Dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đội vốn tới 492 triệu euro

ANTĐ - Tính toán mới nhất cho biết, tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội lên tới 1,275 tỷ euro, tăng thêm khoảng 492 triệu euro (mức đầu tư trước đó là 783 triệu euro).

Khoan khảo sát địa chất dự án metro trước cửa ga Hà Nội

Theo tư vấn Systra (Pháp), sau khi cập nhật các đơn giá, chế độ chính sách mới, tổng mức đầu tư của dự án Nhổn - Ga Hà Nội tăng rất mạnh. Trong đó, phần vốn dành cho xây lắp và thiết bị tăng thêm gần 292 triệu euro, bao gồm cả chi phí dự phòng. Tương tự, phần vốn để thực hiện GPMB, chi phí quản lý dự án và các chi phí khác tăng thêm 200 triệu euro.

Các nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư được chỉ ra là do biến động giá khách quan của nguyên vật liệu và thay đổi lương tối thiểu trong các năm qua. Ngoài ra, còn do tư vấn Systra tính toán thiếu khối lượng xây dựng và thay đổi biện pháp thi công một số hạng mục công việc. Đặc biệt, việc chậm trễ trong quá trình chuẩn bị dự án làm kéo dài tiến độ chung dẫn tới việc thay đổi tỷ giá, trượt giá lạm phát làm thay đổi các điều kiện tính toán tổng mức đầu tư.

Để khắc phục tình trạng chậm trễ, UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo sát sao, hàng tuần kiểm điểm tiến độ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Tới nay, tiến độ cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trong đó, TP đặc biệt chú trọng GPMB để đến 2016 hoàn thành tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, tạo bước đột phá trong giải quyết các vấn đề giao thông đô thị ở Hà Nội.

Để có thể kịp khởi công các gói thầu 1 và 2 trong quý I-2012, ngày 8-9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã chính thức đề nghị các nhà tài trợ chấp thuận về nguyên tắc việc bổ sung nguồn vốn tăng thêm của các gói thầu. Trong trường hợp các nhà tài trợ không bổ sung nguồn vốn, TP Hà Nội sẽ xem xét tìm kiếm nguồn vốn ODA từ các nhà tài trợ khác hoặc sử dụng nguồn trong nước để đảm bảo triển khai dự án bởi đây là tuyến đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên của Việt Nam.

Tuy vậy, Phó Chủ tịch UBND cũng lưu ý, “sử dụng nhiều nguồn vốn cho một gói thầu sẽ gây khó khăn cho việc triển khai đầu tư, dẫn tới kéo dài thời gian và ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án”... Đây là điều TP Hà Nội không mong muốn, do vậy, ông Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh, UBND TP mong nhận được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ để việc thực hiện dự án không bị gián đoạn...

Cũng liên quan tới dự án này, chiều 8-9, UBND TP đã chấp thuận bố trí đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ GPMB khu đất xây dựng đềpô và đường vào khu đềpô, với tổng kinh phí đầu tư gần 31 tỷ đồng. Cụ thể, dự án tái định cư sẽ nằm ở xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm. Theo UBND TP Hà Nội, hiện nay, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành GPMB khu đềpô, rộng 15,1ha. Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, hiện đã khởi công được gói thầu số 4 và phát hành hồ sơ tuyển các gói thầu số 5, 1 và 2. Trong đó, gói thầu số 2 (các ga trên cao) và số 5 (các công trình kiến trúc đềpô) dự kiến sẽ khởi công trong quý I-2012.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội sẽ có hệ thống soát vé tự động, đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là đường Trần Hưng Đạo (Ga Hà Nội). Toàn tuyến có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội). Có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm), khổ rộng của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là 1.435mm. Dự kiến, năm 2016, tuyến đường sắt đô thị này sẽ đi vào khai thác.

Hôm nay, 9-9, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục làm rõ nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư của dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Theo đó, Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội thẩm tra tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án, hoàn thành trong tháng 9-2011 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tăng tổng mức đầu tư dự án.