nhở là họ tự giác thực hiện, vì sự an toàn của mình và người khác”- đại diện BigC nói.

Trong khi đó, một doanh nghiệp khác cho rằng, khoảng cách 2m áp dụng với siêu thị thì thực hiện được còn với cửa hàng tiện ích, diện tích chỉ khoảng 18-20m2, thì khoảng cách cứng này là khó thực hiện.

Hiện nay, trong bối cảnh không có hiện tượng chen lấn mua hàng, các cửa hàng yêu cầu giữ khoảng cách nhất định và áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng dịch khác.

Tin cùng chuyên mục