Phúc thẩm vụ xe máy “bốc hơi” tại nhà hàng:

Nhà hàng My Way khó rũ bỏ trách nhiệm

ANTĐ - TAND TP Hà Nội ngày 9-10 đã tiến hành phiên xét xử phúc thẩm đối với vụ án mất xe máy Honda PS tại Nhà hàng My Way. Điều đáng nói là ngoài kháng cáo của nguyên đơn thì VKS thành phố cũng ra kháng nghị đối với bản án sơ thẩm.

Đại diện nguyên đơn (bên trái) cùng bị đơn tại phiên toà

Chứng cứ quan trọng bị bỏ qua 

Đơn khởi kiện và một phần nội dung bản án sơ thẩm của TAND quận Cầu Giấy thể hiện, 10h20 ngày 13-2-2011, anh Vũ Song Toàn (SN 1977), trú ở phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội đi xe máy hiệu Honda PS BKS: 29Y1-1673 đến nhà hàng My Way (Công ty CP My Way Hospitalia), đặt tại tầng 1, tòa nhà 24T2, khu đô thị Trung Hòà, Nhân Chính, quận Cầu Giấy uống nước. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ đi ra, anh Toàn phát hiện chiếc xe máy của mình đã “bốc hơi”. 

Ngay lập tức, vị khách này thông báo cho phía nhà hàng, đồng thời trình báo sự việc tới công an phường sở tại. Về phía Nhà hàng My Way, trước sự chứng kiến của một số cán bộ công an phường cũng đã xác nhận sự việc chiếc xe máy bị mất trộm. Bị từ chối bồi thường, anh Vũ Song Toàn đã đệ đơn khởi kiện Nhà hàng My Way ra tòa án, yêu cầu bồi thường giá trị chiếc xe máy là 140 triệu đồng. Ngày 10-5, tiến hành phiên xét xử, tòa án quận Cầu Giấy đã quyết định không chấp nhận nội dung khởi kiện của nguyên đơn với lý do giữa anh Toàn và Nhà hàng My Way không thiết lập hợp đồng gửi giữ phương tiện đối với chiếc xe máy Honda PS BKS: 29Y1-1673… Cho rằng bản án sơ thẩm thiếu khách quan trong việc xác định gửi giữ phương tiện trên thực tế, không phù hợp với các tài liệu trong hồ sơ vụ án và tranh luận tại phiên tòa, anh Toàn đã làm đơn kháng án tòa cấp trên. 

Xét thấy tại phiên sơ thẩm, TAND quận Cầu Giấy đã bỏ qua 2 tình tiết rất quan trọng, đó là đoạn băng ghi âm do nguyên đơn cung cấp thể hiện có việc gửi và nhận giữ phương tiện giữa hai bên và xuất xứ, lịch sử của tấm biển cảnh báo: “Quý khách đến nhà hàng xin vui lòng lấy vé xe, nhà hàng không chịu trách nhiệm nếu khách hàng không có vé. Xin cảm ơn” nên VKSND TP Hà Nội ra kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm khắc phục những thiếu sót này. Tại phiên phúc thẩm hôm qua, đại diện nguyên đơn vẫn giữ nguyên kháng cáo, VKS bảo lưu kháng nghị và phía bị đơn cũng kiên quyết không “thương lượng” nhằm chia sẻ rủi ro với khách hàng. 

Đề nghị huỷ án sơ thẩm

Cũng như ở phiên toà sơ thẩm cách nay 5 tháng, tài liệu mà nguyên đơn đưa ra đều cho thấy trên thực tế là có việc gửi giữ phương tiện giữa khách hàng với nhân viên nhà hàng và tấm biển cảnh báo tại Nhà hàng My Way có “vấn đề”. 

Theo đó, ngoài một số bút lục trong hồ sơ vụ án thì đoạn hội thoại ghi âm giữa nhân viên của My Way với cán bộ công an phường cũng thể hiện khi anh Toàn để xe máy trước cửa chính của nhà hàng để vào sử dụng dịch vụ có hỏi cô nhân viên đứng đón ở cửa là để xe máy ở đây có được không thì nhận được cái “gật đầu”. Cô nhân viên này ghi nhận anh Toàn đã đến đây và để phương tiện ở gần cửa ra vào. Đối với tấm biển cảnh báo: “Quý khách đến nhà hàng xin vui lòng lấy vé xe…”, theo đại diện nguyên đơn thì vào thời điểm anh Toàn đến sử dụng dịch vụ và bị mất xe máy không hề có ở khu vực cửa ra vào. Tuy nhiên sau khi vụ việc xảy ra, “bỗng dưng” người ta lại thấy sự hiện diện của nó. Về “lai lịch” của tấm biển, đại diện bị đơn khẳng định nó được “cảnh báo” từ đầu năm 2007. Vậy nhưng ở phiên toà sơ thẩm và trong một số bút lục, đại diện bị đơn đã khai tới 3 thời điểm khác nhau. 

Đồng quan điểm một phần với nguyên đơn, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng trong vụ án này, lỗi thuộc về cả 2 bên. Và trong giai đoạn sơ thẩm, toà án Cầu Giấy đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng khi không xem xét, đánh giá đầy đủ, khách quan các chứng cứ liên quan. Với nhận định này, đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm. Sau 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội quyết định nghị án kéo dài 2 ngày và sẽ đưa ra phán quyết vào sáng nay 11-10.