Xe+

beGroup đề xuất giải pháp vận chuyển thông minh tại đô thị

  • 22/09/2020 08:44
  • 0 bình luận
  • Hồng Nguyên
  • In bài
ANTD.VN - Trong khuôn khổ Hội thảo q uốc gia về Chính phủ đ iện tử năm 20 20 , bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Công ty CP beGroup– đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe “be’’, đã đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng một mô hình vận chuyển đô thị thông minh của Việt Nam.

Phương tiện cá nhân tăng nhanh

Theo đại diện beGroup, Việt Nam có tỉ lệ sở hữu phương tiện cá nhân ở mức 88%, trong đó tính riêng ở Hà Nội và TP.HCM là 94%. Tỉ lệ sở hữu xe máy đang là 80%. Tỉ lệ tăng trưởng số lượng phương tiện hàng năm đang là 10% với ô tô và 8% với xe máy.

Với mật độ dân số cao và tỉ lệ sở hữu phương tiện cá nhân cao, cần có tỷ lệ hạ tầng giao thông tương ứng, đồng bộ. Tuy nhiên, Việt Nam đang có số lượng đường mới và hạ tầng phát triển liên quan ở mức 0,39%/năm; với 8,65% quỹ đất được giao cho việc giao thông, so với 20 đến 25% của các nước trong khu vực.

beGroup đề xuất giải pháp vận chuyển thông minh tại đô thị ảnh 1

beGroup đề xuất cửa ảo vào đô thị để khoanh vùng thu phí phương tiện ra vào trung tâm

Theo Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, cứ mỗi giờ ùn tắc thiệt hại lên tới 2,64 tỷ đồng, và mỗi năm lãng phí hơn 1,2 triệu giờ công lao động. Hai nguyên nhân gây ùn tắc chính là, tỉ lệ sở hữu phương tiện giao thông cá nhân cao, tỉ lệ nghịch với tỉ lệ sử dụng phương tiện công cộng và cơ sở dữ liệu dịch chuyển của người dân chưa được cập nhật trong thời gian thực.

CEO beGroup cho rằng, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã rơi vào tình trạng ùn tắc xe nghiêm trọng như Đan Mạch, Singapore, Thụy Điển, nhưng nhờ công nghệ mà các quốc gia này áp dụng, tình trạng ùn tắc giao thông đã được xử lý khá tốt.

beGroup đề xuất giải pháp vận chuyển thông minh tại đô thị ảnh 2

CEO beGroup Nguyễn Hoàng Phương

Ba giải pháp cho vận chuyển giao thông đô thị

Từ việc nghiên cứu, học hỏi các mô hình này, beGroup đề xuất một số giải pháp để góp phần xây dựng một mô hình vận chuyển thông minh cho đô thị Việt Nam.

Theo bà Phương, dự án Virtual BOT – cửa ảo vào đô thị có thể thiết lập những cụm geo-fencing (vùng địa lý trong một vành đai ảo) tuỳ chọn khoanh vùng nhằm thu phí các phương tiện tham gia giao thông trong những giờ cao điểm.

Vị trí các geo-fencing có thể được tuỳ chỉnh và khi có đủ dữ liệu lớn, hệ thống sẽ tự động cập nhật và đề xuất các phương án thu phí phù hợp cho từng ngày hoặc từng giờ. Các phương tiện giao thông sẽ được nhận dạng và định vị bằng hệ thống GPS đi cùng với hệ thống “DriverBuddy” hoặc một bộ truyền tín hiệu khác.

DriverBuddy là một thiết bị thông minh mà beGroup sáng chế ra với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của mỗi bác tài. Thiết bị này ghi nhận các dữ liệu và cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho tài xế thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, ứng dụng tương tự như Google Map với chức năng dẫn đường và tìm kiếm địa điểm – nhưng hoàn toàn được xây dựng bởi người Việt, dành cho người Việt, tối ưu hoá với địa hình và cấu trúc quy hoạch của Việt Nam.

Giải pháp nữa là beMobility – Dịch vụ tích hợp di chuyển thông minh trên một ứng dụng.

Tính năng beMobility sẽ tích hợp tất cả các nhu cầu di chuyển của người dân với các phương tiện công cộng vào trong cùng một ứng dụng (app), giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu trải nghiệm người dùng.

Với những người dân không ở gần các bến xe buýt, metro, nhà ở sâu trong ngõ, hẻm thì giờ đây app beMobility sẽ giúp tìm kiếm các phương tiện giao thông khác như beBike, beCar, beTaxi để chở đến với các trạm xe buýt, metro nhanh chóng hơn thay vì phải sử dụng phương tiện cá nhân.

Tất cả việc tìm kiếm, mua vé, thanh toán cho toàn bộ lộ trình, với nhiều phương tiện khác nhau sẽ được thực hiện trên cùng một ứng dụng (app) và với một lần duy nhất.

“Nếu chúng ta giải quyết được bài toán về sự tiện lợi, beGroup tin rằng nó sẽ có tác dụng giúp khuyến khích người dân tích cực sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn, từ đó, giảm tỉ lệ sở hữu xe cá nhân và áp lực lên hạ tầng giao thông công cộng”- bà Phương chia sẻ.

CEO beGroup cho rằng, một điểm rất hữu ích của ý tưởng này đó là hệ thống có thể tập hợp dữ liệu lớn Big Data, sử dụng công nghệ như AI để phân tích, dự đoán các điểm ùn tắc, lên các phương án điều hướng giao thông nhằm giảm tải lưu lượng lớn xe cộ di chuyển trong cùng một địa điểm, đồng thời phân tích tính hiệu quả của các tuyến đường dành cho các phương tiện công cộng, từ đó, tăng hiệu quả kinh tế cho các tuyến đường này.

Hiểu được hành vi và nhu cầu của người dân cũng sẽ giúp cho các cơ quan quản lý quy hoạch và phát triển hạ tầng cơ sở một cách dễ dàng và chính xác hơn, tránh lãng phí nguồn lực của Nhà nước.

Hiện beGroup đang giữ vị trí số hai về thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam với hơn 8 triệu lượt tải ứng dụng, tạo ra công ăn việc làm cho hơn 100.000 tài xế và giải quyết nhu cầu của 350.000 chuyến đi mỗi ngày trong 10 tỉnh thành phố. beGroup đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo ra một sản phẩm dịch vụ về di chuyển thay thế, xứng đáng với sự tin yêu của khách hàng

Tin cùng chuyên mục