Nhà ga T2 Nội Bài: Công trình mẫu mực cho sự hợp tác Việt Nam- Nhật Bản

ANTĐ - Ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị thi công phải tăng cường nhân, vật lực, tăng cường kỹ sư có kinh nghiệm để hoàn thành đúng tiến độ công trình Nhà ga quốc tế T2- Nội Bài
Đó là những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Tăng tại buổi giám sát hiện trường, tiến độ thi công Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Nội Bài vào chiều qua (27-7).

Ông Đỗ Tất Bình, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, đến nay, cơ bản các hạng mục, gói thầu của dự án đều kịp tiến độ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.800 công nhân làm việc trên công trường, vào ngày cao điểm lên tới 3.200 công nhân.

Chỉ còn một số hạng mục như hệ thống vận tải, mái... bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Nguyên nhân theo ông Bình do sự phối hợp giữa tư vấn giám sát, nhà thầu và chủ đầu tư còn chưa được chặt chẽ. Ban QLDA sẽ chấn chỉnh nhà thầu về tình trạng này.

Thêm vào đó, một số hạng mục như xây dựng kho xăng dầu thuộc phần đất trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đầu tháng 8 sẽ phải triển khai thi công nhưng đến nay, địa phương vẫn chưa hoàn tất công tác GPMB, dù tiền đền bù đã được chuyển cho UBND huyện. Để công trình không bị chậm tiến độ, ông Bình kiến nghị Bộ GTVT cần làm việc với UBND TP Hà Nội để có sự chỉ đạo kịp thời trong công tác GPMB tại đây.
Nhà ga T2 Nội Bài: Công trình mẫu mực cho sự hợp tác Việt Nam- Nhật Bản ảnh 1
Nha ga hành khách T2 Nội Bài sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2014

Đánh giá về dự án Nhà ga hành khách T2 Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, đây là một dự án lớn, quan trọng với đất nước. Trong khi đó, vào quý I/2015, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị liên minh Nghị viện các nước, bao gồm 180 quốc gia và tổ chức tham dự. Vì vậy, việc hoàn thành đúng tiến độ dự án nhà ga hành khách T2 Nội Bài có ý nghĩ rất quan trọng.

Sau khi khảo sát hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, tiến độ dự án về cơ bản đáp ứng đúng yêu cầu. Tuy nhiên, phần việc còn  tương đối nhiều, vì vậy, các đơn vị không được chủ quan trong thi công. "Chúng ta có thể chủ động được công việc nhưng lại không chủ động được thời tiết. Trong khi, thời tiết diễn biến mưa nắng rất thất thường, vì vậy phải có kế hoạch cụ thể cho ngày mưa, ngày nắng".

Ông Thăng đề nghị đơn vị thi công tăng cường làm 3 ca trong ngày. Những ngày mưa thì tổ chức làm trong nhà, còn ngày nắng phải tăng ca, tăng lực lượng.
Nhà ga T2 Nội Bài: Công trình mẫu mực cho sự hợp tác Việt Nam- Nhật Bản ảnh 2
Sau khi hoàn thiện, công suất phụ vụ tại Cảng Hàng không
quốc tế Nội Bài sẽ được cải thiện

Bên cạnh đó, rà soát lại các quy trình đã phê duyệt, mỗi quy trình cần phải rút ngắn hơn song vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình. "Kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình, chất lượng thi công của các đơn vị, cung cấp thiết bị, đặc biệt đối với nhà thầu. Phấn đấu để đây là công trình mẫu mực cho sự hợp tác giữa Việt Nam- Nhật Bản. Mẫu mực về tiến độ, chất lượng cũng như mỹ quan".

Dự án nhà ga hành khách T2 Nội Bài được khởi công vào tháng 2-2012. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014. Nhà ga được xây dựng đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng lên tới 15 triệu. Nhà ga hình tuyến tính, 4 tầng, diện tích mặt bằng xây dựng 138.000m2. Tổng số vốn đầu tư gần 900 triệu USD từ nguồn vay ODA và đối ứng trong nước.