Nghiêm cấm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay tiền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát nội bộ, xử lý nghiêm trường hợp "ép", bắt buộc khách vay vốn mua bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm.

Theo đó, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD tuân thủ quy định pháp luật và phát triển một cách lành mạnh, bền vững, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống. Qua đó, xử lý nghiêm những trường hợp "ép", bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm đang mang lại doanh thu lớn cho nhiều ngân hàng (Ảnh minh họa)

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm đang mang lại doanh thu lớn cho nhiều ngân hàng (Ảnh minh họa)

Các ngân hàng phải chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cho khách hàng có nhu cầu và giúp khách hàng hiểu đúng, đủ quyền và lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời, phải quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD báo cáo tình hình thực hiện các chỉ đạo của NHNN về hoạt đông kinh doanh/đại lý bảo hiểm, gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trước ngày 15/11/2020. “Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước” – cơ quan quản lý nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, phân phối độc quyền bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm lớn. Doanh thu từ kênh bán bảo hiểm của nhiều ngân hàng cũng liên tục tăng thời gian qua.

Trên thực tế, do áp lực doanh số không ít nhân viên ngân hàng đã tư vấn, "ép" khách phải mua bảo hiểm “bia kèm lạc”, mua bảo hiểm mới giải ngân khoản vay… Không chỉ vậy, một số nhân viên ngân hàng chỉ tập trung vào việc làm sao bán được bảo hiểm mà không tư vấn đầy đủ cho khách hàng về quyền và lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm, dẫn đến nhiều bức xúc từ khách hàng.