Người thầy trăn trở với việc đảm bảo an toàn học đường

  • 24/11/2020 16:14
  • 0 bình luận
  • Duy Anh
  • In bài

ANTD.VN - Những cánh quạt trần rung lắc, cửa sổ kính nứt vỡ, vữa trần, tường bong tróc... đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh khiến người thầy luôn trăn trở liệu mình có thể làm gì để đảm bảo an toàn cho học trò mỗi ngày đến trường.

Một ngôi trường hạnh phúc với học sinh trước tiên phải đảm bảo an toàn. Đây là điều thầy giáo Đàm Xuân Trường, trường THCS Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, một trong những nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo năm học 2019-2020 đặc biệt quan tâm.

Với gần 20 năm công tác, thầy giáo Đàm Xuân Trường nhận thấy tình trạng hạng mục cơ sở vật chất ở những trường nơi thầy giảng dạy đều có dấu hiệu xuống cấp dần như gạch bong tróc, quạt trần rung lắc, lan can thấp, con tiện bị bong chân, cửa kính nứt vỡ… Tất cả đều có thể là nguy cơ tiềm ẩn không an toàn cho học sinh.

Thực trạng đó đã thôi thúc thầy giáo Đàm Xuân Trường quyết tâm để môi trường an toàn hơn. Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, ngoài giờ dạy, thầy giáo Đàm Xuân Trường tự tay thay thế con tiện bị bong chân, gia cố bằng cách mua ống kẽm hàn chạy song song cả hai mặt trong và ngoài lan can; cánh cửa kính bị nứt vỡ, thầy tận dụng những tấm alumi để thay thế vừa rẻ, nhẹ và an toàn; quạt trần bị rung lắc, thầy đã mua bu-lông, ốc vít về thay thế; những viên gạch bị bong, vỡ thầy đã mua gạch và lát lại…

Thầy Đàm Xuân Trường đã mạnh dạn lập kế hoạch huy động đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh cùng vào cuộc để xây dựng môi trường học tập an toàn với sáng kiến thành lập đội xung kích và đội kĩ thuật viên nhí.

Người thầy trăn trở với việc đảm bảo an toàn học đường ảnh 1

Học sinh trường THCS Đức Thắng được chú trọng học kỹ năng đảm bảo an toàn học đường

Hàng ngày, các em kiểm tra, rà soát và báo cáo tình trạng cơ sở vật chất. Từ kết quả báo cáo của các em, thầy giáo Đàm Xuân Trường đã nảy ra ý tưởng lồng ghép giáo dục STEM, định hướng các em tự tìm ra giải pháp “Xây dựng trường học an toàn”. Đầu tiên, thầy giáo Đàm Xuân Trường hướng dẫn các em nghiên cứu đề tài “Nguyên nhân khiến quạt trần bị rung lắc và rơi”.

Từ kiến thức vật lý, học sinh của thầy đã tính toán được trung bình một phút quạt trần quay 300 vòng, từ đó học sinh biết được để quạt trần không bị rung lắc và rơi thì cứ 3 tháng siết lại ốc vít một lần; 1 năm sẽ bảo dưỡng và thay ốc vít 1 lần như vậy có thể bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, các em còn được nghiên cứu các đề tài khác liên quan đến bồn rửa tay ngoài trời, lan can hành lang, hệ thống cây xanh, đường điện…

“Trước đây, trung bình mỗi năm, nhà trường chi khoảng 98.000.000 đồng cho việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa cơ sở vật chất nhưng từ khi thực hiện giải pháp xây dựng “Trường học An toàn” trên với sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của đồng nghiệp và các em học sinh, chúng tôi đã tiết kiệm được cho nhà trường khoảng 60.000.000 đồng/ năm.

Ngoài việc tiết kiệm được một khoản kinh phí đáng kể, việc làm của thầy trò còn bồi đắp thêm tinh thần đoàn kết trong toàn trường. Bên cạnh đó, giá trị lớn hơn hết là đã đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện đức – trí – thể - mỹ cho các em học sinh, đặc biệt là giáo dục kĩ năng sống cho các em. Các em đã biết phát hiện, xử lý, sử dụng các thiết bị an toàn; có ý thức bảo vệ môi trường, biết trân trọng giá trị lao động và yêu trường, yêu lớp hơn” – thầy Đàm Xuân Trường cho biết.

Những nỗ lực của cán bộ giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh của trường thầy tuy nhỏ nhưng đã góp phần xây dựng trường học an toàn, đem lại hạnh phúc cho mỗi học sinh và gia đình các em khi học tập dưới mái trường.

Tin cùng chuyên mục