Cải cách ngay từ cách nghĩ, cách làm

ANTD.VN - Đó là yêu cầu của Ban chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP Hà Nội đối với từng bộ phận, từng cán bộ chiến sỹ, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu xuất nhập cảnh của người dân cũng như du khách nước ngoài tại Hà Nội.

Cải cách ngay từ cách nghĩ, cách làm ảnh 1

Cán bộ phòng QLXNC hướng dẫn người dân làm thủ tục, hồ sơ hộ chiếu

Đổi mới trong cấp phát hộ chiếu

Những năm gần đây, nhu cầu về hộ chiếu của người dân ngày càng gia tăng. Đơn cử như dịp Tết Nguyên đán 2016, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh mỗi ngày tiếp nhận, giải quyết trên 5.000 hồ sơ. Chủ động nắm bắt nhu cầu này, đơn vị đã tăng cường số lượng bàn tiếp nhận hồ sơ, huy động 100% cán bộ, chiến sỹ làm thêm giờ. Ngày cuối tuần, đoàn viên thanh niên cùng hội viên Hội Phụ nữ chủ động làm thêm ngày thứ bảy, tập trung giải quyết hồ sơ, không để công dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần. 

Từ thực tế công việc, cán bộ chiến sỹ lực lượng xuất nhập cảnh đã nghiên cứu đưa ra những phương pháp nhằm tinh gọn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tổ chức trả kết quả hộ chiếu đến tận địa chỉ yêu cầu nhằm tiết kiệm thời gian đi lại của công dân.

“Hầu như người dân lần đầu đến làm thủ tục hộ chiếu đều bỡ ngỡ, nên đơn vị đã bố trí cán bộ hướng dẫn ở các khâu như thủ tục kê khai thông tin, chụp hình, photocopy các giấy tờ liên quan. Chúng tôi cũng thông báo cho người dân xong thủ tục có thể ra về, để lại địa chỉ, đơn vị sẽ có trách nhiệm phối hợp với bưu điện chuyển phát đến tận tay người dân”, Đại tá Lê Mạnh Tú, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội cho biết.

Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân

Ngoài địa chỉ 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh được sự đồng ý của CATP đã bố trí thêm điểm tiếp dân tại số 2 Phùng Hưng, quận Hà Đông, để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân đến làm thủ tục. Bên cạnh công tác cấp phát hộ chiếu, công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh của người nước ngoài trên địa bàn cũng được lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đảm nhiệm theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, lực lượng xuất nhập cảnh thường xuyên sâu sát địa bàn, các cơ sở lưu trú, khách sạn để nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất những giải pháp phù hợp. Đặc biệt, các cơ sở lưu trú có thể đăng ký, kê khai trực tuyến thông tin về khách trọ, người nước ngoài lưu trú đến công an cơ sở hay đơn vị quản lý xuất nhập cảnh. Việc tiếp nhận, giải quyết thông tin được đảm bảo 24/24h. 

“Với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam và người nước ngoài, thời gian qua đơn vị luôn quán triệt đến từng CBCS về tinh thần, thái độ tận tụy phục vụ nhân dân, hướng dẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhanh nhất cho nhân dân trong việc cấp hộ chiếu cũng như các công tác nghiệp vụ có liên quan đến người nước ngoài.

Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô” - Đại tá Lê Mạnh Tú, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP Hà Nội cho biết.