Thuê xe ngắn hạn - tiện lợi mà tiết kiệm

ANTĐ - Mỗi ngày số xe ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn trên thế giới như New York, Seoul, Munich hay London bơm một lượng khí thải không nhỏ vào không khí. Để giảm thiểu tình trạng này, thành phố Karlsruhe của Đức đang là mẫu hình về cải tiến trong lĩnh vực giao thông khi trở thành “Thủ đô mới” về thuê xe hơi.

Một khách hàng thường xuyên thuê xe ngắn hạn ở thành phố Weimar, nước Đức

Mô hình hiện đại

Anja Orth lách chiếc xe đạp qua các đường phố đông đúc của Karlsruhe và rẽ vào một trong hơn 150 trạm cho thuê xe rải rác khắp thành phố. “Hầu hết các trạm được đặt tại các điểm mọi người có thể dễ dàng tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng như trạm dừng xe buýt hay xe điện”, bà Anja Orth nói. 

Bà Orth đứng đầu Stadtmobil - một công ty tư nhân nổi tiếng nước Đức về dịch vụ thuê xe ngắn hạn (car-sharing). Để tham gia, khách hàng phải trả 330 euro (430 USD) tiền đặt cọc cũng như một khoản phí đăng ký. Việc đặt xe có thể thực hiện qua điện thoại hoặc đăng ký trực tuyến. Theo giải thích của nữ giám đốc này: “Một khi đã đặt xe, bạn tới hộp đăng ký trước và giơ thẻ lên. Nó sẽ mở ra để đưa bạn chìa khóa”.

Mỗi cơ sở dịch vụ có đủ loại xe, từ xe ô tô có lượng khí thải thấp, xe nhỏ gọn, xe có kích thước trung bình đến xe tải đầy đủ kích cỡ. Giá dịch vụ cho những chiếc xe này vì thế cũng khác nhau. Xe loại nhỏ phí thuê khoảng 98 cent một giờ, chưa kể tiền xăng. Theo tính toán, kiểu dùng xe chung như vậy sẽ tiết kiệm về mặt chi phí hơn so với việc sở hữu một chiếc xe nếu bạn có nhu cầu đi xe chưa đầy150 km một tuần.

Mặc dù khách hàng chủ yếu là cá nhân nhưng dịch vụ này cũng đang thu hút số lượng ngày càng nhiều các tổ chức, tập thể. Bản thân Hội đồng thành phố Karlsruhe cũng đã sử dụng dịch vụ này. Thị trưởng thành phố, Klaus Stapf cho biết, dịch vụ này rất thuận tiện và các viên chức không phải lãng phí thời gian tìm kiếm xe. “Mạng lưới các địa điểm rất tốt. Chỉ cần lướt qua Internet là biết có xe nào rỗi không. 10 phút sau là bạn có thể ngồi trong xe”, ngài Thị trưởng nói.

Thị trường tiềm năng

Dịch vụ thuê xe ngắn hạn ở Karlsruhe bắt đầu khoảng 20 năm trước. Thời kỳ đầu tiên, số lượng phương tiện chỉ vài chiếc, nhưng đến nay Stadtmobil đã có hơn 500 xe ô tô và 8.000 khách hàng. Vài năm gần đây, việc kinh doanh này trở nên phát đạt hẳn bởi giá nhiên liệu ngày càng đắt đỏ và chi phí để sở hữu một chiếc xe cá nhân ngày càng tốn kém.

Như trường hợp một khách hàng có tên Angeline Watson, gia đình cô đã quyết định “giải phóng” khỏi chiếc xe của mình và tham gia Stadtmobil một vài năm trước đây. “Ở khoảng cách gần, chúng tôi chọn xe đạp, từ đó có thể đến trạm xe điện hoặc xe lửa. Nhu cầu đi xe ô tô thường chỉ phát sinh vào dịp cuối tuần, khi đó chúng tôi sẽ thuê xe”.

Các chuyên gia cho rằng, thuê xe hơi ngắn hạn là mô hình đặc biệt thành công ở các thành phố giống như       Karlsruhe, nơi có hệ thống giao thông công cộng tiên tiến trong khi vẫn duy trì tốt các tuyến đường dành cho xe đạp. Hiện Karlsruhe dẫn đầu nước Đức về chương trình này, tiếp theo là các thành phố Dusseldorf,    Munich và Stuttgart.

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 10 tỷ chiếc xe hơi đang lưu thông và con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020. Điều đó đồng nghĩa với ùn tắc giao thông, ô nhiễm và sự cạnh tranh để có chỗ đậu xe tăng lên. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Paris và    London, dịch vụ thuê xe ngắn hạn là giải pháp giúp giảm bớt tắc nghẽn. Có lẽ đó cũng là hy vọng cho một môi trường sạch hơn trong tương lai.