Gia tăng số người chết vì tai nạn đường thủy

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - 11 tháng của năm 2020, TNGT đường thủy nội địa xảy ra 66 vụ, làm 46 người chết, bị thương 7 người, so với cùng kỳ năm 2019 số vụ TNGT tăng 20% về số vụ, 91,67% số người chết. Trong đó có 18 vụ TNGT làm 26 người chết liên quan đến "phương tiện thủy gia dụng".

Theo Cục CSGT, tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện gia dụng không có động cơ trọng tải toàn phần đến 15 tấn, phương tiện có động cơ tổng công suất máy đến 15CV, phương tiện có sức chở đến 12 người, cả nước xảy ra 18 vụ là khá cao.

Cụ thể, so với tổng số vụ TNGT đường thủy nội địa xảy ra (18/57) chiếm 31,6 %, làm chết 26 người, so với tổng số người chết trong vụ TNGT đường thủy nội địa chiếm 63,4%, bị thương 2 người, so với tổng số người bị thương trong vụ TNGT đường thủy nội địa chiếm 40%.

Nhiều vụ tai nạn đường thủy xảy ra gây hậu quả lớn

Nhiều vụ tai nạn đường thủy xảy ra gây hậu quả lớn

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra ngày 25/2, trên sông Vu Gia chảy qua huyện Đại Lộc, Quảng Nam . Chiếc thuyền gia dụng chở theo 10 người gồm 7 người lớn và 3 trẻ em (thông thường thuyền này chở nhiều nhất là sáu người) đến giữa sông, gặp gió chướng đã bị lật. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến 6 người tử vong.

Tiếp đó, ngày 8/5, 11 thanh niên ở thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) rủ nhau đi thuyền qua bên kia sông Thu Bồn chơi. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, khi quay trở về, đến giữa sông, đoạn gần cầu Cửa Đại, xã Duy Nghĩa thì gặp lốc xoáy, thuyền bị tràn nước, lật chìm xuống sông, hậu quả khiến 5 người tử vong.

Theo Cục CSGT, nguyên nhân của các vụ tai nạn phần lớn do người điều khiển phương tiện thủy vi phạm quy định về tham gia giao thông đường thủy nội địa. Ngoài ra còn có nguyên nhân của phương tiện được sản xuất thủ công, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, trang bị thiếu áo phao, thiết bị cứu sinh.

Phương tiện đa phần không đăng ký, không sơn kẻ vạch dấu mớn nước an toàn, thậm chí có phương tiện tuy có đăng ký nhưng đã hoán cải nhằm mục đích tăng diện tích, trọng tải phục vụ kinh doanh vận tải. Loại phương tiện này thường cũ, sử dụng lâu năm, hoán cải nhiều lần nên độ an toàn thấp, dễ xảy ra tình trạng chết máy, tự trôi, thậm chí cháy, nổ trên phương tiện..., gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông đường thủy.